อย่าหาทำ!สิบล้อแต่งซิ่งติดไฟสปอตไลท์ทะลัก ปรับโหด5หมื่นบาท

0
860

กลายเป็นไวรัลข่าวร้อนในโลกออนไลน์ที่ถูกพลเมืองโซเชียลแห่กดไลท์-แชร์พลางกระทืบคอมเมนต์สนุกปากกรณี“รถบรรทุกแต่งซิ่ง”หลังเฟซบุ๊กตำรวจทางหลวง(6ส.ค.65)ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพประกอบรถบรรทุกตกแต่งเข้าข่ายฐานความผิด“ใช้รถขนส่งมีอุปกรณ์ส่วนควบไม่ถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง”พ.ร.บ.ขนส่ง มาตรา 71ทั้งบังฝุ่นที่ใหญ่-ยาวยื่นทะลักล้น รวมถึงไฟสปอตไลท์เรียงเป็นตับหลายชั้น

โดยระบุว่าท่านใดพบเห็นรถบรรทุกลักษณะนี้บนทางหลวงสามารถท่านใดพบเห็นรถบรรทุกลักษณะนี้บนทางหลวงสามารถส่งรูปหรือคลิปแบบเห็นความผิดชัดเจน พร้อมป้ายทะเบียนรถ พิกัดแบบละเอียดมาได้ในอินบ็อกของตำรวจทางหลวงเพื่อช่วยกันเป็นหูเป็นตาดูแลทางหลวง พร้อมย้ำทิ้งท้ายว่า“เจอจับหมด”

เรียกได้ว่าถูกอกโดนใจพระเดชพระคุณท่านเหล่าพลเมืองโซเชียลกับการออกมาส่งสัญญาณกับปฏิบัติการ“ล้างบาง”สะสางปัญหาที่หมักหมมนี้อย่างจริงจัง!

แท้จริงแล้วกรณีนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรเพราะเคยตกเป็นข่าวและถูกประชาชนร้องเรียนไปถึงหน่วยงานภาครัฐทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)และกรมการขนส่งทางบกช่วยเข้มงวดกวดขันและบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำผิดให้เข็ดหลาบเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุและสร้างความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน

ในกรณีนี้เมื่อ 2มี.ค.64กรมขนส่งฯก็เคยออกโรงเตือนแล้วโดยเฉพาะ“กรณีไฟสปอตไลท์” ว่าบรรดารถบรรทุกสายแต่งซิ่งที่ติดตั้งไฟสปอตไลท์ทะลักทะล้นเกินข้อกำหนดกม.ชี้อาจเป็นอันตรายรบกวนสายตาผู้ใช้รถใช้ถนน และมีความผิดตามกฎหมาย ปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท อาจถูกสั่งระงับการใช้รถจนกว่าจะดำเนินการแก้ไข

กรมขนส่งฯระบุว่าได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนกรณีรถบรรทุกที่ตกแต่งติดตั้งไฟสปอตไลท์ที่ด้านหน้ารถจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้รถใช้ถนนเกิดอาการสายตาพร่ามัวเนื่องจากโคมไฟสปอตไลท์มีความแตกต่างจากโคมไฟรถยนต์ โดยจะให้ความสว่างแบบเต็มพื้นที่โคม ไม่มีการควบคุมการกระจายของแสง ไม่มีการจำกัดแนวของแสงเหมือนกับโคมไฟหน้ารถยนต์ที่จะมีแนวจำกัดแสงเพื่อป้องกันแสงแยงตาผู้ขับรถที่ใช้ทางร่วมกัน

ดังนั้น รถบรรทุกที่ติดตั้งไฟสปอตไลท์จึงก่อให้เกิดอันตรายและอาจเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุที่ส่งผลต่อการบาดเจ็บที่รุนแรงและเสียชีวิตได้ ทั้งนี้ กรมฯได้มีการกำหนดรายละเอียดโคมไฟสำหรับรถบรรทุกไว้แล้ว ซึ่งเจ้าของรถต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ดังนี้

-โคมไฟแสงพุ่งไกล (ไฟสูง) แสงขาว/เหลืองอ่อน จำนวน 2 ดวง ติดที่ด้านหน้า ระดับเดียวกันทั้งข้างซ้ายและขวา

