ชัวร์หรือมั่วนิ่ม?“อีซูซุ”สิงห์หลังถนน“ฮีโน่”เสือภูเขา

0
197

หากจะเอ่ยถึงยุทธจักรค่ายรถบรรทุกจากแดนซามูไรในเมืองไทยต้องเปิดทางพิเศษให้กับ 2 พี่ใหญ่แห่งวงการอย่างพี่ใหญ่“อีซูซุ-ฮีโน่”แต่ละค่ายครองเป็นเบอร์1 เบอร์ 2 และอยู่ยงคงกระพันคู่วงล้อสังคมขนส่งไทยมาอย่างนานาน

ใหญ่ไม่ใหญ่แต่ละปีทั้งกวาดทั้งโกยส่วนแบ่งตลาด 2 ค่ายรวมกันก็ปาเข้าไปแล้วกว่า 94-95 % ที่เหลืออันเพียงน้อยนิดก็ปล่อยให้ค่ายอื่นๆเปิดศึกชิงกันเอาเอง จัดได้ว่าเป็นมวยถูกคู่บนสังเวียนรถใหญ่จากแดนซามูไร เป็น 2 มหาอำนาจรถใหญ่ที่ไล่บี้ไล่เบียดชิงความเป็นสิบล้อ”ยี่ห้อมหาชน”บนพื้นแผ่นดินไทยได้อย่างสนุกสูสี

ค่ายอีซูซุ หรือคอรถบรรทุกเมืองไทยพากันเรียกขานง่ายๆสั้นๆ “อีซุ” หากจะนับอายุแห่งการตะบันวงล้อธุรกิจในไทยปีนี้ก็ปาเข้าไปทีที่ 64 แล้ว ฟากฮีโน่ก็ใช่ย่อยที่ไหนล่ะพระเดชพระคุณท่าน เพราะอยู่คู่สังคมไทยมาอย่างยาวนานถึง 59 ปีแล้ว

ถามว่าเจ้าแห่งถนน“อีซูซุ คิงออฟทรัคส์”ดีเลิศประเสริฐศรีด้านไหนบ้าง บรรดาสิงห์รถบรรทุกเมืองไทยถึงได้เทใจให้และยึดหัวหาดครองความเป็นเบอร์หนึ่งตลาดในฐานะยี่ห้อที่มียอดขายอันดับ 1  เมืองไทยมาอย่างยาวนานได้

พี่เบิ้มแห่งตลาดโชว์เหนือ 4 ความสุดยอดสมฐานะเจ้าแห่งรถบรรทุกในไทย ทั้งในด้านสุดยอดแห่งสมรรถนะและการประหยัดน้ำมัน สุดยอดแห่งความแข็งแกร่ง ทนทาน สุดยอดแห่งความสะดวกสบาย และสุดยอดแห่งระบบเพื่อความปลอดภัย

อีกทั้งยังโชว์ความเก๋าเกมในแง่ราคาขายต่อดีเยี่ยม พรั่งพร้อมด้านบริการหลังการขาย ราคาอะไหล่ไม่แพง อีกทั้งยังขยายระยะเวลาการรับประกันจากเดิม 3 ปี เป็น 5 ปี โดยไม่จำกัดระยะทาง มีเครือข่ายการจำหน่าย ศูนย์บริการและอะไหล่เกือบ 300 แห่งทั่วประเทศ

ฟากค่ายฮีโน่ก็ธรรมดา…กาไก่ซะที่ไหน ดีกรีความแข็งแกร่งและมีฐานสาวกฮีโน่ในไทยไม่แพ้พี่ใหญ่อย่างอีสุเช่นกัน ชูจุดขายที่สุดแห่งความประหยัดเพื่อทุกธุรกิจ งานหนักงานเบาฮีโน่เอาอยู่ แกร่งจริงทนจริง แชมป์ตัวจริงต้องฮีโน่ ราคาขายต่อก็ไม่เป็นสองรองใคร ส่วนงานหลังบ้านด้านบริการหลังการขายก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน มีตัวแทนจำหน่ายรถบรรทุกฮีโน่กว่า 100 แห่งครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

ที่สำคัญฮีโน่ยืนยันนอนยันว่าเป็น“เจ้าแรก”ในประเทศไทยที่กล้ารับประกันผลิตภัณฑ์ยาวนานถึง 5 ปี โดยไม่จำกัดระยะทาง ทั้งรถบรรทุกและรถโดยสารทุกรุ่น เพื่อตอกย้ำความเชื่อมั่นในคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้าได้สบายใจในการใช้งานได้อย่างยาวนานโดยขยายเวลารับประกัน 5 ปี

ทว่า เหลือบเห็นฟอร์มยอดขายรวมทั้ง 2 ค่ายหลังผ่านมาแล้ว 4 เดือน(ม.ค.-เม.ย.64) ที่รวบรวมโดยค่ายฮีโน่ พบว่าพี่ใหญ่อีซุแม้จะเผชิญพิษวิกฤติโควิด-19 แต่ก็ยังใส่เกียร์เดินหน้าโกยยอดขายไปแล้่ว 5,147 คัน เติบโตขึ้นถึง 52 % เมื่อเทียบเวลาเดียวกันเมื่อปีที่แล้วที่ 3,376 คัน

ส่วนพี่รองฮีโน่ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกันกวาดไป 4,265 คันโตเพิ่มขึ้นถึง 63%เมื่อเทียบเวลาเดียวกันเมื่อปีที่แล้วที่ 2,602 คัน วัดกันหมัดต่อหมัดห่างจากพี่ใหญ่อีซุระดับพันคันนิดๆ แม้สุดท้ายแล้วพอเห็นทิศทางลมจะโชยลมเย็นเข้าทางพี่ใหญ่อีซุครองเป็นเบอร์หนึ่งตลาดรถใหญ่ไทยแลนด์อีกเช่นเคยทุกปี

ทว่ากับคำกล่าวที่ร่ำลือสนั่นป่าดงดิบสิบล้อเมืองไทยที่ว่า“อีซูซุ”สิงห์หลังถนน“ฮีโน่”เสือภูเขา จริงเท็จประการใด?เข้าใจว่าผู้ใช้งานจริงสาวกอีซุ-ฮีโน่น่าจะให้คำตอบได้ดีว่า…ชัวร์หรือมั่วนิ่มกันแน่?

:ลมใต้ปีก