กทท. MOU ปตท.ศึกษา-พัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพขนส่งตู้สินค้าท่าเรือแหลมฉบัง

0
118

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2563 เรือโท กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย และนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่างการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในการศึกษาโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งตู้สินค้าในท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) โดยมี ร้อยตำรวจตรี มนตรี ฤกษ์จำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง และนายบุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารกลยุทธ์กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ร่วมเป็นสักขีพยานฯ พร้อมด้วย นายกฤษณ์ อิ่มแสง ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มปิโตเลียมขั้นปลาย และเรือเอก กานต์ เมนะรุจิ รองผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง เข้าร่วมพิธีฯ ณ ห้องพลังไทย อาคาร 1 ชั้น 3 บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

โดยบันทึกข้อตกลงฯ ดังกล่าว เป็นการศึกษาและพัฒนาการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งภายใน ทลฉ. ในการรองรับและสนับสนุนแผนพัฒนา 3 โครงการหลักของ ทลฉ. ได้แก่ โครงการพัฒนา ทลฉ. ระยะที่ 3  ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานหลักในการพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อรองรับความต้องการการขนส่งสินค้าทางทะเลระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นในอนาคต โครงการพัฒนาศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟที่ ทลฉ. (Single Rail Transfer Operation : SRTO) เพื่อรองรับการขนส่งตู้สินค้าด้วยระบบรางที่ ทลฉ. และโครงการท่าเทียบเรือชายฝั่ง (ท่าเทียบเรือ A) เพื่อเป็นการพัฒนาเส้นทางการเชื่อมโยงโครงข่ายการขนส่งกับ ทลฉ.

สำหรับโครงการพัฒนาศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟที่ ทลฉ. และโครงการพัฒนาท่าเทียบเรือชายฝั่งเป็นโครงการที่สนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการขนส่ง (Shift Mode)        จากถนนสู่ทางรางและทางน้ำ เพื่อเป็นการพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งตู้สินค้าที่ ทลฉ. ยกระดับมาตรฐานการให้บริการ และระบบโลจิสติกส์โดยรวมของประเทศ พร้อมลดปริมาณการจราจรที่หนาแน่น และลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์โดยเฉพาะในเส้นทางมาบตาพุด-แหลมฉบังอีกด้วย