กทท.ลงนาม MOU ท่าเรือพี่น้อง “แหลมฉบัง-ชินโจว” ขยายโอกาสทางธุรกิจและการขนส่ง

0
273

การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.)จัดพิธีลงนามข้อตกลงท่าเรือพี่น้องระหว่างท่าเรือแหลมฉบัง และท่าเรือชินโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อส่งเสริมการค้าที่มีการขยายตัวและการให้บริการระหว่างกันภายใต้ยุทธศาสตร์ One Belt One Road และการขยายโอกาสทางธุรกิจและการขนส่ง ส่งเสริมเส้นทางการขนส่งทางน้ำเชื่อมต่อไทย – จีน และขยายต่อไปยังทวีปอื่น ๆ ร่วมกันแลกเปลี่ยนแนวคิดและมุมมองในอุตสาหกรรมท่าเรือ ตลอดจนเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2561

โดยมี ร้อยตำรวจตรี มนตรี ฤกษ์จำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง รักษาการแทน ผู้อำนวยการ กทท. เป็นผู้แทนฝ่ายไทย ร่วมลงนามกับ นางลี่ เซี่ย ฮวั่ว หมิง ผู้ช่วยผู้อำนวยการและผู้จัดการฝ่ายพัฒนาการตลาด บริษัท เป่ยปู้ – พีเอสเอ คอนเทนเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เทอร์มินอล จำกัด ผู้แทนของท่าเรือชินโจว และมีผู้บริหาร พนักงาน กทท. แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ โรงแรม เดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ กรุงเทพฯ

ท่าเรือชินโจว (Qinzhou Port) เป็นท่าเรือน้ำลึกที่มีปริมาณการขนส่งตู้สินค้ามากที่สุดในท่าเรือรอบอ่าวเป่ยปู้ เป็นประตูทางออกสู่ทะเลของพื้นที่ภาคตะวันตกของจีน และเป็นศูนย์กลางเส้นทางการเดินเรือระหว่างประเทศของท่าเรือรอบอ่าวเป่ยปู้ มีท่าเทียบเรือ จำนวน 90 ท่า สามารถรองรับปริมาณสินค้าผ่านท่า จำนวน 114 ล้านตัน เน้นการขนส่งสินค้าจะเน้นภายในประเทศเป็นหลัก โดยเฉพาะนครเทียนจิน และเมืองชิงเต่า ส่วนเส้นทางระหว่างประเทศเชื่อมกับฮ่องกง เวียดนาม ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น โดยมีปริมาณสินค้าการนำเข้ามากกว่าการส่งออก และส่วนใหญ่เป็นสินค้าเทกอง ได้แก่ ถ่านหิน แร่ธาตุ และแผ่นไม้ โดยนำเข้าจากประเทศออสเตรเลีย แอฟริกา และเวียดนามเป็นหลัก ส่วนสินค้าสำคัญที่นำเข้าจากไทย คือ มันสำปะหลัง ซึ่งตั้งแต่เดือนมกราคม 2560 ที่ผ่านมา มีสายเดินเรือ SITC ให้บริการเรือขนส่งสินค้าระหว่างท่าเรือกรุงเทพ – ท่าเรือแหลมฉบัง – ท่าเรือชิวโจว นำเข้าแผ่นอลูมิเนียม บุหรี่ ผลไม้ต่าง ๆ ได้แก่ มังคุด และทุเรียน และมีสายเดินเรือที่ขนส่งสินค้าผ่านเส้นทาง ท่าเรือชินโจว – ฮ่องกง – ท่าเรือแหลมฉบัง ได้แก่ PIL และ OOCL นอกจากนี้ มีสินค้าที่นำเข้าที่ท่าเรือชินโจวผ่านท่าเรือกรุงเทพ ได้แก่ ไฮโดรเจน แคลเซียม ฟอสฟอรัส และแผ่นอลูมิเนียม