MAN TGX V8  หัวลากพันธุ์แกร่งกับฉายานาม “Trucknology”

0
981

เจ้ารถหัวลากยักษ์จากค่าย MAN บรรทุกพันธ์ุแกร่งจากเยอรมัน รุ่น TGX V8  หากต่อกรกับค่ายรถยักษ์อื่นๆด้วยสเปกระดับเดียวกัน พญาราชสีห์ MAN รุ่นนี้จัดได้ว่า “เหนือเมฆ”ในทุกองค์ประกอบ จนได้รับการขนานนามว่า “Trucknology” เลยทีเดียว

คุณสมบัติในมิติไหนบ้าง MAN TGX V8  ถึงได้ชื่อว่าเหนือกว่ารถบรรทุกอื่นๆเมื่อเทียบรุ่นต่อรุ่นอย่างไรไปส่องดูไส้ในกัน 

 

สวยหรู ดุดัน บึกบึน

MAN TGX V8 ถูกออกแบบใหม่ทั้งภายในและภายนอก  ด้านภายนอกถูกดีไซน์ให้มีรูปแบบที่สวยงามแต่ก็แฝงด้วยความบึกบึน ดุดัน ส่วนห้องภายในโดยสารนอกจากกว้างขวางแบบ Day Cab พร้อมพื้นที่สำหรับนอนพักผ่อนแล้ว ยังถูกออกแบบให้เหมาะสมกับการใช้งาน และอำนวยความสะดวกให้คนขับมากยิ่งขึ้น เช่น การเพิ่มช่องแอร์บริเวณด้านข้างประตูด้านคนขับ ระบบพวงมาลัยพาวเวอร์ และการเพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสารให้กว้างขวางสะดวกสบายมากขึ้น พร้อมอุปกรณ์ที่ทันสมัยครบครัน

ขุมพลังเต็มพิกัด  เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

อีกหนึ่งจุดเด่นของ MAN TGX V8 นั่นก็คือ มิติแห่งสมรรถนะที่สูงสุดสำหรับรถหัวลากขนาดใหญ่ ที่มาพร้อมด้วยการพัฒนาอย่างสุดล้ำของเครื่องยนต์  V8 ขนาด 8 สูบ 16 ลิตร ที่ขับกำลังได้สูงสุดถึง 680 แรงม้า แรงบิดสูงสุดถึง 2,700-3,000 นิวตัน-เมตร และแม้จะมีพละกำลังของเครื่องยนต์อยากเหลือล้นก็ตาม แต่กลับมีจุดเด่นในด้านการปล่อยมลพิษที่ตํ่า และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยมาตรฐานการปล่อยไอเสียยูโร 5

ปลอดภัย ทนทาน บรรทุกหนักเต็มพิกัด

นอกจากนี้ MAN TGX V8 มีระบบเกียร์ให้เลือก 2 ระบบ คือ เกียร์ธรรมดา ที่มีกลไกควบคุมทั้งหมด 16 เกียร์ ส่วนเกียร์อัตโนมัติมี 12 เกียร์ ซึ่งทั้ง 2 ระบบได้รับการออกแบบมาเพื่อให้รองรับการใช้งานหนักได้ไม่แตกต่างกัน ด้านการบรรทุกได้มีการทดสอบและพิสูจน์ในเรื่องการใช้งานอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่ทนทานและในสภาพถนนที่แตกต่างกัน โดยเครื่องยนต์สามารถรองรับการบรรทุกอย่างหนักสูงถึง 250 ตัน

ขณะที่เมื่อขับขี่แล้วต้องสับเปลี่ยนช่องทางเดินรถอย่างรวดเร็ว หรือเกิดปัญหาที่ต้องมีการเบรกรถโดยกระทันหันนั้น จอควบคุมจะมีการแสดงสถานะอย่างรวดเร็วเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตัวรถ ซึ่งระบบนี้จะมีการตอบสนองและรับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วว่ารถอาจจะเกิดเสียการทรงตัวได้ ซึ่งจะช่วยป้องกันและลดปัญหาด้านอุบัติเหตุได้ถึง 25 %

จากความล้ำหน้าด้วยมิติคุณสมบัติเทคโนโลยีดังกล่าว การขนานนาม MAN TGX V8 ให้เป็น “Trucknology” ที่เหนือกว่ารถบรรทุกในระดับเดียวกัน จึงไม่ได้เรื่องที่เกินเลยอะไร เพราะของเจ๋งจริง!

แต่ทว่า ความเหนือเมฆคงเป็นที่เตะตาต้องใจสิงห์รถบรรทุก ณ ดินแดนอันไกลโพ้น สำหรับไทยแลนด์คงได้แค่ยอยลเป็นบุญตาเท่านั้น