พวกมาก…ลากลงเหว! (อีกแล้วครับท่าน)

0
813

เลาะระเบียงขนส่ง 153

นิตยสาร Logistics Time ปีที่ 13 ฉบับที่ 153 ฉบับประจำเดือนกรกฎาคม 2560 : “ตะวันเพลิง” หน้าเก่าขาประจำรายงานตัวประจำฐานกองบัญชาการ“เลาะระเบียงขนส่ง” ทำหน้าที่รายงานข่าวเด่นข่าวร้อนในในแวดวงขนส่ง พลางหยิบแกมหยอกบรรดาพี่น้องสิงห์รถบรรทุกและผู้ประกอบการขนส่งทั่วฟ้าเมืองไทยอีกแล้วจร้า

***ไม่พูดพร่ำทำเพลงให้เสียเวลาเปล่าๆปลี้ๆล่ะกัน เพราะห้วงขวบเดือนที่ผ่านมาข่าวค(ร)าวในแวดวงขนส่งเยอะเหลือเกิน ขอเบิกร่องด้วยปมร้อนฉ่าผ่ากลางวงสหพันธ์การขนส่งแห่งประเทศไทย ที่มีพ่อใหญ่ทองอยู่ คงขันธ์ นั่งเป็นหัวหลักหัวตอบริหารจัดการองค์กรภายใต้ภูมิปัญญาระดับดร.(สิบอกให่) เรื่องของเรื่องก็มาจากการประกาศ “คว่ำบาตร” ของสหพันธ์ฯพร้อมสมาชิกสมาคมฯต่างๆมีมติเอกฉันท์ห้ามคณะกรรมการบริหารและสมาชิกสมาคมฯต่างๆไม่ให้เข้าร่วมงาน TTS 2017 หรือมหกรรมงานรถบรรทุกนานาชาติ ครั้งที่ 2 ที่จัดโดยนิชิโอะ ที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 8-10 มิ.ย.ที่ผ่านมา

***การประกาศชัดไม่ร่วมสังฆกรรมครั้งนี้ ไม่ใช่แค่อยู่ในวงจำกัดแค่หมู่มวลสมาชิกสมาคมฯเท่านั้น “พ่อใหญ่ทองอยู่” ยังพองอำนาจด้วยวิสัยทัศน์สุดหรูออกหนังสือเวียนไปถึงพันธมิตรที่เป็นค่ายรถต่างๆและซัพพลายเออร์ทั้งหลายหวังดึงเข้าก๊วนสร้างมหาพลังการบอยคอตครั้งให้มีน้ำหนักและแน่นหนาเอาไว้ แต่เอาจริงพอถึงวันการจัดงานก็ยังมีบรรดาค่ายรถใหญ่ต่างๆที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีและเคยสนับสนุนสหพันธ์ฯเข้าตบเท้าร่วมงานครั้งนี้อย่างอุ่นหนาฝาคั่ง แถมยังมีคนใหญ่คนโตที่เป็นสมาชิกของสหพันธ์ฯแหกด่านประกาศิตพ่อใหญ่ทองอยู่เข้าร่วมงานกันหลายท่าน ไม่ว่าจะเป็น“เฮียเปี๊ยก”อดีตนายกสมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน หรือแม้แต่ “เฮียวรวิทย์”อดีตนายกสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้ปลุกปั้นและผลักดันพ่อใหญ่ทองอยู่ให้ดำรงตำแหน่งประธานสหพันธ์ฯมากับมือก็ยังไปร่วมงานครั้งนี้อย่างหน้าชื่นตาบาน

