“ฮัทชิสัน พอร์ทฯ”ปลื้ม!ยอดขนส่งสินค้าครึ่งปีแรกโตกว่า 10%

0
167

ฮัทชิสัน พอร์ท ประเทศไทย (HPT) ผู้ประกอบการท่าเทียบเรือชั้นนำในไทย เผยผลงานในปี 2564 ด้วยยอดการขนส่งสินค้าในช่วงครึ่งปีแรกปี64 เพิ่มขึ้นกว่า 10 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เป็นช่วงธุรกิจนำเข้าไทยเติบโตขึ้นกว่า 15.5 เปอร์เซ็นต์  ในขณะที่มูลค่ากส่งออกเพิ่มขึ้น 26.2 เปอร์เซ็นต์ ด้วยอานิสงส์ธุรกิจส่งออกของไทยฟื้นตัวจากปี 63 

ปริมาณการขนส่งสินค้าเข้าออกของ HPT ที่เพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากการพัฒนาศักยภาพของบริษัทเพื่อให้บริการแก่เรือขนส่งตู้สินค้าขนาดใหญ่พิเศษ (ULCV) ซึ่งรวมถึงเรือ MSC MINA เรือขนส่งสินค้าบรรจุตู้คอนเทนเนอร์ที่มีขีดความสามารถในการบรรทุกตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ถึง 23,256 TEUs[2]   โดยสัดส่วนของการขนส่งด้วยเรือขนส่งตู้สินค้า ขนาดใหญ่พิเศษนี้มีมากถึง 12 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนเรือขนส่งตู้สินค้าทั้งหมดที่เทียบท่าเรือของ HPT ในครึ่งปีแรก ของปี 2564

ภาคการส่งออกของประเทศไทยเติบโตขึ้นในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2564 และทำให้ท่าเทียบเรือของ HPT มีอัตราการเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในปีนี้ ทั้งนี้ เป็นผลมาจากอุปสงค์ที่ถูกยั้งไว้ของกลุ่มลูกค้าในอเมริกาเหนือและยุโรป จากข้อบังคับที่เคร่งครัดต่าง ๆ เนื่องด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงการล็อคดาวน์  ลูกค้าทั่วโลกจึงใช้เงินส่วนเกินจากรายได้ของพวกเขาไปกับการซื้อสินค้าที่เป็นชิ้นเป็นอันมากกว่าสินค้าด้านบริการอย่างเช่นการท่องเที่ยวช่วงวันหยุด

“การที่เราเป็นผู้นำด้านบริการท่าเทียบเรือในประเทศไทย เราถือเป็นความรับผิดชอบในการให้ความมั่นใจในด้านความปลอดภัยแก่พนักงานและผู้เกี่ยวข้องที่ทำงานในท่าเทียบเรือของเราด้วยการนำมาตรการและแนวทางการปฏิบัติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 มาใช้ในยามที่เรายังต้องเดินหน้าดำเนินธุรกิจเพื่อความก้าวหน้าในด้านการค้าของประเทศ ซึ่งสิ่งนี้เป็นเสมือนการเน้นย้ำถึงคำมั่นสัญญาของเรา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม บุคลากร และธุรกิจ ให้เติบโตต่อไป สู่ความเป็นธุรกิจที่ยั่งยืนได้  ซึ่งบริษัทเองก็ได้แสดงให้ปรากฏด้วยการขยายท่าเทียบเรือใหม่อย่างท่าเทียบเรือชุด D (Terminal D) ที่ท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งจะช่วยส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมหลายแขนง และเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับประเทศไทยในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและภาคธุรกิจ” มร.สตีเฟ้นท์ อาร์ชเวิรท กรรมการผู้จัดการ ฮัทชิสัน พอร์ท ประจำประเทศไทย และ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าว

สำหรับปี 2563 นั้น กลุ่มบริษัท ฮัทชิสัน พอร์ท ประเทศไทย (HPT) รองรับการขนส่งตู้สินค้าได้มากกว่า 3 ล้าน TEU โดยคิดเป็น 30 เปอร์เซ็นต์ของส่วนแบ่งการตลาดทั้งหมดของประเทศไทย บริษัทฯ มีการจ้างงานมากกว่า 1,300 ตำแหน่ง มีการใช้งานปั้นจั่นยกตู้สินค้าหน้าท่าจำนวน 23 คัน ในท่าเทียบเรือต่าง ๆ ของบริษัท  HPT เป็นผู้ประกอบการด้านท่าเทียบเรือขนถ่ายตู้สินค้าที่ใหญ่ที่สุดในท่าเรือแหลมฉบัง และวางแผนที่จะขยายศักยภาพการดำเนินงานของท่าเทียบเรือต่าง ๆ โดยมีเป้าหมายประมาณ 6.75 ล้าน TEU ภายใน 2-3 ปีข้างหน้านี้