สะกิดติ่งใฝ่รู้ “รถป้ายแดง” ก่อนจะแสลงใจทีหลัง!

0
178

 

หลังเป็นข่าวร้อนระอุให้สังคมโซเซียลแสดงความคิดเห็นพลางด่าขรมลั่นสนั่นโซเซียลจนหน่ำใจพระเดชพระคุณท่าน กรณีหนุ่มโวยโดนใบสั่งหลังใช้กระบะป้ายแดงไปบรรทุกขนของ พร้อมโพสต์ข้อความทำนองขอความคิดเห็นและความรู้กรณีดังกล่าวว่าใครผิดถูกกันแน่?

ร้อนฉ่าฝ่าสายฝนไปกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)จนต้องออกโรงชี้แจงกรณีดังกล่าว โดยท่านรองอธิบดีกรมฯ “ณันทพงศ์ เชิดชู” ระบุว่ากรณีสื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่เกี่ยวกับการใช้รถป้ายแดง ทำให้สร้างความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนว่า ป้ายแดงสามารถนำไปใช้กับรถทั่วไปและขับขี่เวลาใดก็ได้นั้น ขบ.ขอชี้แจงว่า ป้ายแดงเป็นเครื่องหมายพิเศษที่ ขบ. ออกให้บริษัทจำหน่ายรถสำหรับให้ลูกค้าใช้ติดรถ หรือนำรถไปซ่อมแซมเท่านั้น และต้องใช้คู่กับสมุดคู่มือประจำรถและใบอนุญาตให้ใช้รถ

ดังนั้น รถป้ายแดงทุกคันจึงถือเป็นรถที่ยังไม่ได้จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ปัจจุบันพบว่าผู้ขับขี่นำรถป้ายแดงมาใช้งานบนถนนเป็นระยะเวลานาน โดยไม่นำรถจดทะเบียนและเสียภาษีประจำปีให้ถูกต้อง การกระทำดังกล่าวมีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ฐานใช้รถโดยไม่จดทะเบียน โทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท และอาจส่งผลกระทบกับเจ้าของรถกรณีที่รถถูกโจรกรรม ทำให้ยากต่อการติดตามตรวจสอบ หากตรวจสอบพบว่าเป็นการใช้ป้ายแดงปลอม จะถือว่ามีความผิดตามกฎหมายอาญา ฐานใช้เอกสารทางราชการปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน – 5 ปี ปรับตั้งแต่ 1,000 – 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ป้ายแดงที่ถูกต้องตามกฎหมาย บนแผ่นป้ายต้องมีตัวย่อนูน ขส ที่มุมล่างด้านขวา มีลายน้ำตราเครื่องหมายราชการ ขบ. (รูปมาตุลีเทพบุตรขับรถเทียมม้า) ปรากฏในแผ่นป้ายทะเบียนรถ ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะที่กำหนดไว้

สำหรับการจดทะเบียนรถใหม่สามารถดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1 วัน โดยจะได้รับแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี (ป้ายวงกลม) เพื่อนำไปติดที่รถทันที เพียงนำหลักฐานการได้มาของรถ สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หลักฐานการทำ พ.ร.บ. โดยต้องนำรถเข้ารับการตรวจสภาพเพื่อความถูกต้องและเป็นประโยชน์แก่เจ้าของรถ ณ ขบ. หรือ สำนักงานขนส่งจังหวัดที่ประสงค์จดทะเบียนรถ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ สายด่วน 1584

ปิศาจขนส่ง กราบเรียนตามตรงครับว่าปมรถป้ายแดงอะไรพันธุ์นี้มีเหตุให้ขบคิดมานานแล้ว ซึ่งกรมฯก็พยายามแก้ไขปัญหามาโดยตลอด และสิ่งหนึ่งที่ยังเป็นปัญหาและยังไม่ได้รับการยกระดับมากเท่าที่ควร นั่นก็คือการทำความเข้าใจของผู้ใช้รถหรือเจ้าของรถเองว่าป้ายแดงเขามีไว้เพื่ออะไร ไม่ใช่มีไว้เพื่อโก้เก๋อวดโชว์สถานะว่ามีรถใหม่อยู่ตลอดเวลา หรือพวกฉลาดแกมโกงที่มีไว้เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษี ซุกรถผิดกฎหมายจนรัฐเสียประโยชน์มหาศาล ซึ่งอย่างหลังนี้ต้องกวาดล้างและลากคอมันเอาผิดจับยัดเข้าคุกเข้าตารางให้หมด

สุดท้ายแล้ว ปิศาจขนส่ง ขออนุญาตสะกิดติ่งใฝ่รู้ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเองให้มากกว่านี้ ทีเรื่องบ้าบอคอแตกใส่ใจกันนักหนา พอเกิดเรื่องมาแล้วจะมาโวยวายก็เป็นอะไรที่น่าอับอาย ไม่ต้องโทษใครหรอกต้องโทษตัวเองนั่นแหล่ะครับพี่น้อง