***ปมร้อนนี้สร้างแรงกระเพื่อมให้ประชาคมในสหพันธ์ฯแตกเป็นก๊กเป็นเหล่า ลิ่วล้อสมุนบริวารที่เห็นด้วยก็รุมขยี้ซ้ำ แต่ก็มีผู้หลักผู้ใหญ่บางท่านควรใช้สติแก้ปัญหา ขณะที่บางท่านไม่อยากจะรับรู้อะไรก็ใช้อุเบกขาธรรมเข้าข่ม ขณะที่บางท่านไม่เห็นด้วยก็ปูดเหตุผลปมสหพันธ์ฯเคยของบกับทางนิชิโอะเพื่อร่วมงานนี้มากถึง 30 ล้าน แต่นิชิโอะไม่อาจให้ได้ เลยเป็นเหตุผลให้สหพันธ์ฯ “บอยคอต” ใช่หรือไม่ บางท่านก็ปูดว่าอย่าเอาความบาดหมางส่วนตัวของคนไม่กี่คนมาสร้างแตกแยกของคนหมู่มากในสหพันธ์ฯ ตอบโต้กันไปมาทางไลน์กลุ่มคณะกรรมการบริหารฯแทบลุกเป็นไฟ และมีข้อความไลน์หลุดว่อนออกมาข้างวงสนทนาจนได้ ร้าวฉานหนักถึงขนาดที่ “เฮียเตี้ย”ศุภศักดิ์ รุ่งเจิดฟ้า ผู้มากบารมีถิ่นปากน้ำโพที่เคยหนุนหลังสหพันธ์ฯยังต้องไขก๊อกลาออกจากการเป็นสมาชิกฯ

***ท้ายที่สุดแล้ว ความขัดแย้งในสหพันธ์ฯจะถึงจุดจบอย่างไร ยังต้องจับตาเป็นพิเศษ สิ่งที่เห็นชัดๆยิ่งกว่า Super HDก็คือเป็นเรื่องของ “ภาวะผู้นำ”ล้วนๆไม่มีอะไรเจือปนเลย แต่เดิมพ่อใหญ่ทองอยู่ก็เป็นที่เอือมระอาของคนในสหพันธ์ฯบางส่วนอยู่แล้ว และขยายกว้างสู่วงนอกสหพันธ์ฯอีกด้วย เมื่อหลอมรวมกันแล้ว ประมุขสิบล้อไทยก็น่าจะหมด “ความชอบธรรม” ที่จะดื้อเกาะเก้าอี้ประธานสหพันธ์ฯสร้างคอนเนคชั่นเพื่อปูทางให้กับตัวเองมีหน้ามีหน้าหรือหวังผลการก้าวสู่แวดวงการเมืองอีกต่อไป

***ฟากฝั่งประมุขสิบล้ออาเซียน“เฮียยู เจียรยืนยงพงศ์” ประธานสหพันธ์การขนส่งทางรถบรรทุกแห่งอาเซียน หรือ ATF  อีกหนึ่งจิ๊กซอว์ที่ถูกมองว่าเป็นคู่บาดหมางกับฝั่งสหพันธ์ฯกับปมฉาวครั้งนี้ กึ๋นระดับเซียนเหยียบเมฆที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมานักต่อนักหรือจะออกอาการเป๋ให้เห็น ใช้ความนิ่งสงบสยบความเคลื่อนไหว ไม่สนเสียงนกเสียงกาที่ไหนและไม่เก็บไว้ให้หนักกบาล ยังเดินหน้าทำหน้าที่ในฐานะประมุขสิบล้ออาเซียนอย่างหนักแน่น พร้อมเป็นคีย์แมนคนสำคัญในการจัดประชุมประจำปี 2017อย่างยิ่งใหญ่ฉลองสมาชิกครบ 10 ประเทศอาเซียนภายในงาน TTS 2017 ตีแสกหน้าใครบางคนให้มันรู้แล้วรู้รอดไป พร้อมเดินหน้าจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล วางเป้าร่วมประชุม IRU World Congress และยังมั่นใจว่าสมาชิก 10 ชาติอาเซียนไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งวาระที่ 2 อีกด้วย…บร๊ะเจ้า ยังงี้สิเรียกว่าเก๋าจริง

