“สะดวก รับส่งง่าย ใช้นินจา” วีรชัย ชูสกุลพร หัวหน้าผู้บริหารประจำประเทศไทย บริษัท นินจา แวน จำกัด

0
2594

 หากพลิกแฟ้มข้อมูลผลการสำรวจตลาดซื้อสินค้าและบริการทางออนไลน์ของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตพบว่า  ยอดการซื้อสินค้าและบริการทางออนไลน์ภาพรวมเติบโตต่อเนื่องทุกปี   ส่งผลทำให้ไทยเป็นผู้นำอี-คอมเมิร์ซของอาเซียน

ขณะที่สินค้าและบริการที่คนไทยนิยมซื้อออนไลน์มากที่สุด  อันประกอบด้วย สินค้าแฟชั่นและเครื่องแต่งกาย (44%), สินค้าด้านสุภาพและความงาม (33.7%), อุปกรณ์ไอที (26.5%), เครื่องใช้ภายในบ้าน (19.5%), บริการสั่งอาหารออนไลน์ (18.7%), บริการเกี่ยวกับการเดินทางและท่องเที่ยว (17.9%) เป็นต้น

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเหตุผลหนึ่งทำให้ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้าออนไลน์ผุดขึ้นมากมายราวกับดอกเห็ด     เพื่อตอบโจทย์ตลาดการแข่งขันซื้อสินค้าและบริการทางออนไลน์   โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ประกอบการธุรกิจด้านโลจิสติกส์ก็ปรับทิศทางรุกตลาดการค้ายุดใหม่ก้าวสู่ผู้ให้บริการรับ- ส่งสินค้ากลุ่มอี-คอมเมิร์ซ

ไม่ต่างไปจากบริษัท นินจา แวน จำกัด  ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำนินธุรกิจด้านขนส่งสินค้าออนไลน์ และเลือกได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการขึ้นในประเทศไทย เมื่อปี 2016   โดยเปิดตัวแอพพลิเคชั่น “นินจา แวน” (Ninja Van) ผู้ให้บริการแก้ปัญหาการจัดส่งพัสดุ ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย  พร้อมให้บริการครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ พร้อมประกาศสะบัดธงแข้งขันธุรกิจโลจิสติกส์ ด้วยสโลแกนที่ว่า  “สะดวก รับส่งง่าย ใช้นินจา”

วีรชัย  ชูสกุลพร  หัวหน้าผู้บริหารประจำประเทศไทย บริษัท นินจา แวน จำกัด เปิดเผยถึงที่มาของบริษัทว่า ถือกำเนิดขึ้น  ณ  ประเทศสิงคโปร์ เป็นแห่งแรก เมื่อปี 2014  ก่อนหน้านี้เราดำเนินธุรกิจทางด้านการค้าซื้อ-ขายเสื้อผ้า    แต่ขณะนั้นดูเหมือนยังหาผู้ให้บริการด้านการขนส่งที่ดีไม่ได้   เราจึงเกิดแรงบันดาลใจเปิดบริการด้านโลจิสติกส์    โดยใช้รถตู้ หรือรถแวนสำหรับรับส่งสินค้าในขณะนั้น กระทั่งกลายเป็นมาบริษัท นินจา แวน จำกัด จนถึงวันนี้   หลังจากนั้น เราก็ขยายธุรกิจไปยังประเทศมาเลเซีย   รวมทั้ง ประเทศไทยเป็นลำดับที่ 4 จากทั้งหมด 6 ประเทศในปัจจุบัน

บริษัท นินจา แวน จำกัด เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เมื่อปลายปี 2016  ดำเนินธุรกิจมาประมาณ 1 ปีครึ่ง   สำนักงานบริษัทนินจา แวน ตั้งอยู่ที่ ซอยอุดมสุข แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพฯ ชื่อบริษัทสื่อความหมาย อย่างไร หลายคนคงอยากทราบ  เราหมายถึง “ สะดวก รับส่งง่าย ใช้นินจา”  ตัวอย่างสินค้าที่เปิดรับส่ง เช่น เสื้อผ้า รองเท้า   กลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องสำอาง  เป็นต้น

 ภายใน 90 นาที สินค้าถึงมือผู้รับ

“ นินจา แวน ใช้เทคโนโลยีระดับสูง ขณะขนส่งที่สามารถติดตามสินค้าตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง คนขับอยู่ตรง ณ จุดไหน  แบบเรียลไทม์ รวมถึง แอพพิลเคชั่นบนมือถือ เชื่อมต่อระบบกับลูกค้าแบบสะดวกปลอดภัย เพื่อให้ง่ายขึ้น นินจา แวน คือผู้ให้บริการที่สามารถแก้ปัญหาให้แก่กลุ่มลูกค้าทุกขนาด ไม่ว่าจะจากกลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซขนาดใหญ่ ไปจนถึงผู้ขายสินค้าออนไลน์ รายใหญ่ กลุ่มผู้ขายสินค้าออนไลน์รายย่อยบนโซเซียลมีเดีย หรือบุคคลทั่วไป

