9ต.ค.1967 ย้อนรอย54ปี“น้าเช เกวารา”ถูกประหาร!

0
660

หากจะถามว่าทำไมรูปภาพสุภาพบุรุษสุดหล่อ-เท่ระเบิดนาม “เช เกวารา” หรือ “น้าเช…ยังไม่ตาย เขาอยู่ท้ายรถบรรทุก”ฉายานามที่สิงห์รถบรรทุกบ้านเราพากันเรียกขาน บุรุษที่คนเสพอุดมการณ์ทั่วโลกภูมิใจรจนาให้เขา “เช” คือชายนักปฏิวัติแนวมาร์กซิสต์ชาวอาร์เจนตินา ผู้เป็นดั่งไอค่อนการปฏิวัติ-ต่อต้านอยุติธรรม-แรงบันดาลใจต่อสู้เรียกร้องความชอบธรรม

ไฉนเล่า?ภาพใบหน้าของเขาถึงได้รับเกียรติอัญเชิญให้ติดอยู่ตามบังโคลนรถสิบล้ออวดสายตาผู้ใช้รถใช้ถนนจนชินตามาจวบทุกวันนี้!เชื่อแน่ว่าสิงห์รถบรรทุกที่เคยหลงระเริงในป่าดงดิบสิบล้อเมืองไทยมานานก็น่าจะพอรู้กันบ้างแล้วว่ามีเบื้องหน้า-หลังอย่างไรบ้าง?

ย้อนรอยประวัติ“เช เกวารา” มีชื่อเต็มว่า เออร์เนสโต เกวารา เด ลา เซอร์นา ลืมตาดูโลกเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ค.ศ.1928 ที่เมืองโรซาริโอ ประเทศอาร์เจนตินา เป็นบุตรของครอบครัวฐานะปานกลาง และจบการศึกษาแพทยศาสตร์จากมหาวิทยาลัยบัวโนสไอเรส

เมื่อครั้งยังเป็นนักศึกษาแพทย์หนุ่มไฟแรง จังหวะชีวิตที่เขาได้เดินทางไปทั่วทวีปอเมริกาใต้ได้รู้ได้เห็นและรู้สึกสะเทือนใจกับความยากจนข้นแค้น ความหิวโหย และโรคภัยของผู้คนที่เขาได้ประสบระหว่างทาง เป็นแรงปรารถนาเพื่อทำลายล้างสิ่งที่เขามองว่าเป็นการขูดรีดของทุนนิยมในลาตินอเมริกา ผลักดันให้เขาเข้ามีส่วนเกี่ยวข้องในการปฏิรูปสังคมในหลายประเทศในเวลาต่อมา

จนกระทั่งในโบลิเวียที่เขาเดินทางไปเพื่อช่วยนำกองกำลังปฏิวัติต่อสู้รัฐบาลนายพลเรอเน บาร์เรียนโตส ออร์ทูโญ และที่นี่เองที่เขาถูกกองทัพโบลิเวียซึ่งมีซีไอเอของสหรัฐฯหนุนหลังอยู่จับกุมตัวเขาและลงมือประหารชีวิตเขาในวันที่ 9 ต.ค. 2510 (ค.ศ. 1967) ด้วยวัยเพียง39ปีโดยไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรมใดๆที่หมู่บ้าน ลา อิเกรา

ก่อนที่เขาจะถูกประหารชีวิตได้หล่นประโยคสุดท้ายชีวิตเอาไว้ว่า“ยิงฉันเลย ฉันมันก็แค่ผู้ชายธรรมดาคนหนึ่ง”และร่างของเขาถูกนำไปฝังไว้ในสถานที่ซึ่งถูกปิดเป็นความลับสุดยอด ทว่าในที่สุดอีก 30 ปีถัดมาคือในปีค.ศ.1997 ที่ฝังศพของเช เกวาราก็ถูกค้นพบ และถูกขุดขึ้นมาเพื่อนำกลับไปฝังยังสุสานประเทศคิวบา

การตายของเชไม่ได้เป็นเพียงแค่ประวัติศาสตร์ที่ถูกลบเลือนหายไป แต่กลุ่มนักศึกษาทั่วโลกต่างรับรู้เส้นทางการต่อสู้และแนวคิดปฏิวัติสังคมของเขา และได้ยกย่องการกระทำที่กล้าหาญและทรนงของเขา จนในที่สุด“เช เกวารา”ได้กลายเป็นสัญลักษณ์การปฏิวัติ และมีอิทธิพลอย่างมากต่อการเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อต้านเผด็จการ

และภาพใบหน้าของเขาก็ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ติดอยู่บนเสื้อผ้า กระเป๋า ของที่ระลึกต่างๆ ไม่เว้นแม้แต่ตาม“บังโคลนรถบรรทุก”ที่สิงห์รถบรรทุกนำมาติดไว้เป็นภาพสะท้อนสังคมถึงความกล้าประจันหน้ากับความเอารัดเอาเปรียบ ความอยุติธรรม การขูดรีดประชาชน สำทับชัดถึงความเป็นปริปักษ์ต่อเจ้าหน้าที่ที่รับสินบน และสำแดงตัวตน-จิตวิณญาณกบฏที่ไม่ยอมจำนน-ก้มหัวให้กับการกระทำที่ไม่ซื่อตรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจกังฉิน

ปฎิทินกาลเวลาจากวันนั้น 9 ต.ค.2510 ถึงวันนี้ 9 ต.ค.2564 ก็ครบ 54 ปีพอดีกับการถูกประหารชีวิตของ“เช เกวารา”วีรบุรษโลกผู้เป็นต้นแบบปฏิวัติสังคม และกล้าท้าชนความอยุติธรรม-คดโกง-เหลื่อมล้ำทางกฎหมายให้กับอนุชนรุ่นหลังทั่วโลกได้ยืดถือเป็นไอค่อนและแรงบันดาลใจในการต่อสู้

…คิดถึงน้าเช…ยังไม่ตาย!เขา…อยู่บั้นท้ายรถบรรทุก!

:ปีศาจขนส่ง