ตร.เอาจริง !ขับรถไม่มีใบขับขี่-พ.ร.บ. “ยึดรถชั่วคราว” ดีเดย์สัปดาห์หน้า

0
237

 

ตร.เข้มงวดบังคับใช้กฎหมายจราจรเพื่อลดอุบัติเหตุมากยิ่งขึ้นหากผู้ขับขี่รถไม่มีใบขับขี่-พ.ร.บ. โดยยึดรถชั่วคราว ดีเดย์สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป  

พล.ต.ท.วิทยา ประยงค์พันธ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้วางแนวทางแก้ปัญหาการจราจรติดขัดและลดอุบัติเหตุและความสูญเสียที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะความผิดที่ส่งผลกระทบให้การจราจรติดขัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถจักรยานยนต์ที่ขับเร็วเกินกฎหมายกำหนด ฝ่าฝืนกฎหมายจราจร ขับรถย้อนศร ขับขี่บนทางเท้า เพื่อเป็นการลดปัญหาจึงจำเป็นที่จะควบคุมบังคับใช้กฎหมายให้ผู้ขับขี่รถจะต้องมีใบอนุญาตขับขี่และต้องต่อพ.ร.บ.ภาคบังคับด้วย ถ้าหากเจ้าหน้าที่ดำเนินการเรียกตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีใบขับขี่และไม่มี พ.ร.บ.อย่างถูกต้อง จะต้องทำการยึดรถไว้เป็นการชั่วคราว โดยจะเข้มงวดตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

ทั้งนี้ เนื่องจากการเกิดอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์ พบว่าที่ไม่มีประกันภัยภาคบังคับมากถึง 40 เปอร์เซ็นต์ และผู้ขับขี่ไม่มีใบอนุญาตถูกต้อง โดยการจับปรับจะเน้นประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจเป็นหลัก และการตั้งด่านกวดขันต่อไปนี้จะไม่เป็นลักษณะที่ตำรวจเดินวนรอบรถ แต่จะเน้นตั้งด่านตรวจในจุดที่มีการฝ่าฝืนและมีปัญหาการจราจรเป็นประจำและเห็นการกระทำผิดชัดเจนเท่านั้น เพื่อลดการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่และประชาชน