“อธิรัฐ”สั่งกรมเจ้าท่ารับมือฝนถล่ม 5-7 ต.ค.นี้เตือนเรือเล็กงดออกจากฝั่ง

0
56

คมนาคมสั่งกรมเจ้าท่าเตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนัก ช่วงระหว่างวันที่ 5-7 ต.ค.นี้ ระดมเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์ช่วยเหลือประชาชน ทั้งแจ้งเตือนเรือเล็กงดออกจากฝั่งเป็นเด็ดขาด

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้กรมเจ้าท่าติดตามข้อมูลสภาพอากาศและเตรียมความพร้อมเพื่อสนับสนุนให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ที่มีฝนตกหนัก โดยเฉพาะพื้นที่ที่เคยหรือกำลังประสบอุทกภัยตามประกาศแจ้งเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยาที่คาดการณ์ช่วงวันที่ 5 – 7 ตุลาคมนี้ จะมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออกและภาคใต้ ประกอบกับในช่วงวันที่ 7 – 10 ตุลาคมนี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทยจะทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรง มีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร โดยให้หน่วยงานในพื้นที่ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ รถ เรือ และอุปกรณ์ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุประจำ ณ ที่ตั้งสำนักงานให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง หากมีสถานการณ์รุนแรงให้เร่งประสานความร่วมมือจากจังหวัด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ทางด้านกรมเจ้าท่าได้ออกประกาศแจ้งให้นายเรือและผู้ควบคุมเรือระมัดระวังการเดินเรือ หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีคลื่นสูง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าว สำหรับผู้ควบคุมผู้ควบคุมเรือกลลำน้ำให้ระมัดระวังการเดินเรือจากกระแสน้ำที่ไหลแรงในระยะนี้ และได้ตั้งศูนย์อำนวยการฯ พร้อมศูนย์อำนวยความสะดวก จำนวนรวมทั้งสิ้น 55 จุด เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ช่วยเหลือฯ จำนวนรวมทั้งสิ้น 317 นาย เตรียมความพร้อมทางรถ จำนวนรวมทั้งสิ้น 74 คัน ทางเรือ จำนวนรวมทั้งสิ้น 64 ลำ และจัดชุดถุงยังชีพ จำนวน 620 ชุด อาหาร จำนวน 1,250 กล่อง น้ำดื่ม จำนวน 5,640 ขวด แจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอยู่ในขณะนี้ รวมถึงจุดอำนวยความสะดวกที่ส่วนราชการจัดไว้