มาอีกฝูง!ฮัทชิสัน พอร์ทฯเพิ่ม9หัวลากไร้คนขับไฟฟ้า เพิ่มศักยภาพท่าเทียบเรืออัจฉริยะ

0
130

หากยังจำกันได้ช่วงเม.ย.63เมื่อฮัทชิสัน พอร์ท ประเทศไทย (HPT) ผู้ให้บริการท่าเทียบเรือชั้นนำในประเทศไทย นำเจ้าหัวลากพลังงานไฟฟ้าไร้คนขับQomolo’6 คันยกพลขึ้นบกและปรากฏโฉมเป็นครั้งในแรก เพื่อทดสอบปฏิบัติงานภายในท่าเทียบเรือชุด D ท่าเรือแหลมฉบัง เป็นแห่งแรกในไทยและกลุ่มแรกในโลก

ซึ่งบรรดาพี่ๆสิงห์รถบรรทุกสายตู้สายเรือที่วิ่งเข้า-ออกท่าเรือแหลมฉบังก็น่าจะพอเห็นและคุ้นหน้าคุ้นตากับเจ้าหัวลากไร้คนขับพลังงานไฟฟ้า 6 หน่อพระกาฬที่โชว์ลีลากระชากลากเลื้อยตู้สินค้ากันอยู่บ้าง!

ล่าสุด พวกเขามาอีกฝูงแล้ว โดย HPT มุ่งหวังสู่การเป็นท่าเทียบเรืออัจฉริยะอย่างต่อเนื่อง ด้วยการรับมอบรถหัวลากอัตโนมัติไร้คนขับ(Autonomous Truck: AT)เพิ่มอีกจำนวน 9 คันจากที่มีใช้งานอยู่เดิม 6 คัน หวังช่วยยกระดับการให้บริการและความปลอดภัยในการปฏิบัติการของท่าเทียบเรือชุดดี ของฮัทชิสัน พอร์ท ประเทศไทย ทั้งยังสอดคล้องกับแผนการดำเนินงานด้านการปรับใช้เทคโนโลยีขั้นสูงที่ HPT ตั้งเป้าไว้

ทั้งนี้ ท่าเทียบเรือชุดดี ถือเป็นท่าเทียบเรือตู้สินค้าที่ทันสมัยที่สุดในโลก และเป็นท่าเทียบเรือตู้สินค้าแห่งแรกของโลกที่ประสบความสำเร็จในการนำรถหัวลากอัตโนมัติไร้คนขับ ปฎิบัติงานขนถ่ายตู้สินค้าระหว่างหน้าท่าและในลานตู้สินค้า ร่วมกับรถหัวลากทั่วไป

โดยสถิตินับจากปี 2020 เป็นต้นมา รถหัวลากอัตโนมัติไร้คนขับที่มีอยู่เดิมทั้ง 6 คันได้ขนย้ายตู้สินค้าในท่าเทียบเรือฯไปแล้วกว่า120,000 ตู้

สำหรับหลักการทำงานจะเป็นการสั่งการผ่าน AI ระบบชาร์จพลังงานแบบไร้สาย พร้อมติดตั้งเซ็นเซอร์ LiDAR” วิเคราะห์-ประเมินสภาพการจราจรเลี่ยงอุปสรรค-การชนอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งมิติก้าวล้ำในการวิเคราะห์เส้นทางขนส่งสินค้าและสิ่งกีดขวางระหว่างเส้นทางด้วยกล้อง AI Camera ที่ได้วิสัยทัศน์ชัดเจน แม่นยำ และความปลอดภัยระดับสูงสุด

อีกทั้งยังมาพร้อมกับเสารับสัญญาณ WIFI และเสารับสัญญาณนำทางด้วยระบบดาวเทียม โดยชาร์จพลังงานต่อครั้งใช้เวลาเพียง 2 ชม.และสามารถวิ่งได้ระยะทางไกลถึง 140 กม.หรือปฏิบัติงานต่อเนื่องได้นานถึง 8 ชม./ต่อการใช้ชาร์จหนึ่งครั้ง

ยกพลขึ้นบกมาอีกฝูงถึง9คันบวกกับของเดิมรวมเป็น15หน่อพระกาฬ คราวนี้ได้วิ่งกันวิบวับๆเลยทีเดียวเจ้าหัวลากไร้คนขับพลังงานไฟฟ้า Qomolo