พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

0
338

นิตยสาร LOGISTICS TIME  ฉบับประจำเดือนตุลาคม  2560   หมายกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ได้มีพระราชวินิจฉัยให้เป็นวันที่ 25-29 ตุลาคม 2560 ตามที่คณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้ทูลเกล้าฯ เสนอ

…  เดือนตุลาคมเป็นเดือนที่ปวงชนชาวไทยทุกคนได้ร่วมพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพส่งเสด็จสู่สรรคาลัย  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งครองราชย์นานกว่า 70 ปี และทรงเป็นที่ยึดเหนี่ยวของพสกนิกรชาวไทย   ท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมืองและเหตุการณ์วุ่นวายทางการเมืองหลายครั้ง   เสด็จสวรรคตในวันที่ 13 ตุลาคม 2559  ด้วยพระชนมายุ 89 พรรษา ตามการประกาศของสำนักพระราชวัง หลังจากที่คณะแพทย์โรงพยาบาลศิริราชถวายการรักษามาตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม 2557

….ปรับขึ้นภาษีบาปครั้งใดก็ไม่เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายเท่ากับครั้งนี้    กรมสรรพสามิตต้องออกโรงแจงปรับโครงสร้างภาษีสุรา-บุหรี่ใหม่ทุกยี่ห้อ ราคาขายปลีกขยับอีก 3-6 บาท   แต่น่าแปลกใจหลังประกาศปรับโครงสร้างภาษีใหม่เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2560   ปรากฏว่าที่เกิดขึ้นพบว่าบุหรี่กลับปรับแรงขึ้นไปถึง 30-40 ต่อซองตามที่เป็นข่าวหลายสำนัก   ตลาดสิงห์อมคันและนักดื่มตื่นตระหนก ตัวแทนจำหน่าย สั่งซื้อเหล้าและบุหรี่เข้ามาเก็บในสต๊อกเป็นว่าเล่น ….วราภรณ์ นะมาตร์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมการค้ายาสูบไทย ถึงกับออกมาระบุว่า  ขณะนี้มีความสับสนในการปฏิบัติอย่างมาก… เนื่องจากทางกระทรวงสาธารณสุข มีการตีความประเด็น “ห้ามแสดงบุหรี่ ณ จุดขายปลีก” อย่างสุดโต่ง ร้านเล็กๆ ส่วนใหญ่มีสินค้าอยู่ในตู้ที่เปิดปิดได้และร้านก็ปิดตู้มากกว่า 10 ปีแล้ว แต่สาธารณสุขตีความว่า “ห้ามตั้งวางในจุดที่ทำให้ผู้บริโภคหรือประชาชนมองเห็นได้” โดยไม่ให้มองเห็นซองบุหรี่เลยแม้แต่วินาทีเดียวในช่วงเปิด-ปิดตู้ สร้างความลำบากในการค้าขายท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ดี ซึ่งการตีความกฎหมายแบบนี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญทั้งสิ้น  อินทราภรณ์ ว่า  ก็เกิดจากกรมสรรพาสามิตเองนั้นแหละที่ไม่อาจจะชี้แจงทำความเข้าใจให้ชัดเจน  อย่างเช่น หากตั้งราคาขายปลีกสูงกว่า 60 บาท (เก็บภาษีตามมูลค่า) ต้องเสียภาษี 40% ของมูลค่า แต่ถ้ากำหนดราคาขายปลีกต่ำกว่า 60 บาทให้เสียภาษีในอัตรา 20% ของมูลค่า  ถ้าชี้แจงอย่างนี้ชาติหน้าก็คงไม่ชัดเจนอีกนั่นแหละ ท่านอธิบดีกรมสรรพสามิต สมชาย  พูลสวัสดิ์  ทราบแล้วเปลี่ยน

หันไปดูภารกิจคมนาคมขนบ้าง เอาเข้าจริงประกาศเลื่อนอีก 1 เดือนมาตรการรถเมล์ รถไฟ ภาษีประชาชนฟรี เป็น 1 พ.ย.ศกนี้   ณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และที่ปรึกษารัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า  ขณะนี้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐในส่วนของค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ในรูปแบบบัตรแมงมุมให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะเริ่มแจกจ่าย ให้ประชาชนได้ในวันที่ 17 ตุลาคมนี้  …ประกอบกับเป็นช่วงของการจัดงานพระราชพิธีถวาย พระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร คาดว่าจะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางด้วยรถเมล์และรถไฟ รัฐบาลจึงมีมติให้ดำเนินการ ต่ออายุมาตรการดังกล่าวออกไปอีก 1 เดือน อินทราภรณ์ว่า  เอาเป็นว่าคนจนหรือผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอดใจร้องเพลงรอไปก่อน เพราะไหนๆก็รอมานานแล้วรออีกหน่อยจะเป็นไร!!

