ไก่…ได้น้ำ!

0
263

เลาะระเบียงขนส่ง 157

นิตยสาร Logistics Timeปีที่ 14 ฉบับที่ 157 ฉบับประจำเดือนพฤศจิกายน 2560 : “ตะวันเพลิง” หน้าเก่าขาประจำรายงานตัวประจำฐานกองบัญชาการข่าวคอลัมน์“เลาะระเบียงขนส่ง” ทำหน้าที่รายงานข่าวเด่น-ดัง-ร้อนในในแวดวงขนส่ง พลางหยิบแกมหยอกบรรดาพี่น้องสิงห์รถบรรทุกและผู้ประกอบการขนส่งทั่วฟ้าเมืองไทยอีกแล้วครับกระผม

****ในที่สุดอีกไม่ถึง 2 ขวบเดือนปีไก่กระต๊ากก็จะได้เวลาตีปีกจากลาหมู่เฮาไปซะแล้ว ภาพรวมเศรษฐกิจไทยปีไก่ตามที่หลายสำนักพยากรณ์เศรษฐกิจคาดการณ์ไว้ก็น่าจะโตไต่ระดับ 3.6-3.9 % จากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 3.3-3.5 % เท่านั้น ส่งผลให้ดีต่อเศรษฐกิจปีหน้าจะทะยานไต่ระดับกว่า 4 % ทีเดียวเชียวนะพระเดชพระคุณท่าน

***เมือดูตามเนื้อผ้าแล้วดูเหมือนเศรษฐกิจปีไก่จะโก่งคอขันเอ้กอี้เอ้กเอ้กเสียงดังกังวานไพเราะจับใจ แต่ไฉนเล่าพอวกเข้าสู่วงล้อภาคธุรกิจขนส่งเมืองไทยกลับต้องตกอยู่ในภวังค์“เงียบงัน” ค่ายรถใหญ่ทั้งสายพันธุ์ญี่ปุ่น ยุโรป จีน ก็มีเพียงไม่กี่ค่ายมาเฟียตลาดตัวพ่อเท่านั้นที่พอมีไปวัดไปวาพร้อมประคองตัวใม่ให้บาดเจ็บมากเท่านั้น นอกนั้นล้วนแล้วบาดเจ็บเลือดอาบพลางมุดเข้าถ้ำหลบเลียแผลใจกันทั้งนั้น

***แม้แต่ สามมิตรมอเตอร์ส ยักษ์ใหญ่ด้านการผลิตตัวถังรถเพื่อการพาณิชย์ที่ครองความเป็น “เบอร์หนึ่ง”ของตลาดมาอย่างยาวนาน ก็ไม่วายพลอยโดนหางเลขกับชาวบ้านชาวช่องด้วยเช่นกัน โดยคุณสุริยา โพธิ์ศิริสุข กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ของสามมิตรฯ ออกโรงยอมรับมองภาพรวมเศรษฐกิจปีนี้เอาไว้ผิดคาด แต่เดิมก็คาดการณ์จะดีขึ้น และตั้งเป้าสามมิตรฯจะโตถึง 30%  แต่เอาเข้าจริงๆแล้วกลับถดถอยทำให้ปีนี้จะมีรายได้เพิ่ม 5% เท่านั้น

***และล่าสุด ก็ได้ฤกษ์ปล่อยหมัดเด็ดเพิ่มการรับประกันสินค้าจากเดิม 2 ปีเป็น 3 ปี หวังเรียกแขกพร้อมตอกย้ำความเป็นเบอร์หนึ่งกับการยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการผลิตขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง ส่งต่อความพอใจในสินค้าให้กับฐานลูกค้าเดิมและเป็นแม่เหล็กดึงดูดกำลังซื้อลูกค้าใหม่ หวังดันยอดขายเติบโตทะลุ 30 %“ตะวันเพลิง”จับยามสามตาแล้วก็ตาสว่างจ้าเลยทันทีว่าเจ้าพ่อต่อตัวถัง SMM ถือฤกษัอันเป็นสิริมงคตลาดเปิดฉากปล่อยหมัดเด็ดช่วงนี้ช่างเหมาะเจาะจริงๆ โดยเริ่มตั้งแต่ 1 ก.ย.เป็นต้นมาถือห้วงนี้ใกล้จะหมดหน้าฝนเข้าสู่หน้าหนาวปลายปีฤดูกาลแห่งการปั๊มยอดขายลากยาวไปจนถึงต้นปีหน้าโน้น …นี่แหล่ะเซียนเหยียบเมฆของจริง

***ขณะที่ยักษ์ใหญ่ขนส่งสายพันธุ์ไทยแท้อย่าง “บลู แอนด์ ไวท์ฯ” โดยคุณปัญญา เศรษฐโภคิน นายใหญ่แห่งอาณาจักรบลูแอนด์ไวท์ฯ ก็ไม่ต่างกันบ่นพรึมพรำปีนี้ไม่ใช่ปีทองของธุรกิจขนส่ง แต่ปีปลายปีจนถึงต้นปีหน้าจะพลิกกลับมาเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงแซงทางโค้งแน่ เหตุเป็นช่วงไฮซีซั่นมีการจับจ่ายใช้สอยกันเต็มพิกัด ส่งแรงหนุนให้อุปสงค์ของตลาดต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคพุ่งสูงลิ่ว ส่งต่ออานิสงส์มีงานวิ่งขนส่งสินค้าเต็มอัตราศึก

