KEX ปิดครึ่งปีแรกยอดจัดส่งพัสดุโตทะลุ35.7% พร้อมประกาศแผนลงทุนใหม่

0
152

เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) ผู้นำด้านธุรกิจจัดส่งพัสดุด่วนทั่วไทยของประเทศไทย เปิดเผยว่าปริมาณการเติบโตของยอดจัดส่งพัสดุในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 เพิ่มมากขึ้นถึง 35.7% จากปีก่อน แม้อยู่ในช่วง Low Season KEX รายงานรายได้ในไตรมาส 2/2565 ที่ 4,283 ล้านบาท ใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน แม้ว่าจะมีการปรับลดราคาลง และวันทำการน้อยลงตั้งแต่เดือนเมษายนถึงพฤษภาคม

ในขณะที่แนวทางการกำหนดราคาเชิงรุกของเราในไตรมาสก่อนหน้าได้รับการพิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก และในไตรมาสนี้ KEX ยังใช้กลยุทธ์ Smart Pricing มาปรับใช้ในการดำเนินงานในช่วงกลางเดือนมิถุนายน เพื่อรักษารายได้ที่ยั่งยืนควบคู่ไปกับการเติบโตของจำนวนพัสดุจัดส่งที่มากขึ้น ในการปรับตัวต่อต้นทุนราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น KEX ได้มีการคิดค่าบริการน้ำมันส่วนเพิ่ม เพื่อลดผลกระทบดังกล่าว โดยจะมีการปรับค่าบริการส่วนเพิ่มนี้ตามการเคลื่อนไหวของราคาดีเซล และจะยกเลิกไปในที่สุดเมื่อราคาน้ำมันกลับสู่เกณฑ์ปกติ ในขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังคงขยายขีดความสามารถในการรองรับปริมาณพัสดุที่เพิ่มขึ้น และมีนโยบายการลดต้นทุนอย่างเข้มงวด ซึ่งรวมถึงการจัดการการดำเนินการใหม่ (Operations Revamp) เพื่อเป็นการยกระดับการสร้างมาตรฐานการจัดส่งพัสดุ Last Mile ที่มีการควบคุมแบบรวมศูนย์ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพด้านต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดส่งในระยะยาว

“แม้ว่าไตรมาสที่สองจะมีความท้าทายหลายประการ แต่เรามั่นใจว่ารายได้ และกำไรของเราจะปรับตัวดีขึ้นอย่างมากด้วยการควบคุมต้นทุนของเราซึ่งเริ่มแสดงผลในทางบวกแล้ว” นายอเล็กซ์ อึ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KEX กล่าว “KEX จะยังคงดำเนินการกระจายรายได้นอกเหนือจากธุรกิจหลักของเราต่อไป เพื่อส่งเสริมการเติบโตใหม่ในไตรมาสที่จะมาถึง และขยายความเป็นผู้นำตลาดของเรา”

เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์การกระจายการลงทุนของ KEX บริษัท ฯ มีแผนร่วมลงทุน (Joint Venture) กับ Hive Box ซึ่งเป็นผู้นำบริการสมาร์ทล็อคเกอร์ในประเทศจีน เพื่อสร้างระบบ Smart Locker ชั้นนำของประเทศไทย โดยมีแผนจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อให้บริการการรับ-ส่งพัสดุแบบ end-to-end แก่ลูกค้า ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยจาก Hive Box โดย KEX จะยังคงมองหาพันธมิตรธุรกิจที่มีศักยภาพเพื่อส่งเสริมการเติบโตของบริษัท ฯ และสร้างแหล่งรายได้ใหม่

“Hive Box แทบจะเป็นผู้ให้บริการสมาร์ทล็อคเกอร์รายเดียวที่ประสบความสำเร็จอย่างเป็นที่ประจักษ์ในประเทศจีน” นาย อึ้ง เสริม “เรามั่นใจว่าการที่ KEX จับมือกับพันธมิตรของเรา จะนำมาสู่ความสำเร็จที่โดดเด่นในประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสม การลงทุนที่เพียงพอ และความครอบคลุมพื้นที่อย่างทั่วถึง”