กพท.มั่นใจปลดล็อค ‘ธงแดง’ฉลุยสิ้นปีนี้

0
157
กพท.มั่นใจปลดล็อคธงแดงฉลุยภายในสิ้นปีนี้ เหตุเดินหน้าแก้ไขข้อบกพร่องตามไอเคโอท้วงติงเข้มข้น ด้านการออกใบ re aoc ใหม่ให้ 12 สายการบินที่เหลือในสิ้นปี ย้ำครบ 21 สายการบินใน 31ม.ค.61นี้ 
นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ได้ออกประกาศใช้อำนาจตามมาตรา 44ให้อำนาจ กพท. ระงับไม่ให้สายการบินระหว่างประเทศที่ยังไม่ผ่านการตรวจและยังไม่ได้ใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (re-aoc)ตามเงื่อนไขขององค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ไอเคโอ ทำการบินเส้นทางบินต่างประเทศ แต่ยังคงให้ทำการบินเส้นทางบินในประเทศอยู่
“สาเหตุที่ คสช.ให้อำนาจ กพท.ระงับทำการบินของสายการบินที่ยังไม่ได้ใบรับรองการเดินอากาศใหม่ เนื่องจากเป็นการคุ้มครอง กพท. ซึ่งแต่เดิม กพท.ไม่มีอำนาจสั่งสายการบินหยุดทำการบิน จะสั่งสายการบินหยุดบินได้ในกรณีที่สายการบินนั้นๆ ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย แต่กรณีนี้สายการบินอยู่ในขั้นตอนการตรวจ หากสายการบินใดตรวจผ่านก็สามารถกลับมาทำการบินเส้นทางบินต่างประเทศได้ทันที”
อย่างไรก็ตาม สายการบินที่ผ่านการตรวจและได้รับใบรับรองการเดินอากาศใหม่แล้ว 9 สายการบิน จาก 21 สายการบิน ส่วนอีก12 สายการบินอยู่ระหว่างการตรวจเพื่อออกใบรับรองใบเดินอากาศ คาดว่าภายในกันยายนนี้ สายการบินเอ็มเจ็ต จะผ่านรับใบรับรองเดินอากาศใหม่ ส่วนเดือนตุลาคมจะมีอีก 4 สายการบิน ได้รับออกใบรับรองการเดินอากาศใหม่ประกอบด้วย สายการบินเคมายล์ ,สายการบินโอเรียนท์ไทย,สายการบินไทยเวียตเจต และสยามแลนด์ฟลายอิ้ง สำหรับเดือนพฤศจิกายน คาดว่าสายการบินเอเชีย แอตแลนด์ติก แอร์ไลน์  จะได้ผ่านการตรวจ คาดจะสามารถทยอยตรวจและออกใบรับรองการเดินอากาศใหม่ได้ครบ 12 สายการบินภายในสิ้นปี60นี้ และออกใบรับรองครบทั้ง 21 สายการบิน เสร็จภายใน31 ม.ค.2561
ส่วนความคืบหน้าของการปลดธงแดงนั้น ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) ระบุว่าทางองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ไอเคโอ) จะเดินทางเข้ามาตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยด้ายการบินของไทยเพื่อปลดธงแดง ระหว่างวันที่ 20-27 ก.ย.นี้่ และมั่นใจว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะที่ผ่านมาทาง กพท.ได้มีความตั้งใจที่จะเข้ามาแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยยะสำคัญทางความปลอดภัยตามที่ ไอเคโอ ท้วงติงมาทั้ง 33 ข้อ อย่างเข้มข้นมาโดยตลอดทั้งการตรวจสายการบินเพื่อออกใบรับรองการเดินอากาศใหม่ และการแก้ไขกฎระเบียบข้อกฎหมาย คาดว่าในวันที่ 27 ก.ย.ทางกพท.และคมนาคม คงจะรับทราบผลจากไอเคโออย่างไม่เป็นทางการ หลังจากนั้นใน 1 เดือน ไอเคโอจะแจ้งกลับมายัง กพท. อย่างเป็นทางการ คาดว่าจะจะสามารถปลดลอดธงแดงได้ภายในสิ้นปี