เทรนใหม่ กัญชา-กัญชง ทางการแพทย์ “แคนนาบีซฯ”คนไทยก่อตั้ง

0
1050

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) ประสานมิตรเสือปืนไวจับมือบริษัทแคนนาบิซ เทค ทำข้อตกลงร่วมทำ MOU ร่วมทำวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรสุดฮอต ทั้งพืชกัญชา กัญชง และพืชกระท่อม ขาน รับนโยบายรัฐบาลเต็มสูบ   ยังสอดรับเทรนใหม่ของโลกยุดใหม่ต่างประสานเสียงเดียวกันพลิกบทบาทกัญชา กัญชง จากยาเสพติดเป็นผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์  

 เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีพิธีลงนามมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่มีรองศาสตราจารย์ ดร.สมชาย  สันติวัฒนกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัย ได้จัดพิธีลงนามในข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) กับ บริษัท แคนนาบิซ เทค จำกัด ผู้ผลิตและพัฒนาวิจัยโรงเพาะปลูกอัจฉริยะ (AI) โดยมี สหัสชัย คิดตรง ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ร่วมลงนาม

 สหัสชัย  กล่าวว่า  หลังจากนี้เรามีพันธกิจ 2 เรื่อง คือ 1 พัฒนาวิจัยสายพันธ์กัญชา  และพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์   การพัฒนาสายพันธุ์กัญชา  ความจริงหลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า  สายพันธุ์กัญชามี 2 สายพันธุ์  คือ สายพันธุ์พื้นเมือง และ สายพันธ์ต่างประเทศ เมื่อนำกัญชารักษาคน  ดังนั้น เราจำเป็นต้องพัฒนา เพื่อให้เหมาะสำหรับใช้เป็นผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ เกิดประสิทธิภาพสูงสุด   ดังนั้น จึงต้องทำวิจัยผลิตภัณฑ์ก่อนนำไปเป็นผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์

“การทำวิจัยจะเน้นสายพันธุ์ต่างประเทศ เพราะเป็นสายพันธุ์ที่มีการพัฒนาแล้ว  ส่วนสายพันธุ์พื้นเมืองของไทยเรานั้นก็ต้องพัฒนาต่ออีกระยะหนึ่ง   บริษัทแคนาบีช เทค ทำหน้าที่ดูแลการเพาะปลูกกัญชา กัญชงในระบบปิด  ด้วยเทคโนโลยีทันสมัยได้มาตรฐานสากล  เพื่อส่งต่อให้ทีมวิจัยทาง มศว. ศึกษาและพัฒนาต่อไป”   

สำหรับแผนงานบริษัทในปี 64  ภายใต้ MOU  สิ่งที่เราดำเนินการสามารถต่อยอดไปสู่ผลิตภัณฑ์ด้านผลิตภัณฑ์ความงานและยาในอนาคต  พืชกัญชา กัญชง  นั้นมีประโยชน์สามารถนำไปเป็นยารักษาโรคในผู้ป่วยหลายโรคได้    แต่ปัจจุบันสารสกัดในกัญชา กัญชง ยังไม่มีมาตรฐานนำมาเปรียบเทียบได้   เราจึงทำการจัดตั้งศูนย์ตรวจสอบคุณภาพวิจัยกัญชา กัญชงขึ้น ภายในศูนย์ประกอบการห้องวิจัย ห้องแล็บ ที่มีมาตรฐานระดับสากล  พร้อมผลิตกัญชา กัญชงทางการแพทย์ที่มีมาตรฐาน

หลังจากปลดล็อกกัญชา กัญชง เราเริ่มเดินหน้าเตรียมความพร้อมทันที  เพื่อการทำวิจัยเป็นหลัก  โดยธุรกิจบริษัทแบ่งออก  3  กลุ่ม คือ ธุรกิจตู้ปลูก  ธุรกิจสารสกัดและผลิตภัณฑ์   และธุรกิจวิจัยสายพันธุ์และพัฒนาคุณภาพ เราดำเนินงานตั้งแต่ธุรกิจต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ   หากกลุ่มเกษตรกรสนใจปลูกกัญชาบ้างก็มาศึกษาดูงานกับเราก่อน  ว่าวิธีการปลูกขั้นทำอย่างไรก็ไม่ยุ่งยาก    สิ่งสำคัญของการปลูกกัญชา ถ้าไม่ปลูกในระบบติดก็จะปนเปื้อนสารพิษตกค้างติดกัญชา   เมื่อเข้าห้องแล็บตรวจจะใช้ประโยชน์ไม่ได้    เราจึงต้องจัดทำห้องระบบปิดควบคลุมด้วยระบบอัจฉริยะ( AI) สำหรับปลูกกัญชาโดยตรง   และการปลูกจะใช้ตู้ปลูกโดยเฉพาะ

ส่วนด่านคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์แน่นอนที่สุดใช้ในทางการแพทย์   เช่น การรักษาผู้ป่วยลดอาการแพ้ยาทางคีโมสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง  รักษาอาการคลื่นไส้  ผู้ป่วยให้นอนหลับได้  ควบคุมอาหารลมชักในเด็ก  ลดอาการคลายกังวล  ทั้งหมดดังกล่าวแล้วเรียกว่า การใช้กัญชาบำบัด ที่มาการศึกษามานาน ส่วนบ้านเราอยู่ระหว่างการทดสอบ วิจัย ประเทศไทยเริ่มเปิดกว้างมาระยะหนึ่งแล้ว  บริษัทแคนา บีซ เทค ให้ความสำคัญเรื่องนี้มาก

หลังจากผ่านขั้นตอนการผลิตตามกล่าวมาแล้ว   บริษัทจะต้องนำผลิตภัณฑ์ขึ้นทะเบียนกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและเยา (อย.)   ซึ่งเราให้ความสำคัญด้านมาตรฐานการนำไปใช้กับผู้บริโภคอย่างมากเป็นพิเศษ   ภายใต้มาตรฐานรัฐกำหนดด้วย  และคาดว่าอีกราว 3 ปี ผลงานการผลิตภัณฑ์กัญชา กัญชง พร้อมเดินหน้าจัดจำหน่ายสู่ตลาด   

“ในนามตัวแทนบริษัทขอเรียนย้ำอีกครั้ง  บริษัทแคนา บีซ เทค  เป็นบริษัทก่อตั้งโดยคนไทย   แม้จะบริษัทน้องใหม่  แต่เต็มไปด้วยพร้อม  ด้านความรู้ เทคโนโลยีสมัยใหม่ ภายใต้มาตรฐานสากล”