ขบ.มอบของขวัญปีใหม่ปชช.จับมือภาคเอกชนจัดกิจกรรม “ตรวจรถ “ฟรี” ขับขี่ปลอดภัย”

0
142

กรมการขนส่งทางบก มอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน จับมือกับภาคเอกชนกว่า 2,300 แห่งทั่วประเทศ จัดกิจกรรม “ตรวจรถ “ฟรี” ขับขี่ปลอดภัย” เชิญชวนประชาชนนำรถเข้าตรวจสภาพเบื้องต้นก่อนเดินทาง ฟรี!! ณ จุดที่มีป้ายประชาสัมพันธ์ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2560 ถึง 15 มกราคม 2561

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ได้ดำเนินโครงการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ด้วยการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนมาอย่างต่อเนื่องทุกช่วงเทศกาล สำหรับเทศกาลปีใหม่ปี 2561 นี้ จัดกิจกรรม“ตรวจรถ“ฟรี”ขับขี่ปลอดภัย”ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2560 – 15 มกราคม 2561 โดยให้บริการตรวจเช็กความพร้อมของรถเบื้องต้นก่อนการเดินทาง ฟรี ณ ศูนย์บริการตัวแทนจำหน่ายรถยนต์/รถจักรยานยนต์ ศูนย์บริการซ่อมบำรุงรักษารถ ศูนย์ซ่อมรถของบริษัทประกันภัย บริษัทติดตั้งแก๊ส NGV/LPG ในรถยนต์ บริษัทผลิตและศูนย์บริการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง สถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) ที่มีป้ายประชาสัมพันธ์ “ตรวจรถ “ฟรี” ขับขี่ปลอดภัย” โดยได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนกว่า 2,300 แห่งทั่วประเทศ รวมทั้งสถานติดตั้งระบบแก๊สในรถยนต์ที่ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก ให้บริการตรวจเช็กสภาพความพร้อมของรถเบื้องต้นก่อนเดินทางกว่า 20 รายการ อาทิ การตรวจระบบเบรก สภาพยาง อุปกรณ์ปัดน้ำฝน ระดับน้ำมันเครื่องและความสกปรกของน้ำมันเครื่อง ท่อยางหม้อน้ำและรอยรั่ว การทำงานของไฟส่องสว่าง/ไฟสัญญาณต่างๆ โดยไม่เสียค่าบริการ ผู้สนใจสามารถนำรถเข้ารับการตรวจสภาพได้ตามสถานที่ดังกล่าวที่มีป้ายประชาสัมพันธ์กิจกรรม “ตรวจรถ “ฟรี” ขับขี่ปลอดภัย” ซึ่งจะให้บริการประชาชนทั้งช่วงก่อนการเดินทาง เพื่อตรวจเช็คให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานและครอบคลุมถึงช่วงการเดินทางกลับเพื่อตรวจบำรุงรักษารถหลังจากผ่านการใช้รถในระยะทางไกลด้วย

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า เทศกาลปีใหม่ประชาชนมักเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ เป็นช่วงที่มีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ ทั้งนี้ประชาชนสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงปีใหม่ได้ ด้วยการเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมก่อนขับรถ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 7 – 8 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง เมื่อมีอาการเหนื่อยล้าระหว่างการเดินทางควรหยุดพักในจุดที่ปลอดภัยอย่างน้อยทุก 2 – 3 ชั่วโมง และปฏิบัติตามกฎจราจร เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยควร “ขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัดนิรภัย”ตลอดการเดินทาง ทั้งนี้ระหว่างการเดินทางในช่วง 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2560 ถึง 3 มกราคม 2561 กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน(กปถ.) ได้สนับสนุนงบประมาณให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจัดนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคและวิทยาลัยการอาชีพ ตั้งจุดบริการอำนวยความสะดวก จำนวน 189 จุดทั่วประเทศ เพื่อให้บริการเช็กสภาพรถและซ่อมรถเบื้องต้นบนบริเวณถนนสายหลักที่มีการจราจรหนาแน่น หรือสถานีบริการน้ำมัน หรือจุดให้บริการร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเหลือประชาชนในช่วงของการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินรถมีอาการผิดปกติให้สามารถเดินทางถึงจุดหมายได้อย่างปลอดภัย รวมทั้งเป็นหน่วยบริการอำนวยความสะดวก พักผ่อนคลายความเมื่อยล้าระหว่างการเดินทางด้วย อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด