ดอกยางพี่ใหญ่สำคัญไฉน?มีกี่ประเภท?แล้วแบบไหนป้องกันอะไรบ้าง?

0
103

รถบรรทุกถือได้ว่าเป็น“พี่ใหญ่”บนท้องถนน หรือใครจะให้ฉายานามว่า“เจ้าถนน”ที่น้องเล็กบนท้องถนนต้องเกรงใจไม่อยากเข้าใกล้เทียบบารมีเวลาอยู่บนท้องถนน ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพฟันเฟืองสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยมาทุกยุคสมัย ทว่า ด้วยกายภาพที่เป็นรถใหญ่คนขับเองก็ต้องเก่งจริงด้วยทักษะประสบการณ์การขับรถ อีกทั้งต้องมีจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อเพื่อนร่วมทางสูงอีกด้วย

เพราะขึ้นชื่อว่าอะไรใหญ่ๆหากเวลาเกิดอุบัติเหตุขึ้นย่อมนำมาซึ่งสูญเสียครั้งใหญ่ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งอุบัติเหตุจากรถบรรทุกก็มาจากหลายปัจจัยทั้งจากขับรถโดยประมาทหวาดเสียว คนขับหลับใน เบรกแตก หรืออาจจเกิดจากสภาพถนนลื่นเพราะฝนตก

ทว่า อีกปัจจัยหรือสาเหตุที่เราอาจได้ยินอยู่บ่อยครั้ง ก็คือยางแตกยางระเบิดเพราะ“ยางรถบรรทุกมีปัญหา”นั่นเอง เรามาทำความรู้จักดอกยางรถบรรทุกพี่ใหญ่บนท้องถนนกันว่ามันคืออะไร?

“ดอกยางรถบรรทุก”นั้นสำคัญไฉน?ทำไมคนขับรถบรรทุกต้องรู้ด้วย?

เคยมีคนเปรียบเปรยว่าขนาดรองเท้าที่ไม่มีดอกยางยังใช้งานแล้วก็ยังสามารถทำให้ลื่นล้มหัวแตกได้เลย นับประสาอะไรที่รถบรรทุกขนาดใหญ่ที่ใช้ยางรถบรรทุกไม่มีดอกยาง หรือเลือกดอกยางรถบรรทุกมาใช้งานผิดประเภทก็ยิ่งคงทวีคูณความเสียหายไปอีกหลายเท่า ดังนั้น ไม่ว่าจะเลือกยางรถบรรทุก 10 ล้อเพื่อนำไปขับรถขนอ้อย หรือยางรถบรรทุก 6 ล้อเพื่อนำไปขนดินก็จำเป็นจะต้องเช็คดูดอกยางด้วย

เลือกดอกยางรถบรรทุกแบบไหนดี?

เพื่อการนำไปใช้งานเพื่อลดอุบัติเหตุ ดอกยางรถบรรทุกเป็นเหมือนขาที่พาให้ไปถึงจุดหมาย ถ้าเกิดขาอ่อนแรงหรือขาเสื่อมสภาพอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุระหว่างทางได้ ซึ่งยางรถบรรทุกก็เปรียบเสมือนขาคู่นั้น และดอกยางรถบรรทุกทำหน้าที่ช่วยให้รถบรรทุกสามารถยึดเกาะถนนได้ดีขึ้น ขับรถได้มั่นคงขึ้นในขณะที่ฝนตกหรือถนนเปียก ช่วยกระจายน้ำหนักรถบรรทุกและสินค้าให้แผ่ไปในทิศทางต่างๆบนถนน ไม่ลื่นจนเกิดอุบัติเหตุ

ดังนั้น เรื่องดอกยางรถบรรทุกเลยมีความสำคัญมาก โดยดอกยางรถบรรทุกแบ่งได้ ดังนี้

ดอกยางแบบละเอียด (Rip Pattern)

ดอกยางรถบรรทุกแบบละเอียด ลักษณะที่ลายดอกและร่องโค้งเป็นเหลี่ยมยาวไปตามเส้นรอบวงของยาง ทำให้ดอกบางแบบละเอียดมีความสามารถในการรีดน้ำได้อย่างรวดเร็ว มีเสียงรบกวนน้อยมาก ช่วยระบายความร้อน และเกาะถนนได้เป็นอย่างดี ป้องกันการลื่นหรือไหลออกข้างถนนได้อีกด้วย จะขับขี่ไปทางไหนก็เลี้ยวง่าย บังคับทิศทางได้ดั่งใจ ดอกยางรถบรรทุกแบบดอกละเอียดเหมาะขับบนถนนเรียบๆ มักนำไปใช้งานในรถบรรทุกจำพวกรถโดยสาร เพราะทำให้การเดินทางถึงจุดหมายปลายทางโดยสวัสดิภาพที่สุด

