ปิดฉากมหากาพย์“ถนนเจ็ดชั่วโคตร”ธ.ค.นี้

0
721

คืบหน้าก่อสร้างขยายถนนพระราม 2 ทล.ยันเสร็จไปแล้ว 83% คาดเดือนธันวาคมนี้ได้ใช้แน่นอน ชี้หากเปิดครบ 14 ช่องจราจรช่วยลดปัญหาจราจรลงใต้ไม่ให้ติดขัด ลั่นวางแผนรองรับการก่อสร้างยกระดับบนถนนพระราม 2 (บางขุนเทียน-บ้านแพ้ว) ช่วงแรก 10 กม.ถึงเอกชนเสร็จปี 65 ส่วนอีก 16 กม.ถึงบ้านแพ้วเสร็จปี 67

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการก่อสร้างขยายถนนพระราม 2 ว่า ตอนนี้คืบหน้าไปแล้วกว่า 83% เหลือเพียงการก่อสร้างสะพานกลับรถเกือกม้า 2 แห่ง คาดว่าจะเสร็จภายในเดือนธันวาคมปีนี้

หากมีการเปิดผิวช่องทางจราจรบนถนนพระราม 2 ให้ครบ 14 ช่องทางจราจร คาดว่าปัญหาการจราจรติดขัดจะลดลง พร้อมกันนั้น ยังมีแนวทาง 6 มิติในการแก้ปัญหาอีกด้วย คือ ส่วนแรก มีการจัดตั้งเครื่องกั้นหรือแบริเออร์ในช่วงถนนที่มีการก่อสร้างให้เป็นระเบียบปลอดภัย การให้ผู้รับเหมาระดมเครื่องจักรเข้าพื้นที่ และทุกจุดที่มีการปิดถนนเบี่ยงการจราจร ต้องมีการก่อสร้างจริงไม่ใช่ปิดเพื่อรองาน

อธิบดีทล.ยังระบุถึงการก่อสร้างทางยกระดับบนถนนพระราม 2 หรือมอเตอร์เวย์หมายเลข 82 จากบางขุนเทียนไปถึงบ้านแพ้วว่าก็มีความจำเป็นในการก่อสร้าง เพราะถนนพระราม 2 จะเป็นเส้นทางสายหลักในการเดินทางสู่ภาคใต้ที่มีรถเพิ่มขึ้นทุกปี และกรมทางหลวง ต้องมีการวางแผนล่วงหน้า เพราะงานก่อสร้างจะใช้เวลาประมาณ 3 ปี โดยการก่อสร้างทางยกระดับช่วงแรกคือ วงเวียนบางขุนเทียนถึงเอกชัย ระยะทาง 10 กิโลเมตร ปัจจุบันคืบหน้า 11% คาดจะเสร็จในปี 2565

ส่วนเส้นทางต่อขยายถึงบ้านแพ้วอีก 16 กิโลเมตร จะเริ่มงานก่อสร้างในปี 2565 เสร็จในปี 2567 และเมื่อนำระบบจัดเก็บค่าผ่านทางแบบไร้ไม้กั้น หรือ M-FLOW มาใช้ ก็จะทำให้การเชื่อมต่อเส้นทางระหว่างทางยกระดับพระราม 2 กับทางด่วนพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตกจะเชื่อมแบบไร้รอยต่อไม่มีด่านเก็บเงินเป็นระยะ ๆ ทำให้การจราจรคล่องมากยิ่งขึ้น

Cr.ภาพสวพ.FM91