***ดึงอารมณ์กลับมาที่แวดวงค่ายรถกันบ้าน โดย “พ่อเลี้ยงเอ-ธนภัทร อินทวิพันธุ์” กับตำแหน่งใหม่ป้ายแดงรรมการบริหาร บริษัท ทีซี อินดัสเดรียล อีควิปเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ตันจงฯจัดตั้งเพื่อเป็นศูนย์กลางดูแลการขายทั้ง 6 ยี่ห้อในเครือ กระซิบข่าวว่าเดือนก่อนได้ปิดดีลกับลูกค้ารายใหญ่แถบภาคเหนืออีก 12 คัน ซึ่งเป็นหัวลาก รุ่น TGS 400HP TipMatic เป็นรถนำเข้าทั้งคัน(CPU)จากเยอรมันโดยจะทำการส่งมอบในเดือนก.ย.นี้ ส่วนความคืบหน้าการปรับปรุงศูนย์บริการของตันจงฯเดิมที่นครสวรรค์ให้เป็นศูนย์ใหม่ที่มีการบริการครบวงจร จะเปิดบริการอย่างเป็นทางการภายในเดือนก.ค.นี้ และไม่ลืมที่นิมนต์ “ตะวันเพลิง”พร้อมเจ้าอาวาส และลูกวัดไปฉันชาเขียว …เจริญพรนะโยมพี่เอ!

***ขณะที่ Thailand Fuelwatch Challenge 2017 ของค่ายวอลโว่ ถึงตอนนี้เข้มข้นเรื่อยๆเพราะได้คัดเลือกให้เหลือ 24 คนเพื่อจะคัดรอบสุดท้ายให้เหลือเพียงคนเดียวในเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าชิงชัยรอบ FuelWatch APAC Final ที่ประเทศสวีเดนในเดือนกันยายน แต่ที่น่าทึ่งกว่านี้ก็คือนักขับชั้นเซียนที่ถูกตระแกรงร่อนรอบแรกให้เหลือ 24 คน รู้ผลออกมาแล้วว่าใครเป็นใคร แต่ที่อดจะพูดถึงไม่ได้คือ “เถ้าแก่สมชาย เจริญผล” เจ้าของบริษัท กิจเจริญผล ก่อสร้าง จำกัด แฟนพันธุ์แท้กิจกรรม Volvo Fuelwatch ที่ทั้งส่งตัวแทนบริษัทและลงสมัครแข่งเองทุกปีติดต่อกันรวม 8 ปีแล้ว และในปีนี้เถ้าแก่สมชาย ยังติด 1 ใน 24 คนที่ผ่านตระแกรงร่อนนี้มาได้ “ตะวันเพลิง” ขอเอาใจช่วยให้เถ้าแก่สมชาย เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าชิงชัยที่สนามสวีเดน…นะแจ๊ะ

***ส่วนอีกคนที่ถือเป็นอนาคตของ Fuelwatch เลยก็ว่าได้ นั่นก็คือเฮียอนันต์ เกษมเศรษฐสิทธิ์ หรือเสี่ยบอย เถ้าแก่หนุ่มไฟแรงจากบริษัท ชัยอนันต์ โลจิสติกส์ จำกัด ที่เพิ่งสั่งซื้อวอลโว่ ทรัคส์ รุ่น FH440ไปถึง 60 คัน ซึ่งรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ใช้แข่งขันในสนาม Fuelwatch เสี่ยบอยประกาศชัดแล้วว่าปีหน้าขอลงแข่งด้วยตัวเองเพราะมีรถตรงรุ่นให้ฝึกซ้อมได้ทุกวัน…ขอเอาใจช่วย เสี่ยบอย ฟิตร่างกายและฝีมือให้พร้อมทะลุไปถึงสวีเดนสำหรับฤดูหน้าเด้อครับเด้อ

*** ถึงบรรทัดนี้คงต้องหล่นวาทกรรมว่า “เจริญพร” เจอกันฉบับหน้า!

Cr.ภาพประกอบจาก http://reenawayu.exteen.com