MAN อัดโปรฯพิเศษหนุนยอดขายปลายปี ตั้งเป้าปีหน้า 120 คัน /ลุยแผนประกอบมาเลย์

0
1109

ภายหลัง MAN Truck and Bus Asia Pacific (MAN APAC)ประกาศแต่งตั้งให้ MAN Commercial Vehicle (Thailand) หรือ MCVTในเครือตันจง เป็นตัวแทนจำหน่ายรถบรรทุกและรถโดยสาร MAN ในประเทศไทยแบบถาวร พร้อมปรับทัพผู้บริหารใหม่ ได้ผู้บริหารการตลาดมือฉมังอย่าง“คุณเอ-ธนภัทร อินทวิพันธุ์” รับบทบาทเป็น“แม่ทัพ”ขับเคลื่อนแบรนด์ MAN เข้าสู่สมรภูมิรถใหญ่เต็มพิกัดไปตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา

พร้อมกับเปิดฉากเซิ้งกลยุทธ์การตลาดด้วยการปรับราคาขายลงยกแผงหวังต่อกรกับคู่แข่ง เสนอเงื่อนไขพิเศษแถมฟรีเช็คระยะ 150,000 กม. หรือ 2 ปีทุกรุ่นทุกคัน ชูธงคุณภาพการผลิตจากเยอรมัน รุกเปิดศูนย์ฯและขยายเพิ่มดีลเลอร์ให้ครบ 5 รายภายในปี 60 พร้อมเร่งขยายให้ครอบคลุมทุกภูมิภาค คู่ขนานกับการโจนทะยานอัตราความแกร่งอึดตามงานแสดงสินค้าทั้งงาน Concrete Asia 2017,Bus&Truck 2017 เป็นต้น เป็นการเปิด ‘น่านฟ้า MAN‘ ปลุก’พญาราชสีห์’ได้ผงาดในเส้นทางรถใหญ่ในไทยเต็มสูบ

วันก่อน ดัมพ์แมนโชว์ ได้ปะหน้าแม่ทัพ MCVT “คุณเอธนภัทร อินทวิพันธุ์กรรมการบริหาร MAN Commercial Vehicle (Thailand) หรือ MCVT ที่ได้พาเหรดรถบรรทุก MAN รุ่น TGs 33.400 ,TGS 28.360 รวมถึงรถบัสโดยสาร MAN รุ่น R40 และแชสซีส์รถบัสโดยสาร MAN ร่วมโชว์นวัตกรรมยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ในงาน Bus&Truck 2017 ที่ไบเทคบางนา เลยถือโอกาสจับเข่านั่งคุยและอัพเดทความเคลื่อนไหวต่างๆ ดังนี้

ตลาดรถใหญ่ปลายปีเริ่มกระเตื้อง

ประเดิมด้วยมุมมองต่อภาพรวมตลาดรถใหญ่ปีนี้ โดยแม่ทัพ MCVT ให้ความเห็นว่ายังไม่ดีเท่าที่ควรเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นช่วงหน้าฝนเกิดฝนตกหนักจนทำให้หลายๆพื้นที่ของหลายจังหวัดประสบภาวะน้ำท่วมหนัก ประกอบกับห้วงเวลาของพระราชพิธีที่สำคัญ ทำให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ชะลอการสั่งซื้อในช่วงเวลาดังกล่าวอยู่พอสมควร

“เชื่อว่าหลังผ่านไตรมาสสามของปีไปแล้วเข้าสู่ไตรมาสสุดท้ายปลายปี ถือเป็นห้วงเวลาแห่งการปั้มยอดขายของแต่ละค่ายอย่างแท้จริง ซึ่งน่าจะเป็นช่วงเวลาที่ช่วยหนุนให้มีตัวเลขการสั่งซื้อกระเตื้องขึ้นบ้าง ถึงกระนั้นก็ยังห่างไกลยอดขายจากปีที่แล้วอยู่พอสมควร เพราะเท่าที่ดูในตอนนี้เป็นช่วงที่มีการผลิตสินค้าออกมาเกินความต้องการของตลาดซะมากกว่า จนนำไปสู่การสต็อคสินค้าไว้หลังบ้านรอการระบายในช่วงเวลาที่เหมาะสม”

