พร้อมมาก!พรุ่งนี้(15มิ.ย.)บขส.เปิด9เส้นทางเดินรถเชื่อมไทย-สปป.ลาว

0
51

บขส.ยันพรุ่งนี้(15มิ.ย.)พร้อมแล้ว เปิดให้บริการเดินรถเส้นทางระหว่างประเทศไทย – สปป.ลาว 9 เส้นทาง ชี้อีก 4 เส้นทางคู่สัญญายังไม่พร้อมเดินรถ ลั่นได้ประสานงานด่านตม.เรื่องมาตรการควบคุมการเดินทางผ่านแดนฯย้ำผู้ที่เดินทางต้องได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อย 2 เข็ม

ดร.สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่าจากการหารือกับผู้ประกอบการรถโดยสารของ สปป.ลาว ในการเปิดให้บริการเดินรถเส้นทางระหว่างประเทศไทย – สปป.ลาว ในวันที่ 15 มิถุนายนที่จะถึงนี้ ทั้ง2ฝ่ายได้ตกลงร่วมกันที่จะเปิดเดินรถระหว่างประเทศรวม 9 เส้นทางจากทั้งหมด 13 เส้นทาง โดยเป็นการเปิดเดินรถฯร่วมกันทั้ง2ฝ่าย ประกอบด้วย เส้นทางกรุงเทพฯ – ปากเซ,อุบลราชธานี – ปากเซ,นครพนม – ท่าแขก,มุกดาหาร-สะหวันนะเขต,สะพานไทย (เชียงของ) – สะพานลาว (บ่อแก้ว) รถ Shuttle Bus และเปิดเดินรถฯ เฉพาะรถไทย ประกอบด้วย เส้นทางกรุงเทพฯ – นครหลวงเวียงจันทน์, เลย – หลวงพระบาง,หนองคาย – นครหลวงเวียงจันทน์ และอุดรธานี – นครหลวงเวียงจันทน์

ส่วนเส้นทางที่ยังไม่พร้อมเปิดให้บริการ 4 เส้นทาง ประกอบด้วย เส้นทางขอนแก่น – นครหลวงเวียงจันทน์,อุดรธานี-หนองคาย-วังเวียง,เชียงใหม่-หลวงพระบาง,น่าน-หลวงพระบาง เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝนมีผู้โดยสารน้อยรวมทั้งทาง สปป. ลาวมีปัญหาค่าเงินที่อ่อนตัวและราคาน้ำมันแพง ทำให้บริษัทคู่สัญญายังไม่พร้อมเดินรถ

ส่วนเส้นทาง อุดรธานี – วังเวียง จะมีการสำรวจเส้นทางใหม่ ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาในการเดินรถจากเดิมใช้เวลา 7 ชั่วโมง เหลือเพียง 4 ชั่วโมง ทั้งนี้การเปิดให้บริการเดินรถเส้นทางระหว่างประเทศอาจเปลี่ยนแปลงได้ ผู้โดยสารสามารถสอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง หรือจองตั๋ว บขส. ณ ช่องจำหน่ายตั๋วของ บขส. ทั่วประเทศ หรือผ่านทางออนไลน์ Application : E-ticket , Website บขส.

กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส.ย้ำว่า บขส.ได้ประสานงานกับด่านตรวจคนเข้าเมืองในเรื่องมาตรการควบคุมการเดินทางผ่านแดนฯ โดยผู้ที่เดินทางกับรถโดยสารระหว่างประเทศจะต้องได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อย 2 เข็ม ผู้เดินทางที่ใช้หนังสือเดินทาง (Passport) ต้องลงทะเบียน Thailand Pass มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ส่วนผู้โดยสารไทยที่ใช้บัตรผ่านแดนชั่วคราว (Border Pass) ไม่ต้องลงทะเบียน Thailand Pass แต่ต้องมีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และชาวต่างประเทศทุกคน (ยกเว้นคนไทย) ที่เดินทางเข้าประเทศ สปป.ลาว จะต้องซื้อประกันสุขภาพคุ้มครองด้วย