‘เอ็ม เอ เอ็น’ห่วงใยคนขับ!แชร์3เช็คลิสต์เตรียมสภาพรถขับขี่ปลอดภัยช่วงหน้าฝน

0
94

เมื่อฤดูฝนมาถึง ผู้ขับขี่ใช้รถบนท้องถนนยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะ“คนขับรถบรรทุก”ที่ต้องขับรถเป็นระยะทางไกลแข่งขันกับเวลาเพื่อขนส่งสินค้าให้ถึงที่หมายตรงเวลาอย่างปลอดภัย เอ็ม เอ เอ็น ในฐานะผู้นำนวัตกรรมด้านยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ชั้นนำจากประเทศเยอรมนี เอ็ม เอ เอ็น ทรัค แอนด์ บัส ประเทศไทย ห่วงใยคนขับรถบรรทุก จึงขอแชร์เช็คลิสต์อะไหล่รถบรรถทุกต่างๆที่ควรตรวจสอบเช็คสภาพให้พร้อมสำหรับการขับขี่ไม่ว่าจะระยะทางไกลหรือใกล้ เพื่อความปลอดภัยของคนขับและสินค้าตลอดเส้นทาง ดังนี้

ทำความสะอาดและตรวจเช็คที่ปัดน้ำฝน – เพื่อทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ชัดเจน ประสิทธิภาพในการทำงานของที่ปัดน้ำฝน ถือเป็นปัจจัยสำคัญ ดังนั้นก่อนการเดินทางช่วงหน้าฝน จำเป็นจะต้องตรวจเช็คสภาพการทำงานและทำความสะอาดที่ปัดน้ำฝน โดยเฉพาะส่วนยางที่อาจเสื่อมสภาพ ทำให้ไม่สามารถรีดน้ำออกจากกระจกรถได้เต็มที่ สามารถดูแลและทำความสะอาดเบื้องต้นได้ด้วยการนำผ้าสะอาดชุบน้ำและเช็ดขอบยาง หรือหากหน้ายางเสื่อมสภาพ เป็นขุย หรือ หลุดลอก เนื่องจากผ่านการใช้งานเป็นระยะเวลานาน ควรนำรถเข้าศูนย์ให้บริการที่ได้มาตรฐานเพื่อให้ช่างผู้เชี่ยวชาญซ่อมแซมหรือเปลี่ยนอะไหล่ เพื่อให้มั่นใจในคุณภาพและการใช้งานระยะยาวและทัศนวิสัยที่ชัดเจนในการขับขี่

ตรวจสอบระบบเบรก – ฝนตก ถนนลื่น อาจทำให้คนขับเสียการควบคุมพวงมาลัยได้ ซึ่งการเตรียมสภาพเบรกรถให้สามารถทำงานได้เต็มที่ จะช่วยป้องกันปัญหานี้ที่อาจจทำไปสู่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น สิ่งที่ควรตรวจเช็คในส่วนของระบบเบรก คือ อายุการใช้งานและประสิทธิภาพของผ้าเบรก สังเกตได้จากเสียงผิดปกติที่เกิดขึ้นเมื่อเหยียบเบรกที่อาจเป็นสัญญาณเตือนว่า ผ้าเบรกอาจจะเสื่อมสภาพหรือหมดอายุ หรือหากรู้สึกว่าเบรกตอบสนองช้า รถไม่หยุดหรือชะลอความเร็วเมื่อเหยียบเบรก ก็จำเป็นต้องตรวจสอบทันที สำหรับผู้ใช้รถบรรทุก เอ็ม เอ เอ็น หมดห่วงเรื่องปัญหาระบบเบรกได้ เนื่องจากรถบรรทุกเอ็ม เอ เอ็น ได้ติดตั้ง MAN BrakeMatic ระบบเบรกล้อแบบล้วน ที่สั่งการให้รถหยุดทันที เมื่อคนขับสั่งการ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้คนขับเมื่อจำเป็นต้องเบรกกะทันหัน หากระหว่างการเดินทาง ทัศนวิสัยไม่ชัดเจนหรืออาจเจอสิ่งกีดขวาง นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับระบบป้องกันล้อล้อคอัตโนมัติ (ABS) ที่ช่วยคนขับให้สามารถควบคุมและประคองพวงมาลัยได้อย่างแม่นยำ

เช็คสภาพยางรถ – ในช่วงที่ฝนตก สภาพถนนที่ขรุขระ เป็นหลุม หรือมีน้ำขังอาจมีผลต่อการทรงตัวของรถ ซึ่งสภาพยางล้อรถมีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้รถไม่เสียการควบคุมและเคลื่อนที่ต่อไปได้อย่างปลอดภัย การตรวจสอบสภาพยางเบื้องต้นให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือ สามารถสังเกตความสึกหรอหรือบวมล่อนของสภาพยางและดอกยาง รวมถึงหากพบว่ายางรถมีรอยปริแตก เสียหายจากการใช้งาน ควรรีบนำรถเข้าศูนย์บริการที่ได้มาตรฐานเพื่อตรวจสอบ ซ่อมแซม หรือเปลี่ยนยาง เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่

สำหรับลูกค้าและคนขับรถบรรทุก เอ็ม เอ เอ็น สามารถนำรถเข้าตรวจสอบ เช็คสภาพและซ่อมแซม ได้ที่โชว์รูมและศูนย์บริการอย่างเป็นทางการของ เอ็ม เอ เอ็น ที่ดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญผ่านการอบรมตามมาตรฐานสากล เอ็ม เอ เอ็น โกลบอล แสตนดาร์ด (MAN Global Standard) และมั่นใจในคุณภาพอะไหล่แท้ที่นำเข้าจากเยอรมัน โดยผู้แทนจำหน่ายและให้บริการดูแลหลังการขายรถบรรทุกและรถบัสเอ็ม เอ เอ็น ทั้ง 2 แห่ง ได้แก่ บริษัท เค-แมน ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ณ บริเวณถนนบางนา – ตราด ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล (โทร. 02 130 5640) และ บริษัท ริช แอนด์ เบสท์ วีฮิเคิล จำกัด ผู้แทนจำหน่ายและให้บริการดูแลหลังการขายรถบรรทุกและรถบัสเอ็ม เอ เอ็น ในพื้นที่ภาคใต้ โดยโชว์รูมและศูนย์บริการตั้งอยู่บริเวณจุดเชื่อมระหว่างจังหวัดพัทลุงและจังหวัดสงขลา (โทร. 089 739 9207)

สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมหรือทดลองขับรถบรรทุก เอ็ม เอ เอ็น สามารถติดต่อ ได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก MAN Truck and Bus Thailand หรือติดตามข้อมูลข่าวสารของ เอ็ม เอ เอ็น ได้ทางเว็บไซต์ www.man-truckbus-asia.com