ม็อบรถบรรทุกลุกอือ ร้องนายกฯ ตรึงดีเซลต่ออีก 1 ปี ขับไล่รมว.พลังงาน

0
54

ม็อบรถบรรทุกสิบล้อไม่ทน.! ภายหลังกระทรวงพลังงานประกาศลั่นจะเลิกอุ้มราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร โดยจะปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันดีเชลเป็นขั้นบันได ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.65 นี้ ขณะที่ภาคเอกชนผู้ประกอบการรถบรรทุกและพันธมิตรทั่วประเทศจะได้รับผลกระทบต่อต้นทุนค่าขนส่งเพิ่มสูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ล่าสุดเมื่อเวลา 9.00 น. วันที่ 27 เม.ย.65 เวลา 9.00 น.กลุ่มสมาชิกสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยประมาณ 100 คน นำโดยนายอธิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้เดินทางมายื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงานก.พ. ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อให้พิจารณาทบทวนแนวทางปฏิบัติการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันดีเซล โดยมีนายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับเรื่อง

นายอภิชาติ กล่าวว่า ตามที่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ระบุเมื่อวันที่ 20 เม.ย.65 ว่าการตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตรจะสิ้นสุดในวันที่ 30 เม.ย.65 และตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.65 ภาครัฐจะปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเชลเป็นขั้นบันได โดยอ้างอิงราคาน้ำมันดิบตลาดโลก และจะช่วยเหลือ 50% ของราคาน้ำมันดีเซลในส่วนที่เกิน 30 บาท

สหพันธ์ขนส่งฯขอเรียกร้องให้ คงนโยบายตรึงราคาดีเซล 30 บาท/ลิตรออกไปก่อน และขอให้ปรับเปลี่ยน รมว.พลังงาน ซึ่งหากขึ้นราคาดีเซลช่วงนี้จะกระทบหนักต่อประชาชนและระบบเศรษฐกิจที่ได้รับความเดือดร้อนจากราคาสินค้าที่แพงขึ้นอยู่แล้ว ซึ่งหากรัฐบาลขึ้นราคาดีเซล ทางกลุ่มรถบรรทุกก็จะขึ้นค่าขนส่งทันทีร้อยละ 20 โดยจะไม่มีการชุมนุมประท้วงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ จะเสนอแนวทางที่รัฐบาลสามารถเข้ามาบริหารจัดการได้ โดยไม่ต้องขึ้นราคาดีเซล โดยต้นทุนจะลดลงได้อีก 5-6 บาท/ลิตร ดังนี้

  1. ขอให้รัฐบาลและกระทรวงพลังงานตรึงราคาน้ำมันดีเซล ราคาขายปลีกไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรเป็นระยะเวลา 1 ปี
  2. ปรับปรุงโครงสร้างราคาน้ำมันให้เป็นธรรม โดยตัดไบโอดีเซล (B100) ออกจากสูตรน้ำมันดีเซล ซึ่งจะช่วยปรับลดราคาน้ำมันดีเชลได้ประมาณ 1.50 – 2 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี
  3. ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลให้เหลือ 20 สตางค์ เป็นระยะเวลา 1 ปี
  4. ยกเลิกการใช้ฐานอ้างอิงน้ำมันสำเร็จรูป โรงกลั่นสิงคโปร์ เนื่องจากมีค่าขนส่งและค่าประกันภัยรวมอยู่ด้วย
    และ 5. พิจารณาปรับเปลี่ยนการบริหารงานในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเนื่องจากไม่สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

“รัฐบาลมีแนวทางแก้ไขตั้ง 2-3 แนวทางเพื่อช่วยไม่ให้ลอยตัวราคาดีเซล แต่ไม่นำมาใช้ ดังนั้น เมื่อยื่นหนังสือเสร็จแล้ว หากรัฐบาลประกาศลอยตัวดีเซล เราจะประกาศขึ้นราคาค่าขนส่งทันที ซึ่งน่าจะเกิน 20% และจะไม่มีการออกมาประท้วงอีกแล้ว แต่ต้องดูราคาที่รัฐบาลจะปล่อยลอยตัวด้วยว่าเท่าไหร่ ถ้าเราขึ้นไปแล้วหากน้ำมันลดลงมาลิตรละ 2 บาท เราก็ลดค่าขนส่งลงมา 6% เป็นต้น เพราะเรามีตัวเลขยืนยันชัดเจน ขึ้นแล้วมีลงตามกลไกต้นทุน ไม่เหมือนสินค้าบางอย่างขึ้นแล้วขึ้นเลย” นายอภิชาติ กล่าว