สมาคมรถโดยสารไม่ทน.!จี้นายกฯ ลดเก็บภาษี คุมราคาน้ำมัน-แก๊ส

0
77

ไม่ไหวแล้ว! สมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทยเข้ายื่นหนังสือ 7 ข้อเสนอถึงนายกรัฐมนตรีขอรัฐเยียวยาผลกระทบโควิดซัดไม่หยุด หลังร้องเรียนครั้งก่อนแล้วไม่คืบ

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.64 เวลา 10.00 น. ณ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ชั้น 1 อาคารสำนักงาน ก.พ. นายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทยได้นำผู้ประกอบการรถโดยสารจากบริษัท นครชัยแอร์ จำกัด, บริษัท เทพสมบัติ จำกัด (สมบัติทัวร์), บริษัท นครชัยทัวร์ จำกัด, บริษัท กิตติสุนทร จำกัด และบริษัท นครชัยขนส่ง จำกัด ฯลฯ เข้ายื่นหนังสือถึงท่านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมติดตามข้อเรียกร้องเพื่อเยียวยาผู้ประกอบการรถโดยสารในสถานการณ์แพร่ระบาดโรคไวรัส Covid-19 โดยมีนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทนเข้ารับมอบหนังสือ

โดยนายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจภายในประเทศทั่วทุกภาคส่วนอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจ SME ที่ต้องประสบปัญหาขาดทุน และหยุดกิจการไปหลายแห่ง ซึ่งผู้ประกอบการรถโดยสารเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการสาธารณะในรูปแบบโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญด้านการคมนาคมทั่วประเทศได้รับผลกระทบจากการต้องลดเที่ยววิ่งจากเดิม เหลือเพียง 25-30% อัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยลดลงกว่า 50% ต่อเที่ยววิ่ง และผู้ประกอบการบางรายต้องหยุดเดินรถชั่วคราว เพราะทนต่อสู้กับค่าใช้จ่ายไม่ไหว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทยได้มีหนังสือขอความช่วยเหลือผู้ประกอบการรถโดยสารยังผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่เดือนมกราคม,เมษายน และพฤษภาคม รวมจำนวน 3 ฉบับ ซึ่งพบว่าผลของความช่วยเหลือที่ได้รับอย่างชัดเจน และเป็นรูปธรรมเป็นเรื่องการเร่งฉีดวัคซีนป้องกันCovid-19 ให้กลุ่มพนักงานบริการรถโดยสาร ส่วนข้อเรียกร้องอื่นๆ ที่ได้นำเสนอไปนั้น ยังไม่มีความคืบหน้า ดังนั้น สมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย จึงเดินทางมายื่นหนังสือติดตามและเยียวยาดังกล่าวกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือตามข้อเสนอดังนี้

1.ตรึงราคาน้ำมันเชื้อเพลิง เฉพาะรถขนส่งผู้โดยสาร ดีเซลไม่เกินลิตรละ 20 บาท NGV ลดเหลือ 10.62 บาท กิโลเมตร รวมถึงตรึงราคา LPG ด้วย
2.ยกเว้นการเก็บภาษีรถโดยสารประจำปี 2564
3.ยกเว้นการทำประกันภัยรถโดยสารภาคสมัครใจประจำปี 2564
4.ให้บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) งดเว้น หรือลดการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม หรือค่าใช้จ่ายต่างๆที่เกี่ยวกับการเดินรถทั้งหมดให้ผู้ประกอบการรถร่วมเป็นระยะเวลา 1 ปี
5.ขอจัดการเดินรถโดยสารประจำทาง ให้สามารถหมุนเวียนได้ทุกเส้นทาง เหมือนธุรกิจการบิน เพื่อให้สามารถใช้ตัวรถอย่างเต็มประสิทธิภาพ ลดต้นทุนผู้ประกอบการ
6.ขอให้ช่วยเหลือผู้ประกันตนอยู่ในสิทธิ์ประกันสังคม ให้ได้รับสิทธิการช่วยเหลือเยียวยา จากสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ในอัตรา 50 เปอร์เซ็นต์ เป็นเวลาไม่เกิน 90 วัน
7.ขอให้ผ่อนคลายการจำหน่ายตั๋วโดยสารต่อรถ 1 คัน ได้ตามปกติ 100 เปอร์เซ็นต์ เมื่อการฉีดวัคซีนป้องกัน Covid-19 ในพื้นที่ควบคุมสีแดงเข้มได้ระดับ 30 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนประชากรเป้าหมาย

นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทยและผู้ประกอบการที่เข้าร่วมยื่นหนังสือในครั้งนี้ คาดหวังว่า ข้อเสนอดังกล่าวจะได้รับการพิจารณาจาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เพื่อเยียวยาผู้ประกอบการที่ให้บริการขั้นพื้นฐานในด้านการขนส่งสาธารณะของประเทศไทยยังคงสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ โดยผู้ประกอบการทุกรายมีความมุ่งมั่นประกอบกิจการเดินรถโดยสาร พร้อมพัฒนาและปฏิบัติตามแนวทางและมาตรการของสาธารณสุขเพื่อช่วยควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ให้ร่วมกันผ่านพ้นภาวะวิกฤต และยังให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ เพื่อให้บริการขั้นพื้นฐานแก่ประชาชนที่ยังมีความจำเป็นต้องเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะให้เป็นบริการที่อยู่เคียงข้าง