-โคมไฟแสงพุ่งต่ำ (ไฟต่ำ) แสงขาว/เหลืองอ่อน จำนวน 2 ดวง ติดที่ด้านหน้า ระดับเดียวกันทั้งข้างซ้ายและขวา และต้องมีทิศทางส่องสว่างไปด้านหน้าโดยจะต้องไม่เบี่ยงเบนไปทางด้านขวา หรือส่องขึ้นสูงเกินไปจนทำให้รบกวนสายตาผู้อื่น

-โคมไฟแสดงความกว้าง (ไฟหรี่) แสงขาว/เหลืองอ่อน จำนวน 2- 4 ดวง ติดที่ด้านหน้า ระดับเดียวกันทั้งข้างซ้ายและขวา

-โคมไฟเลี้ยว ชนิดไฟกระพริบ แสงเหลือง ติดที่ด้านหน้า 2 ดวง ด้านท้าย 2-4 ดวง 

-โคมไฟท้าย จำนวน 2-4 ดวง โคมไฟหยุดจำนวน 2-4 ดวง

-โคมไฟถอยแสงขาวไม่เกิน 2 ดวง

-โคมไฟส่องป้ายทะเบียนแสงขาวอย่างน้อย 1 ดวง

-และโคมไฟแสดงส่วนสูงแสงเขียวจำนวน 4 ดวง ที่ด้านหน้าบนตัวถังส่วนบรรทุกหรือหลังคารถด้านหน้า และ 2 ดวง แสงแดงด้านท้าย

กรมฯได้กำชับสำนักงานขนส่งทุกแห่งดำเนินการเข้มงวดกวดขันรถบรรทุกในพื้นที่และบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ซึ่งรถบรรทุกที่ติดตั้งไฟสปอตไลท์ มีความผิดตามพ.ร.บ.ขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 71 ฐานใช้รถที่มีอุปกรณ์ส่วนควบไม่ถูกต้องตามที่กำหนด ต้องระวางโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท และอาจถูกสั่งระงับการใช้รถจนกว่าจะดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว จึงขอให้เจ้าของรถบรรทุกให้ความสำคัญกับความปลอดภัย ห้ามดัดแปลงตกแต่งโคมไฟให้ผิดไปจากที่กำหนด

นอกจากนี้ กรณีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากรถบรรทุกที่ติดตั้งไฟสปอตไลท์ สามารถแจ้งข้อมูลมายังศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 พร้อมหลักฐาน เช่น ภาพหรือคลิปวิดีโอบันทึกการกระทำความผิดชัดเจน วันเวลา สถานที่เกิดเหตุ รายละเอียดรถ ทะเบียนรถ รวบรวมแจ้งได้ที่ Line : @1584DLT, Facebook : “1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ” เว็บไซต์ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/, E-mail: dlt_1584complain@hotmail.com

จากนั้นกรมฯจะดำเนินการตรวจสอบการกระทำความผิดและดำเนินการเปรียบเทียบปรับตามระเบียบ โดยค่าปรับส่วนแรกนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน ส่วนที่เหลือจะนำมาจัดสรรเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ และมอบให้ผู้แจ้งพฤติการณ์การกระทำความผิด เพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย

บอกตรงๆว่าเห็นทิศทางลมนี้แล้วทั้งจากตำรวจาทางหลวงและฟากกรมการขนส่งบกโดยส่วนตัวหนุนแล้วเต็มอัตราศึก ทว่า ป่าช้าแตกหรือไม่แตก?รอดูว่าทั้ง 2 หน่วยงานจะเดินหน้าฝ่าระห่ำภารกิจ&เป้าหมายสุดท้าทายอันเป็นปัญหาหมักหมม-เรื้อรังมานานนี้ได้ทะลุทะลวงลำไส้แตกมากน้อยแค่ไหน?หรืออาจได้แค่ไฟไหม้ฟาง?เป็นข่าวฮือฮาตามหน้าสื่อสักพักก็หายเข้ากลีบเมฆเหมือนที่ผ่านมา

เพราะ…พลังสติกเกอร์หน้ารถ&มหกรรมการเคลียร์ดูมีแสนยานุภาพ-ลึกลับ-น่ากลัวเหลือคณาจริงๆ!พระเดชพระคุณท่าน!

…ไม่พูดมากเจ็ฐคอรอดูผลงานล่ะกันครับพระเดชพระคุณท่าน!

:ลมใต้ปีก