ส่วนปัจจัยบวกที่มีส่วนหนุนให้ตลาดรถใหญ่มีทิศทางสดใสนั้น คุณธนภัทร สะท้อนมุมมองว่าหลังจากนายกฯประกาศจะมีการเลือกตั้งในปลายปีหน้านั้น ก็น่าจะเป็นสัญญาณดีที่บ้านเมืองจะเข้าสู่ระบบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง อีกทั้งหากมองในเชิงจิตวิทยาก็ยังเป็นการเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนได้เป็นอย่างดี

“แต่ในเชิงความเป็นจริงแล้วเม็ดเงินยังไม่ลงมาสู่ภาคเอกชนสักเท่าไรนัก ทั้งที่เมกะโปรเจ็กต์หลักๆก็เริ่มทยอยออกมาเป็นรูปเป็นร่างหมดแล้ว คาดต้องใช้เวลาอีกสักพักหนึ่ง ถึงเวลานั้นก็น่าจะส่งผลดีต่อภาคธุรกิจก่อสร้าง ผู้ประกอบการต้องใช้รถมากขึ้น ผนวกภาคการท่องเที่ยวก็ดีขึ้นต่อเนื่อง ทำให้เกิดความต้องการในการใช้รถเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน”  

อัดโปรฯพิเศษหนุนยอดขายปลายปี/ปีหน้าตั้งเป้า 120 คัน

เมื่อถามถึงจะงัดกลยุทธ์การตลาดหรือคลอดโปรโมชั่นพิเศษอะไรที่จะเป็นกระทุ้งยอดขายปลายนี้บ้างหรือไม่นั้น แม่ทัพ MCVT ระบุว่าสำหรับโปรโมชั่นในไตรมาส 4 ถึงสิ้นปีนี้ MAN เคยทำตลาดด้วยราคาเท่าไร ตอนนี้เราก็ลดราคาโมเดลละไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท เช่น แชสซีส์รถบัส 3 เพลา เคยขายราคาที่ 4.7 ล้าน ตอนนี้อยู่ที่ราคา 4.5 ล้าน ฟรีเช็คระยะอีก 2 แสนกิโล ลดไปประมาณ 2 แสน ถ้าเป็นหัวลาก TGS 33. 400 แรงม้า นำเข้าจากเยอรมันทั้งคัน แต่เดิมที่สนนราคาอยู่ที่ 3.99 ล้าน ก็จะลดลง 1.1 แสน เหลือ 3.88 ล้าน

“ส่วนหัวลากที่เล็กลงมา เช่น หัวลาก MAN รุ่น CLA 280 แรงม้า จากเดิม 2.3 ล้าน ตอนนี้ก็ขายแค่ 2.2 ล้าน และที่สำคัญรถบรรทุก MAN ทุกคัน เราจะแถมการเช็คระยะ 2 ระยะ เช่น รถใหญ่ที่จะเปลี่ยนถ่ายน้ำที่ 1 แสนกิโล เราจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน 2 ครั้ง 2 ปี 2 แสนกิโล ถ้าเป็นรถขนาดเล็กลงมาจะเปลี่ยนทุก 1.5 หมื่นกิโล เท่ากับเราเปลี่ยน 3 หมื่นกิโลให้ฟรี”

อย่างไรก็ดี คุณธนภัทร ยังเปิดเผยถึงการตั้งเป้ายอดขายปีหน้าด้วยว่าส่วนยอดขายปีหน้านั้น ต้องเพิ่มขึ้นแน่นอน ปีนี้ตั้งเป้าไว้ที่ 100 คัน ถึงตอนนี้เรามั่นใจว่าจะขายได้อยู่ที่ 60-70 คัน ซึ่งก็เป็นระดับยอดขายที่น่าพอใจ ส่วนปีหน้าเราตั้งเป้าไว้ที่ 120 คัน โดยจะเน้นทั้งหัวลากและบัสอย่างละครึ่งๆรถบัสอยู่ราวๆ 50-60 คัน และรถหัวลากก็อยู่ประมาณ 60-70 คัน ปัจจุบัน MAN ถือเป็นแบรนด์อันดับ 3 ของค่ายรถยุโรป ซึ่งตั้งเป้าให้เข้าใกล้ 2 อันดับแรกให้มากขึ้น ซึ่งรถแบรนด์ยุโรปในปีหนึ่งๆ ขายได้ราวๆ 1 พันคัน เราทำได้ 60-70 คัน มาร์เก็ตแชร์เราได้ถึง 6 -7% ถ้าปีหน้าเราได้ 100 คัน ก็เท่ากับว่ามาร์เก็ตแชร์เราเพิ่มเป็น 10%