***แต่ก็ไว้ลายเชิงเซียนขนส่งเมืองไทยก็ตบท้ายด้วยมุมมองชนิดสะเทือนท้องทุ่งขนส่งไทยว่าแม้มีงานวิ่งเยอะแต่ก็เสร็จปลาตัวใหญ่ๆรุมกินกันหมดเกลี้ยง โดยเฉพาะปลาที่ว่ายน้ำข้ามทะเลขึ้นที่อ่าวไทยไม่ใช่ตัวใหญ่เพียงอย่างเดียวแถมมีพลังมหาศาลและมีเทคนิคว่ายน้ำเก่งอีกด้วย ขณะที่ปลาซิวปลาสร้อยเจ้าถิ่นไทยแลนด์ก็นับวันจะถูกปลาใหญ่ข้ามสายพันธุ์กลืนกินจนจะเกลี้ยงลำคลองขนส่งแล้ว ต่อไปอีกไม่เกิน 2 ปีขนส่งไทยจะสูญพันธุ์…เมื่อเซียนขนส่งตัวพ่อของไทยออกปากอย่างงี้แล้วล่ะ…ก็น่าคิดนะครับญาติโยม

***ข้ามห้วยมาที่ค่ายรถใหญ่อย่างค่ายวอลโว่ทรัคส์กันบ้าง ปีนี้ถือเป็นปีแห่งการตะบันงานชุกระดับพระกาฬก็ว่าได้ ไล่เรียงตั้งแต่การเปิดตัวรถบรรทุกยูดีโครเนอร์เมื่อช่วงต้นปี จากนั้นก็ตะลอนทัวร์ออกโรดโชว์ทั่วประเทศ คู่ขนานกับการจัดกิจกรรมแข่งขันประหยัดน้ำมันVolvo Trucks Fuelwatch Challenge และกิจกรรมแข่งขัน UD Extra Mile Challenge เล่นเอา “น้องหล่าคำแพงข้าวโอ๊ด-นริศรา คุ้มไข่น้ำ” ผู้จัดการฝ่ายการตลาด และสื่อสารประชาสัมพันธ์ทำงานตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน็อต ตอนรับตำแหน่งนี้ใหม่ๆหุ่นนี่เพรียวลม แต่พอโหมงานหนักตอนนี้จาก “หุ่นเพรียวลม”กลับกลายเป็น “ลมแรงๆเพียวๆ”ยังไม่สามารถพัดร่างน้องหล่าคำแพงข้าวโอ๊ดได้เลย ก็ไม่รู้งานหนักงานเยอะยังไง(ฮ่า ฮา ฮา สิครัชรออะไร) …ตะวันเพลิง ก็หยอกๆในฐานะคนบ้านเดียวเด้อน้องหล่าคำแพงแก้มแดงข้าวโอ๊ด!

***ขณะที่ค่ายสแกนเนีย ก็ฉลองความสำเร็จที่เคียงคู่วงล้อธุรกิจขนส่งในประเทศไทยมานานกว่า 30 ปี จัดกิจกรรมการแข่งขันทักษะการขับขี่รถบรรทุกและรถโดยสารรายการใหญ่สุดรายการหนึ่งของไทยScania Driver Competitions Thailand 2017 ”ถึงเวลานี้ก็น่าจะรู้แล้วใครคือผู้คว้าแชมป์รายกานี้ไปนอนกอด แต่ที่ยิ่งเซอร์ไพร้ส์มากปีนี้ก็ตรงที่มีนักขับแห่ร่วมสมัครกว่า 3 พันคันจากเดิมที่คาดการณ์ไว้แค่ 1,900 คน ทำเอา“คุณแก้ว-ทัศนันท์  ปิยะอักษรศักดิ์” ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารและการตลาดบริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด ยิ้มแก้มปริพร้อมกับให้เหตุผลว่าส่วนหนึ่งมาจากการที่เราขายรถได้เยอะ อีกทั้งผู้ประกอบการขนส่งเริ่มหันมาใส่ใจความปลอดภัยบนท้องถนนมากขึ้น จึงได้ส่งนักขับเข้าร่วมการแข่งขันมากขึ้นเป็นการต่อยอดและนำทักษะประสบการณ์ไปปรับใช้กับองค์กรได้ดี

***ก่อนจะวางปากกาทิ้งท้ายส่งต้นฉบับ ขอแสดงความยินดีกับคนบ้านเดียวกันอีกท่านหนึ่ง คือคุณอำนาจ ทองทัย ผู้จัดการฝ่ายฝึกอบรมพนักงานขับรถ (หรือ ‘จารย์ต้อม’ของน้องๆ) ได้รับการพิจารณาให้ตะบันหน้าที่ใหม่ในตำแหน่งผู้จัดการการบริการหลังการขาย ศูนย์บริการสแกนเนีย สยาม สำนักงานใหญ่บางนาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา …รออะไรล่ะครับพี่น้อง ขอเสียงปรบมือดังๆซวดๆให้จารย์ต้อมนำแนค้าบ!

 

***ขอขอบคุณภาพไก่จาก http://smart-farm.blogspot.com