“พลังงาน”งานงอก! ผู้ประกอบการขนส่ง สวดยับ ‘b20’ตกยุค!

0
476

ยังเป็น Talk of the town กับพิษราคาน้ำมันพุ่งไม่หยุด โดยเฉพาะน้ำมันดีเซลพุ่งนรกเฉียด 30 บาท สร้างความเดือดร้อนผู้ประกอบการขนส่งทุกหย่อมหญ้า ที่แห่บุกกระทรวง-พลังงานเรียกร้องรัฐเร่งหามาตรการบรรเทาความเดือดร้อน พร้อมจ่อขอปรับราคาค่าขนส่งเป็นพรวน

แม้ล่าสุด “ศิริ จิระพงษ์พันธ์” รมว.พลังงาน จะออกโรงแจงมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประกอบการ สั่งอุ้ม ‘ดีเซล’ ตรึงราคาไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร โดยยอมทุบคงคลังเงินกองทุนน้ำมันฯ 3.1 หมื่นล้านบาทอุดหนุน และยืนยันนั่งยันสามารถอุดหนุนลาดได้ถึง 10 เดือน พร้อมเร่งผลักดันให้กลุ่มรถบรรทุกและเรือโดยสาร หันใช้ ‘ดีเซล b20’ ที่ถูกกว่าลิตรละ 3 บาท ซึ่งจะเริ่มเปิดจำหน่ายต้นเดือน ก.ค. นี้

หวยที่ออกมาเป็นน้ำมันดีเซล b20 ที่รัฐกำลังตีปี๊ปเพิ่มทางเลือกจ่อทำคลอดให้กลุ่มรถบรรทุกและเรือโดยสายได้ใช้นั้น กลายเป็นปมปัญหาและข้อถกเถียงถึงคุณภาพ“ดีเซล b20” ได้มาตรฐานหรือยัง ? จะส่งผลกระทบการทำงานของเครื่องยนต์หรือไม่?

หลังถูกจุดพลุไม่นาน ผู้ประกอบการออกโรงสวดยับ “เจ๊เกียว”ขาใหญ่รถโดยสาร ลั่นไม่ขอเสี่ยงเอารถราคา 7 ล้านเป็นหนูทดลอง ประมุขสิบล้ออาเซียน “ยู”ชี้ตกยุคไปนานแล้ว แนะ B100 แจ่มกว่า ขณะที่ประมุขสิบล้อไทย “ทองยู”แจงอาจสุ่มเสี่ยงผลเสียต่อเครื่องยนต์ ย้ำได้ไม่คุ้มเสีย

เจ๊เกียว ลั่น“ไม่เสี่ยงดีกว่า”

ปมร้อนนี้ ขาใหญ่รถโดยสารขนส่งอย่าง “เจ๊เกียว-สุจินดา เชิดชัย” บอกว่าการที่รัฐแนะทางเลือกให้ผู้ประกอบหันกลับไปใช้ b20 แทนนั้น บอกตามตรงเลยนะเรายังไม่รู้ดีถึงคุณภาพของน้ำมันเลยว่ามันยังไง เราจะเอาเครื่องยนต์ราคา 7 ล้านไปปรับปรุงเครื่องเพื่อเสี่ยงใช้กับน้ำมันดีเซล b20 งั้นหรือ เราคงไม่กล้าและยอมเสี่ยงแน่นอน เพราะเรากลัวเครื่องจะพังเหมือนกับรถแก๊สที่ปัญหามาก่อนหน้านี้

ประมุขสิบล้ออาเซียน “ยู”ชี้ b20 ตกยุค!

ขณะที่ประมุขสิบล้ออาเซียน “ยู เจียนยืนยงพงศ์’ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบรรทุกทางถนนแห่งอาเซียน หรือ ATF บอกด้วยเสียงดังๆว่าน้ำมันประเภทนี้เหมาะกับเครื่องยนต์รุ่นเก่าที่มีอายุตั้งแต่ 10  ปีขึ้นไปเท่านั้น เนื่องจากผู้ผลิตยังไม่สามารถพัฒนาไบโอดีเซลให้เป็นไปตามมาตรฐาน JAMA หรือมาตรฐานของสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่นโดยเฉพาะการปรับปรุงค่า Monocytes ให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดได้ ส่วนเครื่องยนต์ใหม่ในปัจจุบันนี้เขาไม่ใช่กันหรอก เพราะมันเป็นเครื่องยนต์คอมมอนเรลกันหมดแล้ว  ซึ่งมันสุ่มเสี่ยงอาจทำให้เครื่องยนต์พังได้

“ผมอยากเสนอแนะให้ภาครัฐเสนอผู้ค้าปลีกนำน้ำมัน b100 มาจำหน่ายเลยดีกว่า เพื่อให้ผู้ประกอบการมีสิทธิเลือกใช้ไบโอดีเซลให้เหมาะสมกับรุ่นและเครื่องยนต์ที่อยู่ในปัจจุบันได้”   

ประมุขสิบล้อไทย  แจง “ได้ไม่คุ้มเสีย”

ฟากประมุขสิบล้อไทยอย่าง “ดร.ทองอยู่ คงขันธ์” ประธานสหพันธ์การขนส่งแห่งประเทศไทย ให้ความเห็นว่าหากเราจะไปใช้ b20 เกรงว่ามันอาจจะทำให้เกิดค่าซ่อมบำรุงเครื่องจะสูงขึ้นและมีแนวโน้มที่จะเป็นได้  เพราะอาจมีปัญหาในเรื่องของกรองเครื่อง-กรองโซล่า หรืออาจจะเป็นเรื่องของการสันดาปเครื่อง และอาจส่งผลให้เครื่องยนต์อืดก็เป็นได้

สรุปแล้วทางเลือกที่รัฐเสนอให้กลายเป็น “ทางเลือก” ที่ผู้ประกอบการไม่อยากเลือกไปแล้ว ทางเลือกที่ดีกว่านี้ภาครัฐเองควรที่ต้องสร้างความชัดเจนถึงคุณภาพน้ำมันดีเซล b20 ว่ามันเหมาะสมหรือไม่?

….มิเช่นนั้นอาจจะงานงอกได้!