ไปรษณีย์ไทย การ์ดไม่ตก!

0
92

ปรากฏการณ์น่าสะพรึงกลัวหลังภาวะวิกฤติโควิด-19 เริ่มคลี่คลายตามมารัฐยอมประกาศคลายล็อกเป็นระยะๆเปิดทางให้เกือบทุกธุรกิจสามารถไปต่อได้หลังหยุดชะงักมานาน 3-4 เดือน นั่นก็คือการกลับมาระบาดซ้ำอีกระลอกเหมือนในอีกประเทศทั่วโลก ทำให้หลายองค์กรต้องเข้มมาตรการต่างๆไว้เพื่อการ์ดไม่ตกหวังสะกัดการแพร่ระบาดซ้ำ

เช่นเดียวกับราชันส่งพัสดุด่วนหนึ่งเดียวในไทยอย่าง ไปรษณีย์ไทย โดยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร กล่าวว่า จากกรณีการตรวจพบเชื้อ COVID – 19 ของเจ้าหน้าที่ต่างชาติที่ได้เข้าพักในประเทศไทยอาจส่งผลให้นำไปสู่การแพร่ระบาดของ COVID – 19 อีกครั้ง สำหรับที่ทำการไปรษณีย์ในพื้นที่จังหวัดระยอง ไปรษณีย์ไทยได้ใช้มาตรการความปลอดภัยเช่นเดียวกับทำการไปรษณีย์ทุกแห่ง โดยหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นกับคนไปรษณีย์ไทยติดเชื้อ COVID – 19 ก็จะแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบอย่างตรงไปตรงมา และได้กำชับให้เจ้าหน้าทีที่เกี่ยวข้องทุกคน ปฏิบัติตนตามมาตรการด้านชีวอนามัยอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในพื้นที่ที่อาจมีความเสี่ยง พร้อมทั้งมีแนวทางสร้างความมั่นใจเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ดังนี้

1.จัดให้มีการตรวจคัดกรองอุณหภูมิผู้ใช้บริการที่เข้ามาใช้บริการยังที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่งอย่างเข้มงวดเว้นระยะห่างระหว่างผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการ รวมไปถึงการเว้นเคาน์เตอร์บริการและพื้นที่นั่งรอรับบริการภายในที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่ง

2.บริการเจลทำความสะอาดมือสำหรับผู้ใช้บริการทุกที่ทำการไปรษณีย์

3.ทำความสะอาดที่ทำการไปรษณีย์ ทุก ๆ 20 นาที โดยเฉพาะจุดสัมผัสสาธารณะและจุดที่ให้บริการลูกค้า อาทิ มือจับประตู จุดกดบัตรคิว เก้าอี้ เคาน์เตอร์ให้บริการ

4.มีมาตรการปฏิบัติสำหรับบุคลากรและเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการ โดยให้สวมหน้ากากอนามัยป้องกันและ ล้างมือเป็นประจำ

กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปณท ระบุอีกว่าประชาชนสามารถยึดหลักปฏิบัติ 4 วิธีการรับ – ส่งพัสดุอย่างปลอดภัยคือ 1.การเว้นระยะห่างตลอดการใช้บริการไปรษณีย์ไทย 2. ในขั้นตอนการรับพัสดุจากบุรุษไปรษณีย์ สามารถแจ้งจุดวางสิ่งของก่อนเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์นำจ่ายให้ เพื่อลดการเผชิญหน้าซึ่งกันและกัน 3. ใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ฉีดฆ่าเชื้อบริเวณรอบกล่อง และหากต้องการนำกล่องเดิมกลับมาใช้ให้นำไปตากแดดอย่างน้อย 1 วัน ลดการสะสมของเชื้อโรค และ 4. หากใช้บริการพัสดุแบบเก็บเงินปลายทาง (COD) สามารถเลือกชำระเงินผ่านแอปพลิเคชันธนาคารบนสมาร์ทโฟน หรือบริการ Wallet@POST จากไปรษณีย์ไทย

ทั้งนี้ หากเกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดขึ้น ไปรษณีย์ไทยจะแจ้งให้ผู้ใช้บริการอย่างตรงไปตรงมาพร้อมได้ยกระดับมาตรการด้านอาชีวอนามัยภายในเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า ในการเข้ามาใช้บริการภายในที่ทำการไปรษณีย์ด้วยความปลอดภัย ไปรษณีย์ไทยจะอยู่เคียงข้างคนไทยแม้ในภาวะวิกฤต เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนไทยทั่วประเทศ ด้วยเครือข่ายที่ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศไทย

นี่คือองค์กรชั้นนำที่น่ายึดเป็นแบบอย่าง “การ์ดไม่ตก” ใครจะนำไปปรับเป็นแนวทางการปฏิบัติขององค์กรตัวเองก็ยินดี!