เก็บตกงาน IAA Commercial Vehicles 2018 กับ”บิ๊ก A-MAN”

0
668

เปิดฉากกระหึ่มเมืองฮันโนเวอร์ ประเทศเยอรมนี เป็นที่เรียบร้อยสำหรับงานมหกรรมยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ IAA Commercial Vehicles ครั้งที่ 67 งานมหกรรมประชันรถยักษ์ระดับโลกที่บรรดาค่ายรถใหญ่และห่วงโซ่ธุรกิจยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ทั่วโลก ต่างหมายตาและจับจองพื้นที่ข้ามปีหวังร่วมออกบูธ”ปล่อยของ”กระแทกสายตาคลื่นมหาชนทั่วคนขนส่งทุกมุมโลกตลอดระยะเวลาการจัดงาน

สำหรับมหกรรมยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ Th67 IAA Commercial Vehicles ณ เมืองฮันโนเวอร์ ประเทศเยอรมนี ระหว่าง 20-27 ก.ย.61 นี้ มาพร้อมกับสโลแกนใหม่สุดเก๋เข้ากับยุคสมัยดิจิทัลครองเมืองมนุษย์ที่ว่า “Driving Tomorrow” ขับเคลื่อนเพื่อวันพรุ่งนี้ สะท้อนถึงเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งหนุนจุดมุ่งหมายที่ IAA พุ่งเป้ากับการขับเคลื่อนยานยนต์พลังงานไฟฟ้าและการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัล

อีกทั้งยังสะท้อนถึงอนาคตอุตสาหกรรมยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ ที่สร้างความเชื่อมโยงอย่างมีพลังระหว่างรถพาณิชย์ในฐานะสินค้ากับการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ตลอดถึงความท้าทายต่างๆที่ธุรกิจการขนส่งและการกระจายสินค้าในเขตเมืองทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน

 

ความยิ่งใหญ่ระดับโลกงาน IAA Commercial Vehicles นี้ ผู้คลุกคลีตีโมงในแวดวงนี้ทั่วโลกต่างรู้ดีกรีความยิ่งใหญ่ของงานเป็นอย่างดี ไม่แปลกใจอะไรที่งานนี้จะถูกจับตาเป็นพิเศษไม่เพียงแค่บริษัทแม่ของบรรดาค่ายรถใหญ่ทั่วโลกจะจับจองพื้นที่ล่วงหน้า เพื่อร่วมโชว์-ชู“เทคโนโลยีและนวัตกรรมยานยนต์สุดล้ำ”ตามเทรนด์อุตสาหกรรมยานยนต์โลกต่อสายตาคลื่นมนุษย์ทั่วโลกที่แห่แหนเข้าร่วมชมงาน

ขณะที่บรรดาผู้บริหารจากดิสทริบิวเตอร์-ตัวแทนจำหน่ายค่ายรถใหญ่ทั่วโลก ตลอดถึงซัพพลายเออร์สินค้าอันเป็นห่วงโซ่ธุรกิจด้านยานยนต์รถเพื่อการพาณิชย์ทั่วทุกมุมโลก ก็ล้วนแล้วต้อง“ล็อคตายปฏิทินงานนี้”เอาไว้ล่วงหน้า นัยว่าถึงธุรกิจจะยุ่งแค่ไหนเพียงใดวันนี้“ต้องว่าง” และเตรียมตัว-ตื่นตัวให้พรั่งพร้อมกับการเหินฟ้าไปร่วมสัมผัสประสบการณ์อันเลอค่ากับงานมหกรรมยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่ทั่วโลกเฝ้าจับตา

ฟากผู้บริหารระดับบิ๊กเนมจากบรรดาค่ายรถใหญ่ในเมืองไทย ตลอดถึงผู้ประกอบการระดับพี่เบิ้มของตลาดในห่วงโซ่ธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์เมืองไทย ก็ไม่น้อยหน้าคลื่นมหาชนคนขนส่งจากทั่วโลกเช่นกัน ต่างก็แพ็กกระเป๋าใบเขื่องข้ามน้ำข้ามทะเลไปร่วมยลโยมความล้ำสมัยของเทคโนโลยีด้านยานยนต์ในงานดังกล่าวกันอย่างคับคั่ง หวังนำสิ่งที่ได้เห็นมาพัฒนาและต่อยอดองค์กร-ผลิตภัณฑ์ของตัวเองในอนาคต

 

เช่นเดียวกับแม่ทัพจากค่าย MAN อย่าง “พี่เอ-ธนภัทร อินทวิพันธุ์” กรรมการบริหาร บริษัท MAN Commercial Vehicle (Thailand) จำกัด หรือ MCVT ผู้แทนจำหน่ายรถบรรทุกและรถบัสโดยสารยี่ห้อ MAN ในประเทศไทย ก็ไม่ยอมพลาดงานใหญ่แห่งปีอย่าง IAA Commercial Vehicles ครั้งที่ 67 เช่นกัน

การปั่นงานข่าวในยุคโซเซียลมีเดียยึดครองเมืองมนุษย์แบบเบ็ดเสร็จก็ง่ายดายไปซะทุกอย่าง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ณ ดินแดนอันไกลโพ้น แค่เสี้ยววินาทีก็โผล่มายังอีกหนึ่งดินแดนและถูกตีแผ่กระจายไปทั่วโลกแบบเรียลไทม์

