‘ช.ทวี’จ่อซิวเมล์เอ็นจีวี 489 คัน

0
170

ช.ทวีจ่อซิวเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ชงบอร์ดเห็นชอบก่อนลงนามสัญญาภายใน ธ.ค.นี้ ด้านขสมก.มั่นใจจัดรถเมล์เอ็นจีวีใหม่รับเปิดเทอมปี 61 เผยเอกชนเลือกรถเมล์จีน ชี้ราคาที่เสนอสูงกว่าราคากลาง 10% ไม่น่ามีัปัญหาเพราะสามารถต่อรองราคาได้ 

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) เปิดเผยว่า ตามที่ ขสมก.เปิดให้เอกชนผู้สนใจมายื่นข้อเสนอโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) 489 คัน วงเงิน 4,020 ล้านบาทในวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยวิธีคัดเลือกพบว่ามีเอกชนเข้ายื่นข้อเสนอเพียงรายเดียวคือ กลุ่มกิจการร่วมค้า  SCN-CHO นำโดยบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) รายเดียว ที่มายื่นข้อเสนอ (กลุ่มกิจการร่วมค้า  SCN-CHO คือ การพาร์ทเนอร์กันระหว่าง บริษัท สแกนอินเตอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) คาดว่าขสมก.จะเร่งเจรจากับเอกชนให้ได้ข้อสรุปก่อนส่งผลประกวดราคาให้พิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ ก่อนลงนามสัญญาภายในเดือน ธ.ค.นี้

สำหรับประเด็นเรื่องนโยบายของ รัฐมนตรีช่วยว่าการคนใหม่ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ที่ต้องการให้ส่งมอบรถทันกับช่วงเปิดเทอมเดือน มิ.ย.นั้น ยืนยันว่าสามารถทำได้ เนื่องจากสัญญาการส่งมอบรถรอบนี้เปิดกว้างให้เอกชนส่งมอบรถด้วยวิธีใดก็ได้ แต่ต้องส่งมอบภายใน 150 วัน โดยได้ตัดข้อกำหนดเรื่องการส่งมอบรถเมล์ล็อตแรกก่อนออกไป เนื่องจากเป็นปัญหาที่ทำให้เอกชนเมินยื่นข้อเสนอโครงการในการประมูลรอบที่แล้ว

แหล่งข่าวระดับสูงกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) จะนำเข้ารถโดยสารยี่ห้อ BLK ของบริษัท Jiangxi KAMA Business Bus Co., Limited จากประเทศจีน มาใช้ในโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) 489 คันนี้ ส่วนประเด็นราคาที่เอกชนเสนอมานั้นพบว่าสูงกว่าราคากลาง 10% หรือราว 4,400 ล้านบาท แต่ทชจะไม่เป็นปัญหาในการดำเนินโครงการฯเพราะเป็นวงเงินที่สามารถต่อรองกันได้