พิสูจน์ฝีมือผบ.ปั๊ด!ผ่าตัดใหญ่“เลิกตั้งด่าน”กู้ซากศรัทธา

0
141

ผลพวงจากอาฟเตอร์ช็อกวงการสีกากีหลัง“บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข” ผบ.ตร.ใหม่บ้ายแดงได้ถือฤกษ์งามยามดีวันศุกร์แห่งชาติ(2ต.ค.63)ปล่อยของผยองเดชในโอกาสรับตำแหน่งใหม่ ประกาศเปรี้ยงกลางดงบิ๊กสีกากีให้ยกเลิกตั้งจุดสกัด-จุดตรวจ-ด่านแอลกอฮอล์ทั่วประเทศ อ้างทนเสียงประชาชนร้องเรียนไม่ได้ หวังทบทวนใน“หลักเกณฑ์ใหม่”เพื่อตอบโจทย์ความโปร่งใสและเป็นที่สบายใจของพี่น้องประชาชน

แม้ประชาชนจะพากันเฮลั่นสนั่นซอยกับวีรกรรมสุดกล้าหาญของผบ.ตร.คนใหม่ที่ฮึกหาญสั่งยกเลิกการตั้งด่านทั่วประเทศไว้ก่อนเพื่อทำการปฏิวัติหลักเกณฑ์“ด่านตรวจ”ใหม่ให้ได้มาตรฐานสากลและเป็นที่ยอมรับของประชาชน ทว่า พี่น้องประชาชนก็ยังสงสัยและไม่แน่ใจว่าจะสามารถทำได้จริงหรือไม่?อย่างไร?

ขณะที่ดงสีกาสีผู้ใต้บังคับบัญชาทันทีที่แนวนโยบายเร่งด่วนจากนายใหญ่สั่งการที่เร็วแรงและหนักหน่วง ต่างก็งงเป็นไก่ตาแตกยกเล้าว่าจะตั้งรับกับแนวนโยบายกันดี?ยังมึนงงงกับการสั่งยกเลิกตั้งทุกประเภททั่วประเทศชั่วคราวออกไปก่อน ระหว่างการรีเซ็ตการตั้งด่านนี้เพื่อรอความชัดเจนจะเอายังไงดี?

ท่ามกลางก้อนเมฆมหาทะมึนงงงวยและเสียงวิพากษ์วิจารณ์อันอิ้ออึงนี้ ถนนทุกสายด่านทุกด่านรอและลุ้นให้ต้นทางไอเดียอย่างผบ.ตร.คนใหม่ป้ายแดงออกโรงแจงรายละเอียดเพิ่มเติมอีกหรือไม่เพื่อสร้างความกระจ่างให้กับประชาชนและผู้ใต้บังคับบัญชายึดเป็นแนวทางปฏิบัติต่อไป

ล่าสุด ก็มีหนังสือด่วนที่สุดที่ลงนามโดยท่านพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ขยายความในรายละเอียดเพิ่มเติมจากข้อสั่งการไปเมื่อวันศุกร์ที่ 2 ต.ค.2563 เกี่ยวกับการสั่งยกเลิกการตั้งด่านทั่วประเทศ เพื่อปรับแนวทางการปฏิบัติเป็นมาตรฐานสากล โปร่งใส ตรวจสอบได้ จึงมีหนังสือสั่งการด่วนให้ทุกหน่วยดำเนินการใน 4 ข้อปฏิบัติ

ใจความสำคัญเป็นการตอกย้ำในนโยบายเร่งด่วนกับการยกเลิกด่านทุกประเภททั่วประเทศไว้ชั่วคราวออกไปก่อนตามที่ได้สั่งการแล้วนั้น แต่ได้ขยายความเพิ่มเติมในข้อยกเว้นด่านตรวจถาวรที่ได้รับไฟเขียวจากครม.ยังไม่ยกเลิกแต่อย่างใด รวมถึงกรณีมีเหตุฉุกเฉินหรือจำเป็นเร่งด่วนต้องตั้งด่านตามยุทธวิธียังตั้งได้ตามความจำเป็นแก่กรณีไป

สรุปแล้วคือห้ามตั้งด่านทุกประเภทโดยเด็ดขาดชั่วคราวไปก่อนจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลลง ยกเว้นด่านความมั่นคง และกรณีมีเหตุฉุกเฉินจำเป็นตามยุทธวิธี หวังหนังสือสั่งการด่วนที่สุดนี้จะช่วยขจัดความมึนงงให้ผู้ใต้บังคับบัญชาได้ ว.1เรียกว.2 ทราบแล้วเปลี่ยนในเบื้องต้นไปพลางๆไม่มากก็น้อย

