‘4 รัฐวิสาหกิจ’ผนึกกำลังให้บริการฟรีคลื่นปชช.ร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

0
146

ปตท.ผนึกความร่วมมือ 3 รัฐวิสาหกิจไทย “รฟท.-ขสมก.-บขส.”แถลงข่าวโครงการ “รวมพลัง ร่วมใจ ให้บริการฟรี”รวมพลังให้บริการแก่ประชาชนเดินทางร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ รฟท.เพิ่มขบวนรองรับ 120,000 คนต่อวัน บขส.ลดค่าโดยสาร 20% ให้แก่ประชาชนในเส้นทางเกิน 300 กิโลเมตรทุกเส้นทางทั่วประเทศ ส่วนขสมก.จัด 46 เส้นทางบริการให้บริการประชาชน 

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด มหาน เปิดเผยว่า ปตท.ได้สนับสนุนน้ำมันเชื้อเพลิงให้กับ 3 หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)  องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) สำหรับขนส่งประชาชนภายใต้โครงการ “รวมพลัง ร่วมใจ ให้บริการฟรี” เพื่ออำนวยความสะดวกและแบ่งเบาภาระให้ประชาชนที่ประสงค์เดินทางเข้าร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิภลอดุลยเดช

ด้านนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า รฟท.เตรียมความพร้อมเพิ่มขบวนรถเร็วพิเศษช่วยการโดยสารชั้น 3 เป็นขบวนรถให้บริการฟรี รับส่งจากต่างจังหวัดถึงกรุงเทพ ประกอบด้วย สถานีเชียงใหม่ อุบลราชธานี หนองคาย และหาดใหญ่ จำนวน 4 ขบวนต่อวัน และขบวนรถดีเซลรางจากเขตปริมณฑลถึงกรุงเทพ 28 ขบวนต่อวัน อีกทั้งพ่วงตู้โดยสารเพิ่มไปกับขบวนรถด่วนและรถเร็วที่มีเดินประจำอีกจำนวน 244 ขบวน สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึงวันละ 120,000 คน

ขณะที่นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท จนส่งจำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า บขส. จะนำน้ำมันเชื้อเพลิงจากปตท.มาสนับสนุนเป็นส่วนลด 20% ให้แก่ประชาชนที่ใช้บริการในเส้นทางเกิน 300 กิโลเมตรทุกเส้นทางทั่วประเทศ ส่วนเส้นทางชานเมือง กรุงเทพฯ-สระบุรี และกรุงเทพ-พระนครศรีอยุธยา ลดค่าโดยสารเฉพาะวันที่ 26 ตุลาคม พร้อมจัดพื้นที่จอดรถฟรี รถ Shuttle bus ให้ยบริการรับส่งประชาชนฟรี ระหว่างสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงทพฯ กับ สถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต

ขณะที่ขสมก.ได้จัดรถโดยสารอำนวยความสะดวกประชาชน ทั้งเส้นทางที่ผ่านมณฑลพิธีท้องสนามหลวง และบริเวณใกล้เคียง จำนวน 46 เส้นทาง และมีจุดรับส่งผู้โดยสาร 5 จุด ได้แก่ แยกเมอรี่คิงส์ แยกอรุณอมรินทร์ แยกวิสุทธิ์กษัตริย์ สนามม้านางเลิ้ง และบ้านมนังคศิลา ซึ่งรถเมล์ร้อนจะให้บริการทุกเส้นทาง และวันที่ 26 ตุลาคมนี้ ทั้ง 46 เส้นทางจะให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง