19 ล้าน เนรมิตเส้นจร.‘ชัด-ใหญ่’ช่วยลดอุบัติเหตุได้จริง?

0
789

กลายเป็นข่าวฮือฮาพร้อมถูกกระทืบไลค์&แชร์แห่คอมเม้นต์ในโลกโซเชียลในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาสำหรับทางหลวงเส้นหนึ่งที่ถูกตีเส้นจราจรได้ใจพลเมืองโซเชียลทั้งมิติความสวย ใหญ่ และคมชัดจรัสสีที่ถูกแต่งแต้มบนพื้นถนน 8 เลน เปิดวาร์ปความสวยเด่นแปลกตาราวยังกะว่าเป็นถนนในต่างประเทศอันไกลโพ้นที่เขาสถาปนาตัวเองว่า“เจริญแล้ว”อะไรยังงั้น

ที่ไหนได้เป็นถนนในบ้านเราเองนี่ครับพี่น้อง เป็นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 214 แห่งเมืองสุรินทร์ถิ่นที่บอกว่ามาที่นี่แล้วไม่กินสุราถือว่ามาไม่ถึงสุรินทร์ เป็นไอเดียสุดแจ่มที่ทางแขวงทางหลวงสุรินทร์ผุดขึ้นมาเพื่อเป็นการ ปรับปรุงถนนเพื่อแก้อุบัติเหตุบนท้องถนนเมืองช้างเขาแหล่ะ

จนชาวเน็ตแห่สงสัยในความเด่นชัด&สวยงามที่ว่านี้ต้องเทงบลงไปเท่าไหร่?ถึงได้งามหยดย้อยหอยสังข์ได้เพียงนี้ และที่บอกเป็นแนวคิดเพื่อช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนน่ะ…มันช่วยได้จริงมากน้อยแค่ไหน อย่างไร?

ตามคำให้การข่าวในสื่อของท่านผู้อำนวยการแขวงทางหลวงสุรินทร์ กรมทางหลวง (ทล.) “ปกรณ์ ศรีปานวงศ์”บอกดีใจที่ประชาชนชื่นชอบการตีเส้นจราจรบนแผ่นดินหมายเลข 214 นี้ ซึ่งแขวงฯได้จ้างก่อสร้างปรับปรุงผิวทางแอลฟัลต์คอนกรีตเดิมกลับมาใช้ใหม่ งานควบคุมที่ 0303 ตอนจอมพระ-เชื้อเพลิง ตอน2 ระยะทาง 2.3 กม. งบประมาณ 19 ล้านบาท

เป็นเส้นทางที่ปรับปรุงอยู่ในพื้นที่ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ขนาด 8 ช่องจราจรไป-กลับ ที่เลือกปรับปรุงถนนเส้นนี้เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ในเมือง ย่านชุมชน มีตลาด โรงเรียน สถานที่ราชการ และค่ายทหารมีการสัญจรจำนวนมากและเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

ผอ.แขวงฯสุรินทร์ บอกอีกว่าสาเหตุส่วนใหญ่อุบัติเหตุมาจากพฤติกรรมผู้ขับขี่ โดยเฉพาะผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ทั้งใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด ขับรถย้อนศร จึงปรับปรุงถนนพร้อมตีเส้นจราจรให้มีความเด่นชัดด้วยการใช้สีและขนาดของเส้นที่ใหญ่ขึ้น เพื่อต้องการให้ผู้ขับขี่ชะลอและลดความเร็วลง ซึ่งจะช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

โดยแขวงฯขอรูปแบบมาจากสำนักอำนวยความปลอดภัย ทล.ซึ่งเป็นไปตามหลักวิศวกรรมการออกแบบและมาตรฐานการก่อสร้างของ ทล. และไม่ได้ทำให้งบประมาณค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้แขวงฯเคยตีเส้นแบบนี้บริเวณหน้าโรงเรียนซึ่งเป็นระยะทางสั้นๆ ครั้งนี้ลองตีเส้นในเขตเมืองด้วยระยะทางยาวขึ้นอาจเป็นไปได้ว่าเมื่อระยะทางยาวขึ้นจึงเป็นที่สนใจของสังคม

จากนี้ไปแขวงฯจะประเมินผลดำเนินงาน โดยเฉพาะพฤติกรรมการขับขี่ผู้ใช้รถใช้ถนนเส้นทางดังกล่าวว่าจะสามารถลดความเร็วลงได้หรือไม่ รวมทั้งเก็บข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุเป็นรายปี เพื่อเปรียบเทียบกับช่วงปีก่อนที่ยังไม่มีการดำเนินงาน หากพบว่าประสบความสำเร็จ ซึ่งตามหลักทางวิศวกรรมการสร้างทางสามารถช่วยลดอบัติเหตุได้จริง

แต่ทั้งนี้ก็ขอความร่วมมือผู้ใช้รถใช้ถนนต้องปฏิบัติตามกฎหมายจราจรที่กำหนดควบคู่ด้วย เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ทางและผู้ร่วมทาง เมื่อพบว่าได้ผลดีจะขยายไปใช้กับถนนเส้นทางอื่นๆ ที่แขวงฯ รับผิดชอบต่อไป โดยจะพิจารณาเลือกปรับปรุงเส้นทางในเมืองก่อน เนื่องจากเป็นเส้นทางที่เป็นแหล่งชุมชนประชาชนใช้บริการหนาแน่นและมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

หากจะว่าไปแล้วสำหรับไอ้กระผมยังโลกสวยนะครับว่าการปรับปรุงถนนพร้อมตีเส้นจราจรให้มีความเด่นชัดด้วยการใช้สีและขนาดของเส้นที่ใหญ่ขึ้น ย่อมส่งผลดีเชิงทางกายภาพและจิตวิทยา ทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ดีขึ้นมากๆ ซึ่งนั่นจะช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ในระดับหนึ่ง

ทว่า ผมไม่มั่นใจกับสันดอนทรายที่ผุดขึ้นตามต่อมไร้สำนึกและพฤติกรรมการขับขี่แย่ๆ&บ้าระห่ำในบ้านเรา ทันทีที่เห็นเส้นจราจรที่สวยคมชัดและใหญ่มากขึ้นนี้แล้ว จะไม่สำแดงพฤติกรรมการขับขี่ที่ห่วยแตก&ท้าท่านยมฑูตออกมา ทั้งขับรถย้อนศร ไม่ชะลอและลดความเร็วลง และขับขี่เร็วเกินกฎหมาย

เกรงว่าจะตะบี้ตะบันสวนทางหนักไปกว่าเดิมนี่สิจะงามไม้เอา!

โปรดอย่าลืม!เพราะนี่…คือ Thailand Only ไม่งั้นความเข้มขลังกับสถิติการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงสุดเป็นอันดับๆต้นของโลกอะไรเทือกนั้นน่ะ

….คงไม่ได้มาเพราะโชคช่วยหรอกคุณโยม!

:ปีศาจขนส่ง