การรถไฟฯ พลิกวิกฤตเป็นโอกาสให้ความรู้ประชาชนกรณีคลิปดัง “My Mate Nate”

0
206

 

ตามที่ได้มีการเผยแพร่คลิป VDO ในช่อง Youtubeชื่อ My Mate Nate โดยมีชาวต่างชาติคนหนึ่งทำการทดลองนำเหรียญต่างประเทศจำนวนมากวางบนรางรถไฟ และรอให้ขบวนรถไฟทับเพื่อทดสอบความแข็งแรงของเหรียญนั้น ซึ่งคลิปดังกล่าวมีผู้เข้าไปดูเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะทำให้มีผลต่อภาพลักษณ์ของการรถไฟฯ ในด้านความปลอดภัยและสูญเสียความเชื่อมั่นในการเดินทางโดยรถไฟ

การรถไฟแห่งประเทศไทย ขอเรียนให้ทราบว่า การรถไฟฯ มี พระราชบัญญัติจัดวางการรถไฟและทางหลวง พ.ศ.2464 ซึ่งกล่าวว่า ผู้หนึ่งผู้ใดมิได้รับอนุญาตจะไม่สามารถเข้ามากระทำการใดๆในเขตของการรถไฟฯ ถือเป็นความผิดฐานลหุโทษ เช่น ผู้บุกรุกที่ดิน ฯลฯ เพราะเป็นพื้นที่ให้บริการประชาชนต้องมีการอนุญาตจึงจะเข้าไปได้ เช่น การถ่ายทำภาพยนตร์ ทั้งนี้ การรถไฟฯ ได้ประสานงานกับฝ่ายกฎหมายถือเป็นความผิดทางอาญาแผ่นดินเป็นลหุโทษ ทั้งนี้ กองบังคับการตำรวจรถไฟจะได้เชิญตัวผู้กระทำดังกล่าวมาสอบสวนต่อไป

ในส่วนที่มีผู้สงสัยว่าการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบให้เกิดรถตกรางได้หรือไม่นั้น ขอเรียนให้ทราบว่าการกระทำดังกล่าวไม่สามารถทำให้รถไฟตกรางได้ในทันทีทันใด เนื่องจากรถไฟและล้อรถไฟทำด้วยเหล็กที่มีความแข็งแรงมาก ส่วนเหรียญทำด้วยดีบุกซึ่งมีความแข็งน้อยกว่า แต่ในระยะยาวหากเกิดเหตุการณ์ซ้ำๆบ่อยๆสะสมนานๆ อาจจะทำให้อุปกรณ์สึกหรอและส่งผลให้เกิดเหตุขึ้นได้ การกระทำเช่นนี้อาจทำให้ตัวผู้กระทำเองหรือผู้อื่นได้รับอันตรายจากวัตถุที่รถไฟทับแล้วกระเด็นไปโดนร่างกาย รวมทั้งการเข้ามาในเขตทางรถไฟอาจโดนรถไฟเฉี่ยวชนจนบาดเจ็บหรือถึงแก่ชีวิตได้