อุบัติการณ์จากงานรถยักษ์ชนรถยักษ์จากเมืองเบียร์ครั้งนี้ก็เช่นกัน แม้ผมเองจะไม่ได้ย่างกรายในงานนี้ก็ตาม แต่ก็โชคดีที่ได้รับข่าวสารและความเคลื่อนไหวรวดเร็วปานสายฟ้าแลบจากพี่เอนี่แหล่ะครับ ที่ได้กรุณายิงข่าวและภาพงานสวยๆมาถึงเมืองไทย ประหนึ่งว่าเดินทอดน่องเยี่ยมงานเข้า-ออกบูธต่างๆจนเมื่อยขาแล้วนั่งพักละเมียดชาเขียววุ้นท่วมแก้ว ณ เมืองฮันโนเวอร์แล้ว ยังกรุณาได้ส่งอานิสงส์ความเย็นเจี๊ยบหวานคอจ๊าบมาถึงเมืองไทยให้อิจฉาตาร้อนเล่นๆในชั่วพริบตาเลยทีเดียว

พี่เอได้สรุปงานนี้พอคร่าวๆว่างานมหกรรมยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ IAA Commercial Vehicles ปีนี้ จัดขึ้นภายใต้สโลแกน“Driving Tomorrow” ขับเคลื่อนเพื่อวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นการจัดงานที่สะท้อนถึงความร้อนแรงและกระแสการเปลี่ยนแปลงยานยนต์โลก ที่มุ่งเน้นและมุ่งหน้าสู่การยานยนต์พลังงานไฟฟ้าและการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัล

อย่างที่ทราบกันดีก่อนหน้านี้ว่าหลายๆค่ายยักษ์ใหญ่ช้ำนำทั่วโลกต่างก็ใส่เกียร์เดินหน้าโครงการพัฒนารถบรรทุกไฟฟ้า 100 % เต็มสูบ ทำการทดสอบและกำหนดตารางการเปิดตัว-เปิดขาย-ส่งมอบในหลายประเทศกันแล้ว โดยเฉพาะฝั่งยุโรปและอเมริกา ทั้งนี้ เพื่อเป็นการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและเทรนด์อุตสาหกรรมยานยนต์โลกที่เปลี่ยนไป

ทำให้ทุกค่ายรถที่ร่วมออกบูธงานในครั้งนี้ต่างก็พร้อมใจกันประชันโฉมยานยนต์พลังงานไฟฟ้ากันพรึบพรับ ไม่ว่าจะเป็นรถ VAN รถบรรทุก และรถบัสโดยสาร ถือเป็นพัฒนาการของการพัฒนาอุตสาหกรรมรถเพื่อการพาณิชย์ ที่มีแนวโน้มและทิศทางการเติบโตสอดรับการเทรนด์อุตสาหกรรมยานยนต์ที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย

โดยส่วนมากรถที่ร่วมโชว์ในงานนี้จะเป็นรถบรรทุกที่จะออกแนวรถไฮบริดและอีวีซะเป็นส่วนใหญ่ ส่วนรถหัวลากก็จะออกแนว 4×2 ที่อุดมด้วยขุมพลังแรงม้าสูง มีน้ำหนักเบาเพื่อลากให้ได้น้ำหนักสูงสุด แต่ eTruck จะเริ่มจากรถบรรทุก 4W 6W และ bus ไปก่อน เหมาะกับการบรรทุกสินค้าที่ไม่หนักมากใช้วิ่งขนส่งในเขตเมืองกับระยะทางสั้นๆ เพราะสมรรถนะของมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ยังไม่ไปถึงขีดสุดที่จะแบกหรือลากน้ำหนัก 50 ตัน++ ได้

 

ส่วนบูธของ MAN ในปีนี้ทางบริษัทแม่ที่เยอรมันเขาจัดเต็มอัตราศึกไม่น้อยหน้าค่ายยักษ์อื่นๆเช่นกัน พาเหรดมาโชว์ครบเครื่องต้มยำ ทั้งรถบัสโดยสารในหลายขนาด, รถ VAN, รถบรรทุกสิบล้อทั้งขนาดใหญ่-กลาง และรถหัวลากในหลากรุ่นด้วยกัน และที่โดดเด่นและน่าจับตาก็มีเจ้ารถบรรทุก MAN รุ่น XLION ที่มีให้เลือกช้อปไปใช้งานทั้งงานหนักลุยๆ และงานขนส่งสินค้าทั่วไป

ต้องขอขอบคุณบิ๊ก A จากค่าย MAN ที่ให้เกียรติและกรุณาส่งผ่านความเคลื่อนไหวและภาพบรรยากาศงานจากซีกโลกหนึ่งสู่อีกซีกโลกหนึ่งได้รู้ได้เห็นกัน ถือเป็นการเก็บตกงาน IAA Commercial Vehicles 2018 ใหญ่แห่งปีระดับโลก ให้พี่น้องขนส่่งไทยได้เสพข่าวสารพอหอมปากหอมคอ
….ส่วนรายละเอียดเชิงลึกกว่านี้หลังบินกลับจากเยอรมันแล้ว น่าจะมีกิจนิมนต์ร่วมฉันชาเขียวให้เกรียวกราวกันนะขอรับทั่นพี่!

:สิงห์ตะวันเพลิง