Lao Coffee บนภู”บอละเวน”ที่นี่ไม่ธรรมดา : รศ.ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช

0
217

พูดถึงรสชาติกาแฟทุกคนทราบดี ใครนิยมรสชาติแบบไหนเลือกได้หลากหลายรสชาติ ตามใจแต่สั่งมา ทว่าในมุมธุรกิจส่งออกกาแฟเวียดนามถือเป็นกาแฟชั้นหนึ่งที่มีชื่อเสียงยืนหนึ่งครองแชมป์ในกลุ่มประเทศอาเซียน

ถัดมาธุรกิจกาแฟน้องใหม่ได้ยินเสียงแว้วๆ มาจากนักวิชาการประจำชื่อเสียงโด่งดังจากรั่วมหาวิทยาหอการค้าไทย ย่านถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ หลังจากนำพาคณะทำงานเดินทางข้ามประเทศไปยังสปป.ลาว รายละเอียดเป็นอย่างไร

รศ.ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โฟนอินรายการ “ Asian Connect “ทางสถานีโทรทัศน์Thai pbs ว่าธุรกิจกาแฟในสปป.ลาว ( Lao Coffee )เป็นธุรกิจที่ไม่ธรรมดา แม้ไม่ใช่เบอร์หนึ่งในอาเซียนก็ตามที แต่ต้องยอมว่ากาแฟที่นี่มีชื่อเสียง โดยเฉพาะมีจุดขายโดดเด่น ส่วนจะเป็นอย่างไรนั้น

ก่อนอื่นมาไล่เรียงพิกัดทำเลสถานที่ตั้งอยู่ที่แห่งหนตำบลใด จากการลุยพื้นที่จริง เมื่อประมาณช่วงต้นเดือนตุลาฯ 65 ที่ผ่ามมาว่า แขวงจำปาสักทางตอนใต้ของประเทศสปป.ลาว อดีตแขวงจำปาสักได้ชื่อว่า เป็นหนึ่งในอาณาจักรล้านช้าง เมืองเอกคือ เมืองปากเซ ขึ้นไปอีก 50 กิโลเมตร เป็นเมืองปากซอง พื้นที่ตรงนี้นี่เองเป็นพื้นที่ทำเลปลูกไร่กาแฟ หรือเรียกว่า ที่ราบสูงบอละเวน (Bolaven Plateau) ซึ่งเป็นเขตดินภูเขาไฟในแขวงภาคใต้ของสปป.ลาว

ประชากรที่นี่ส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่ทำการเกษตร แน่นอนคงจะไม่เกษตรอย่างอื่นนอกเหนือจากทำเกษตรปลูกไร่กาแฟ โดยรวมเป็นพื้นที่ที่กว้างใหญ่สุดหู สุดตาทีเดียว พื้นที่ปลูกกาแฟบนที่ราบสูงบอละเวนประมาณ 3 แสนไร่ มีเกษตรกรทำไร่ปลูกกาแฟ 4 หมื่นครัวเรือน

ถ้าเปรียบเทียบกาแฟเวียดนาม ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเบอร์ 1 ของโลกกรณีกาแฟ Robusta เกษตรกรเวียดนามปลูกกาแฟในพื้นที่ 3.5 ล้านไร่ ส่วนสปป.ลาวปลูกกาแฟในพื้นที่ 3 แสนไร่ และผลผลิตกาแฟปีละ 6 หมื่นตัน

จุดขากาแฟในสปป.ลาว คืออะไร ผู้ประกอบธุรกิจกาแฟที่นี่มี 2 สัญชาติ นั่นคือ บริษัทคนในสปป. ลาว และบริษัทคนไทยเราเอง ในส่วนบริษัทคนสปป.ลาว ชูแผนการผลิตกาแฟทำการเกษตรรูปแบบ Contact framing จุดขายคือการผลิตกาแฟชั้นดีเลิศขั้นยอดเท่านั้น โดยผลผลิตกาแฟ 90 %ส่งออกขายไปยังประเทศแถบยุโรป เหนือสิ่งสำคัญ คือการผลิตกาแฟเกรดดีระดับ Premium Only

ทำไมต้องเป็นระดับฟรีเมี่ยม ผลผลิตกาแฟจากที่ราบสูงบอละเวน เลือกวิถีทางการปลูกไม่ใช้ปุ๋ยเคมีเด็ดขาด ดังนั้นไร่กาแฟแห่งนี้ เป็นกาแฟออร์เกนิก 100% เปลี่ยนวิถึการปลูกพืชเป็นแบบสมัยใหม่สอดคล้องเทรนโลก

กาแฟแห่งนี้อยากจะมอบสิ่งดีๆ สิ่งที่งดงามให้กับบรรดาผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้“รักษ์สุขภาพ” เมื่อเป็นเช่นนี้ ผู้ซื้อกาแฟจากต่างประเทศ อาทิ อเมริกา ยุโรป และญึ่ปุ่น ยอมจะจ่ายแพงๆไม่ลังเลสั่งชื้อกาแฟในสปป.ลาว ”

ถัดมาก็เป็นบริษัทที่ 2 ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติไทยทำธุรกิจครบวงจร คือทำกาแฟ ณ ที่ราบสูงบอละเวน (Bolaven Plateau) แห่งนี้ และทำธุรกิจท่องเที่ยวด้วย สรุป “ Asian Connect วันนี้และครั้งนี้เป็น“เมืองหลวงกาแฟสู่ธุรกิจการเกษตรและการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน”

“ผมไปสถานที่ที่จริงมาแล้ว เทียบกับบ้านเรา บรรยากาศแบบเดียวกับ “อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่” นั่งดิ่มกาแฟ คั่วที่นี่ บดที่นี่ รสชาติกาแฟบอกได้คำเดียวสั้นๆมันแสนจะสุดฟินส์จริงๆ บวกับสัมผัสบรรยากาศก็ดีมากน่าท่องเที่ยว”