“ขณะเดียวกัน เรายังให้บริการบนแอพพลิเคชั่น Ninja Easy นั้นก็สามารถใช้งานง่ายและสะดวก พร้อมยังสามารถจัดส่งสินค้าแบบปกติได้ภายใน 1-3 วัน หรือเลือกแบบส่งด่วน เพื่อให้ลูกค้าได้รับสินค้าในวันถัดไป ในราคาที่ยุติธรรม แถมมีบริการเข้ารับพัสดุถึงหน้าบ้าน ทั่วทุกพื้นที่ในกรุงเทพฯ ภายใน 90 นาที และสามารถจัดส่งได้ทั่วประเทศ ”

วีรชัยกล่าวถึงภาพรวมของผลประกอบการของบริษัทว่า   ก็เป็นที่น่าพอใจ  แม้ก่อตั้งในไทยประมาณ 1 ปีครึ่ง เพราะมีผู้ประกอบการธุรกิจอี-คอมเมิร์ซหลายรายให้ความไว้วางใจให้เราส่งเรามีทีมพนักงานกว่า 300 คนที่ค่อยให้บริการขนส่ง  และบริการขนส่งสินค้าให้ทุกวันนี้ แม้การให้บริการจะยังไม่ครอบคลุมทั่วประเทศ ปัจจุบันพื้นที่ให้บริการอยู่ที่ประมาณ 30 จังหวัด อนาคตหวังว่าเราจะให้บริการครอบคลุมทุกจังหวัดในประเทศไทย คิดเป็นประชากรไทย 80% ของประชากรทั้งหมด และตั้งเป้าธุรกิจเติบโตอย่างน้อยประมาณ 3 เท่าของปีที่แล้ว

หากเปรียบเทียบการทำธุรกิจโลจิกติกส์ในไทย ความยากง่ายการทำธุรกิจโลจิสติกส์เรามองว่าอยู่ที่การวางแผนการขนส่ง  การจัดหาบุคลากรบางครั้งก็มีความจำกัดบ้าง   เพราะเราทำธุรกิจตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง   ในส่วนของโครงสร้างพื้นฐานที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของภาครัฐก็เป็นเรื่องที่ดีต่อธุรกิจเอกชนอย่างมาก  ไม่ว่าจะมีถนนหนทางที่ครอบคลุมทุกทีในประเทศ   รวมทั้งกฎเกณฑ์ที่สมดุลเอื้อประโยชน์ต่อการแข่งขัน ซึ่งต้องยอมรับว่าปัจจุบันธุรกิจโลจิสติกส์มีการแข่งขันกันสูงมาก

“โครงการสร้างพื้นฐานในอนาคตมีภาครัฐมีแผนงานก่อสร้างระบบขนส่งสินค้าทางรถไฟทางคู่นั้นเป็นสิ่งที่ดี เท่ากับเป็นการเพิ่มจุดรับส่งสินค้า  อันจะนำไปสู่การลดต้นทุนโลจิสติกส์ให้กับผู้ใช้บริการธุรกิจมากยิ่งขึ้น  เปรียบเสมือนเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้บริการ เพื่อให้การดำเนินธุรกิจสามารถลดต้นทุนและคุ้มค่ามากที่สุด  รวมทั้ง เพิ่มทางเลือกความสะดวก รวดเร็ว สำหรับผู้รับสินค้าเอง”

 

เทคโนโลยีระดับสูงกลายเป็นจุดแข็ง   

“ จุดแข็งของบริษัท นินจา แวน อยู่ที่เราให้บริการที่มีเทคโนโลยีระดับสูง  ผู้ให้บริการแก้ปัญหาการจัดส่งพัสดุ ด้วยเทคโนโลยีทันสมัยและใช้บริการระบบโลจิสติกส์ที่ครบวงจรของเราได้ง่ายขึ้น โดยเป้าหมายหลักของเราคือการลดความยุ่งยากจากการส่งพัสดุ  นินจา แวน เป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการด้านโลจิสติกส์ ที่ให้บริการด้านการขนส่งผ่านระบบแอพพลิเคชั่นมือถือและเว็บไซต์  ซึ่งเป็นหนึ่งในบรรดาบริษัทจัดส่งสินค้าและพัสดุที่มีนวัตกรรมมากที่สุดบริษัทหนึ่ง

นอกจากนี้    ยังเป็นผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ที่เติบโตเร็วที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้การที่ นินจา แวน สามารถให้บริการและดำเนินการร่วมกับทุกธุรกิจและทุกขนาดได้นั้น เนื่องจากมีการใช้ระบบเทคโนโลยีทันสมัย  ที่มีกระบวนการแก้ปัญหาที่สามารถเข้าใจได้ง่าย ถือเป็นกรรมสิทธิ์ที่พัฒนาขึ้นมาเองจนสามารถเพิ่มประสิทธิภาพเส้นทางในการจัดส่งและระบบการจัดการยานพาหนะและพนักงานจัดส่งได้อย่างดี จากการใช้ระบบเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขั้นสูงของ นินจา แวน

ดังนั้น   จึงทำให้สามารถจัดส่งได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และมีราคาค่าบริการที่ถูกกว่า พร้อมการให้บริการที่โปร่งใสและมีความรับผิดชอบมากขึ้นในฐานะผู้ให้บริการ และสามารถตอบโจทย์สำหรับกลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ผู้ขายสินค้าออนไลน์ และบุคคลทั่วไปได้เป็นอย่างดี  หากใครสนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ FB: NINJA VAN TH, IG: @ninjavan.th และเว็บไซต์ www.ninjavan.co