ดอกยางแบบบั้ง (Lug Pattern)

ดอกยางรถบรรทุกแบบบั้งเหมาะสำหรับรถบรรทุกสิบล้อ รถบรรทุกหกล้อ หรือรถบรรทุกขนาดใหญ่ เป็นเพราะดอกยางรถบรรทุกแบบบั้ง ถูกออกแบบมาให้มีความสามารถตะกุยทางไปในถนนที่ขรุขระ โดยตัวดอกยางและร่องยางจะมีลักษณะบั้งไปในแนวขวางกับเส้นรอบวงของยาง ร่องยางมีความลึก เนื้อยางเยอะ ดอกยางแบบบั้งเลยมีความทนทาน จึงมีความเหมาะสมกับการใช้ในรถบรรทุกที่เป็นรถบรรทุกสิ่งของ

ดอกยางรถบรรทุกแบบผสม (Rib -Lug Pattern)

ดอกยางรถบรรทุกแบบผสมเป็นลูกครึ่งระหว่างดอกยางรถบรรทุกแบบละเอียดและดอกยางรถบรรทุกแบบบั้งที่นำจุดเด่นของทั้งคู่มารวมกัน โดยดอกยางแบบละเอียดจะอยู่ตรงกลางของหน้ายาง และดอกยางแบบบั้งจะขนาบข้างทั้งซ้ายและขวาอยู่รอบนอก ทำให้สามารถกรุยทางไปข้างได้ดีเพราะดอกยางแบบบั้ง และสามารถบังคับทิศทาง เกาะถนนอย่างมั่นคงด้วยความปลอดภัยจากดอกยางแบบละเอียด สามารถใช้ใส่ทั้งยางหน้าและยางหลังเลยครับ นำไปวิ่งได้ทั้งถนนที่ขรุขระ ถนนลาดยาง หรือถนนราบเรียบก็ตอบโจทย์จริงๆ

ดอกยางแบบบล็อก (Block)

เคยเห็นบล็อกรูปทรงสี่เหลี่ยมเป็นก้อนๆ และโค้งมน เรียงตัวกันเหมือนอิฐบล็อกไหมครับ ถ้าเคยเห็น ดอกยางรถบรรทุกแบบบล็อกมีลักษณะเป็นแบบนั้นเลยเพียงแต่ว่าดอกยางแบบนี้ที่อยู่ในยางรถบรรทุกจะมีช่องว่างไม่ติดกันเหมือนอิฐบล็อก สังเกตได้ตรงเส้นรอบวงของยางรถบรรทุก 10 ล้อหรือรถบรรทุก 6 ล้อ โดยดอกยางรถบรรทุกแบบบล็อกสามารถนำไปใช้ได้กับพื้นถนนทุกรูปแบบ พาลุยไปได้ในทุกสถานการณ์ เช่น ถนนขรุขระ ถนนลาดยาง ถนนพื้นทราย ถนนหินปูน หรือถนนโคลมตม เพราะมีแรงกรุยสูงมาก

นี่คือดอกยางรถบรรทุกทั้ง 4 ประเภทที่มีประสิทธิภาพการใช้งานต่างกันออกไป เช่น หากเลือกดอกยางรถบรรทุกให้รถ 10 ล้อ ที่นำไปขนอ้อยแต่ผ่านถนนเรียบ-ถนนดินทราย การเลือกใช้ “ดอกยางแบบบล็อก”ก็จะช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจทำให้รถลื่นไปได้ไม่มากก็น้อย

ดังฉะนั้น ต้องเลือกดอกยางรถบรรทุกให้ถูกต้องกับลักษณะการใช้งานในแต่ละประเภทรถบรรทุก เพื่อให้เกิดมีประสิทธิภาพสูงสุดและลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ และเพื่อให้การขนส่งไปสู่จุดหมายปลายได้สะดวกปลอดภัย หากเลือกผิดแล้วล่ะก็ความบรรลัยจะกวักมือเรียกเอาได้นะจ๊ะ!

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก bridgestone.co.th