ส่วนมาตรการหรือหลักเกณฑ์ใหม่ต่างๆที่จะคลอดตามมาเพื่ออุดช่องว่างที่อาจไม่ได้มาตรฐาน หรือประชาชนอาจไม่สบายใจ หวังสร้างมิติใหม่การตั้งด่านให้ได้มาตรฐานสากล โปร่งใส ตรวจสอบได้นั้น คงต้องรอฟังความชัดเจนและรายละเอียดเพิ่มเติมจากปากท่าน ผบ.ตร.อีกครั้ง

เห็นการพรูพรั่งนโยบายแต่ละอย่างออกมาสุดจี๊ดสุดจัดของแท้ของท่านผบ.ตร.ป้ายแดงแล้ว เชื่อแน่ได้เสียงเชียร์อันล้นหลามจากประชาชนกับความตั้งใจจริงของท่านเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาประชาชนให้กับวงการสีกากี ทว่า จะทำได้จริงแท้แน่นอนหรือไม่?ยังต้องรอดูผลงานหน้างานว่าจะทำได้มากแต่ไหน?เพราะปมร้อนเรื่องยกเลิกตั้งด่านเจ้ากรรมนายเวรนี้“บิ๊กแป๊ะ-อดีตผบ.ตร.”คนก่อนที่เพิ่งเกษียณไปหมาดๆก็เคยหล่นเอาไว้แล้วเช่นกัน

แต่สุดท้ายก็สุดจะต้านทานแรงโน้มถ่วงที่น่าสะพรึงกลัวอะไรบางอย่างที่่ซ่อนเร้นพลางเฝ้า“ขุมทรัพย์ 7 ชั่วโคตร”นี้เอาไว้อย่างแน่นหนาได้ยากที่จะรีดพลังภายในพังทลายให้สิ้นซากลงได้ ไม่แปลกหรอกที่ทั่วประเทศยังชุกชุมไปด้วยสารพัดด่านเหมือนเดิม!

มาคราวนี้เป็นคิววัดศักยภาพ“บิ๊กปั๊ดพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข“ดูสิว่าชื่อนี้จะถูกจารึกไว้บนหน้าประวัติศาสตร์กับการปฏิวัติด่านทั่วประเทศจากที่เมื่อก่อนอุดมไปด้วยความไม่ชอบมาพากลที่ถูกสังคมตราหน้าว่าเป็น“แหล่งทำมาหากิน”ของผู้บังคับใช้กฎหมายน้ำเลวบางคนบางกลุ่มบนความเดือดร้อนของประชาชนผู้จ่ายภาษีเต็มขั้นมาทุกยุคทุกสมัย  

มายุคสมัยท่านกล้ามากกับการสั่งยกเลิกการตั้งด่านทุกประเภทชั่วคราวเพื่อกระทำการ“ผ่าตัดครั้งใหญ่”สู่เป้าหมายปรับหลักเกณฑ์ใหม่ให้ได้มาตรฐานสากล โปร่งใส และตรวจสอบได้ ที่สำคัญเป็นที่สบายใจและยอมรับของพี่น้องประชาชน ท่ามกลางปัญหาอุปสรรค ข้อสงสัย และเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นภารกิจสุดหิน“ยากส์”มากๆที่จะล้างบาปด่านที่มีคนสีกากีไม่รักดีรักเกียรติแฝงเข้าไปตักตวงผลประโยชน์จากการตั้งด่าน หวังพลิกภาพลักษณ์ใหม่ให้ขาวสะอาดเป็นที่ยอมรับของสังคมในชั่วพริบตาก็ตาม

ทว่า หลังบิ๊กปั๊ดได้จุดพลุไฟแห่งความหวังนี้ขึ้น เชื่อแน่ว่ามีแรงเชียร์จากพี่น้องประชาชนทั่วประเทศหนุนหลังเต็มกำลังกับภารกิจ“กู้ซากศรัทธา-สร้างบริบทใหม่”ในการตั้งด่านทุกประเภทให้ได้มาตรฐาน-ประชาชนสบายใจตามแรงปลุกเร้าที่ท่านจุดปะทุขึ้นมา ก็อยู่ที่ท่านผบ.ตร.เองแหล่ะว่าจะสามารถสำแดงศักยภาพและทะลายโลหะกำแพงต้านจากหน่วยกำลังไม่ทราบฝ่ายในป่าดงดิบสีกากีได้มากน้อยแค่ไหน?

…ปัญหามันอยู่ตรงนี้จริงๆครับท่านผบ.ตร.!

:เหยี่ยวทมิฬ