…แวดวงธุรกิจซื้อขายรถยนต์ช่วงนี้ก้าวหน้าไปถึงไหน  อินทราภรณ์  ได้เห็นตัวเลขแล้วคึกคักและต้องเป็นปลื้มแทนผู้ประกอบธุรกิจรถยนต์บ้านเราจริงๆ    เพราะว่ายอดขายรถยนต์ในช่วง  8 เดือนแรกปีนี้อยู่ที่  543,120 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ10.2 จากการเปิดเผยของ วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์    รองบี๊กบอสค่ายรถยนต์บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด  ปริมาณที่เติบโตเนื่องจากที่อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยเติบโตดีขึ้น ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวดีขึ้น ความต้องการของตลาดรถยนต์ในประเทศที่ยังมีอยู่สูง ตลอดจนกิจกรรมส่งเสริมการขายของค่ายรถต่าง ๆ ที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง ล้วนเป็นปัจจัยบวกที่สนับสนุนการเติบโตของตลาดรถยนต์

…ยังไม่ลงตัวสำหรับการสรรหาผู้ที่เหมาะสมนั่งเก้าอี้ ประธาน กสทช.คนใหม่ แทน พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ซึ่งจะครบกำหนดเกษียณอายุในวันที่ 5 ตุลาคม  2560  นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมาย และอดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้ดำเนินการส่งหนังสือด่วนมายัง กสทช.โดยได้ระบุว่าหาก กสทช. ดำเนินการเลือกประธาน กสทช. ในวันที่ 26 กันยายน 2560 จะส่งผลให้การเลือกดังกล่าวเป็นโมฆะ เนื่องจากบทเฉพาะการณ์ใน พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560

..ทางเดียวไม่เลี้ยวไปไหน  นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) บอกว่า   กสทช. จึงมีกำหนดจัดการประชุมวาระพิเศษเพื่อเลือกผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนในตำแหน่ง พ.ร.บ. กสทช. ในวันที่ 6 กันยายน . เพื่อให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนประธาน กสทช. คนใหม่ สามารถเริ่มทำงานในเวลาราชการ และลงนามในเอกสารต่างๆได้ทันทีในวันที่ 6 ตุลาคม 2560  ….

… วันที่ 27 กันยายน 2560  เป็นวันครบรอบ 19 ปี Google เว็บเสิร์ชเอนจิน อันดับต้นๆของโลก   ผลอแปีบเดียวอายุ  19 ปี แล้วหรือนี่..  อินทราภรณ์  ขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จของ  Google   ซึ่งถือกำเนิดโดยชายสองคนที่มีชื่อว่า Lawrence Larry Page และ Sergey Brin นักศึกษามหาวิทยาลัยปริญญาเอกจาก Stanford University โดยเริ่มจากโครงงานวิจัยสำหรับดุษฎีนิพนธ์ แลร์รี เพจ และ เซอร์เกย์ บริน ได้ใช้เซิร์ฟเวอร์ของมหาวิทยาลัยสแตนพอร์ด ในการทดสอบระบบ โดยใช้ชื่อโดเมนว่า google.stanford.edu และจดทะเบียนบริษัทใช้ชื่อว่า Google Inc. ในวันที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2541

….โดยในช่วงแรกๆใช้โรงจอดรถของเพื่อนเป็นสำนักงานในการทำงาน โดยมีพนักงานเพียง 4 คน รวมถึง แลร์รี เพจ และ เซอร์เกย์ บริน ด้วย และเริ่มมีการจดโดเมน Google.com สาเหตุของชื่อนี้คาดว่ามาจากคำว่า “Googol”  หมายถึงจำนวนทางคณิตศาสตร์ที่หมายถึงเลข 1 แล้วตามด้วยเลข 0 อีกหนึ่งร้อยตัว หรือ 10100 และคาดว่าการที่จดเป็นชื่อ Google เป็นผลจากการผิดพลาดในการจดโดเมนในตอนแรก ในการครบรอบครั้งนี้ Google จึงรวบรวมข้อมูลที่ตนเองมีทั้งหมดมาสร้างเป็นเกมส์วงล้อเสี่ยงทายให้ผู้ใช้งานได้เล่นกัน โดยตัวเกมส์จะมีการรวบรวมข้อมูลวันสำคัญต่างๆ กับข้อมูลต่างๆ มากมายเพื่อแสดงถึงความเป็นเว็บที่มีการเก็บข้อมูลมากที่สุดในโลก

…Google เป็นเว็บเสิร์ชเอนจิน อันดับต้นๆของโลกที่ผู้คนเข้ามาใช้งานกันมากที่สุด ยังคงมีการพัฒนาระบบการคำนวณข้อมูล การตอบสนองในด้านต่างๆ เพื่อตอบโจทย์แก่ผู้ใช้ได้มากขึ้น ยังรวมไปถึงแอพพิเคชั่นใหม่อีกมากมายที่จ่อเปิดตัวและทำให้ผู้ใช้เกิดความสะดวกสบาย ในอนาคต Google จะพัฒนาของเล่นอะไรใหม่ให้ผู้ใช้ได้สัมผัสกันนั้นต้องรอติดตามกันต่อไป