“เราจะดันทั้งรถหัวลากและรถบัส โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถบัส รุ่น R40 ขนาด 13.8 เมตร เป็นรถที่เหมาะสำหรับ การวิ่งระยะยาว เป็นรถชั้นเดียวหรือ 2 ชั้นก็ได้ แต่พักหลังรถ 2 ชั้นไม่เป็นที่นิยม เราจึงปรับเป็นรถชั้นเดียว ความสูง 3.8 เมตร ซึ่งเป็นรถที่มีความปลอดภัยสูงสุด ประกอบกับเทคโนโลยีและอุปกรณ์ของ MAN จึงถือว่ามีความปลอดภัยสูงสุดเป็นอย่างมาก ทั้งระบบ EBD ระบบ ABS ระบบเบรกอัตโนมัติในกรณีรถออกนอกเส้นทางเข้าโค้ง ล้อจะล็อคอัตโนมัติและลดความเร็วเอง เพราะ MAN ขึ้นชื่ออยู่แล้วว่า เป็นรถที่มีความปลอดภัยสูงสุด และมีความนิ่มนวลเป็นอันดับหนึ่ง”

ลุยแผนประกอบมาเลย์นำเข้าไทยใช้สิทธิประโยชน์ AFTA

ส่วนการประกอบรถที่มาเลเซียแล้วนำเข้ามาขายทั้งคันนั้น แม่ทัพ MCVT  บอกว่าเป็นแผนในปีหน้า เพราะเราต้องใช้กฎระเบียบ AFTA ให้เป็นประโยชน์สูงสุด ด้วยการที่นำแชสซีส์รถซึ่งนำเข้าจากเยอรมันไปที่มาเลเซีย ซึ่งเป็นบริษัทประกอบของตันจง ซึ่งจะทำการประกอบตัวถัง เก้าอี้ แอร์ ประกอบทุกอย่างให้ โดยใช้ Local Content ที่มาเลเซีย และ ASEAN Content ให้เกิน 40 % ถิ่นกำเนิดก็จะเปลี่ยนจากเยอรมันมาอยู่ที่มาเลเซียทันที

“จากนั้นจะต้องได้เอกสารยืนยันจากรัฐบาลด้วย Form D อย่างถูกต้อง และให้หน่วยงานของประเทศไทยอย่างกรมศุลกากรว่าเป็น ASEAN Content จริง เกิน 40 แล้วรถคันนี้จะได้สิทธิ์การนำเข้าแบบไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า ทำให้ประหยัดภาษีไปได้ 40% เมื่อเรานำเข้ามาโดยใช้ AFTA ได้แล้ว มูลค่ารถจากเดิมที่เคยสูงก็จะถูกลงอย่างมาก เราพยายามหาวิธีใช้ประโยชน์สูงสุดจาก AFTA ทำให้ราคาลดลง หากเทียบราคากับรถยุโรปด้วยกันก็น่าจะถูกกว่า”

อย่างไรก็ดี คุณธนภัทร สรุปปิดท้ายถึงการขยายศูนย์บริการและดีลเลอร์ว่าตอนนี้เรามีศูนย์บริการและดีลเลอร์อยู่ 4 แห่ง ซึ่งดีลเลอร์ก็มีรายใหญ่อย่าง K-MAN ที่เปิดให้บริการอย่างครบวงจร อีกทั้งเรายังมีทีซีออโต้ฮับอีก 3 แห่ง คือโคราช ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี นอกจากนี้ เราต้องเร่งขยายศูนย์ฯและดีลเลอร์ให้ครอบคลุมทั่วทุกภาคให้มากที่สุด โดยปีหน้าเราตั้งเป้าไว้ถึง 10 แห่ง