ต้องมนต์“โค้งเลข 9”ภูเก้าง้อม แลนด์มาร์คแห่งใหม่ จ.เลย

0
1547

กลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ให้นักท่องเที่ยว-นักเดินทางได้แวะพักเช็คอิน-ถ่ายรูปมีชื่อเสียงไปแล้วสำหรับภูเก้าง้อม หรือนักท่องเที่ยวพากันเรียก“โค้งสวรรค์”บ้าง“โค้งลอยฟ้า”บ้าง “โค้งเลข 9” บ้าง พิกัดอยู่เส้นทางจากอ.ด่านซ้ายไปอ.นาแห้ว จ.เลย ซึ่งกรมทางหลวงเพิ่งได้ทำการปรับปรุงทางกายภาพทั้งปรับแนวถนน-เสริมเสถียรภาพคันทางตามแนวเส้นทางภูเขา และตัดเนินภูเขาเพิ่มระยะการมองเห็นจนแล้วเสร็จช่วงปลายเดือน เม.ย.64 ที่ผ่านมา

จุดไฮไลท์ที่ดูแล้วต้องมนต์เสน่ห์ในความสวยนอกเหนือจากเส้นทางที่สวยงามตลอดเส้นทางแล้วก็ต้องยกให้ตรง“โค้งสวรรค์”…โค้งลอยฟ้าหักศอก โค้งเลข9 นี่แหล่ะ ที่มีทางขึ้น-ลงทั้งสูงชัน-คดเคี้ยว แม้ดูสุดสวยแต่ก็…สุดหวาดเสียวสุดสยองในตัวเหมือน!

ปัจจุบันเส้นทางนี้มีขนาด 2 ช่องจราจรไปกลับ มีปริมาณรถ 2,000 กว่าคันต่อวัน  ส่วนใหญ่เดินทางไป อ.นาแห้ว รวมทั้งท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูสวนทราย และใช้ขนส่งสินค้าทางการเกษตร เช่น สับปะรด และ แมคคาเดเมีย

หลังปรับปรุงเสร็จและได้ถูกเผยแพร่ออกไปในหลายช่องทางการสื่อสารโดยเฉพาะสื่อโซเชียล ทำให้จุดนี้ได้รับความสนใจกลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ที่นักท่องเที่ยวหมายตาจะมาท่องเที่ยว-พิชิตโค้งนี้สักครั้งในชีวิต ว่ากันว่าเวลานี้มีประชาชนทยอยเดินทางมาท่องเที่ยวชมความสวยงามและถ่ายภาพกับถนนเลข 9 อย่างต่อเนื่อง วันจันทร์-ศุกร์ อยู่ที่ 100 กว่าคนต่อวัน ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์อยู่ที่ 500-600 คนต่อวัน  ถือเป็นการกระตุ้นท่องเที่ยวไทยให้กลับมาคึกคักขึ้นในช่วงการระบาดไวรัสโควิด-19

ทราบมว่าทางกรมทางหลวงได้เล็งเห็นถึงสะดวกและปลอดภัยให้กับผู้มายืน-ผู้ใช้ทาง ได้ติดตั้งป้ายเตือนบริเวณจุดท่องเที่ยวเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น อนาคตจะติดตั้งไฟส่องสว่างเพิ่มการมองเห็นในการขับขี่ รวมทั้งเพิ่มป้ายแนะนำให้ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎจราจร เนื่องจากช่วงดังกล่าวเส้นทางคดเคี้ยว มีทางลาดชันผ่านภูเขาทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

ในอนาคตหากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง ท้องถิ่นอาจจะพัฒนาพื้นที่จุดชมวิวประมาณ 100 ตารางเมตร ให้เป็นจุดชมวิวถาวร ส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัด พร้อมพัฒนาพื้นที่ใกล้เคียงนอกเขตทางหลวง ขอใช้พื้นที่เป็นจุดจอดรถถาวร มีห้องน้ำบริการ และจัดพื้นที่ให้ประชาชนในท้องถิ่นสามารถนำสินค้ามาจำหน่ายนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างรายได้ให้ชาวบ้านอีกช่องทาง

แม้จะได้ชื่อเป็นโค้งเลข 9 ที่ใครต่อใครเห็นแล้วต้องมนต์ในความสวยงาม ทว่า สวยงามมันมักซ่อนเร้นไว้ด้วยภัยอันตรายหากเราประมาท ดังฉะนั้น ผู้ใช้รถใช้ถนนที่เดินทางผ่านจุดนี้ต้องใช้ความระมัดระวังและมีสติให้จงหนัก โดยเฉพาะรถบรรทุกหนักที่ผ่านจุดนี้ต้องพร้อมสุดๆทั้งสภาพรถ ตัวคนขับ จิตใจ ช๊อปเบรก(เบรกท่อไอเสีย)เบรคลม-เบรกหางต้องพร้อมเสมอ!

ต้องมนต์ความสวยงามแล้ว ก็อย่าลืมต้องเพิ่มระมัดระวัง จากโค้งจาก”โค้งสวรรค์”อาจจะถูกแทนที่ด้วย”โค้งนรก”!

:วิหคไพร