PANUS จากก้าวสูงสุด“ผู้นำอันดับ 1”สู่ก้าวที่ใหญ่กว่า“ผู้นำด้านนวัตกรรม”

0
436

หากจะเอ่ยนาม PANUS ผู้คลุกคลีตีโมงในแวดวงขนส่งเมืองไทยคงต้องร้องอ้อในบัดดล หลักฐานทนโท่ก็คือโลโก้ PANUS เครื่องหมายการค้าการันตีคุณภาพเอกอุติดอยู่บั้นท้ายบรรดารถบรรทุกที่โลดแล่นอยู่บนท้องถนนทั่วทิศทั่วไทย จนก้าวขึ้นสู่ทำเนียบ “เบอร์หนึ่ง”ในวงการยานยนต์เพื่อการขนส่งและโลจิสติกส์เมืองไทยในกลุ่มรถพ่วงและรถกึ่งพ่วงตลอดระยะเวลาเกือบ 5 ทศวรรษ

มิใช่ครองความยิ่งใหญ่เฉพาะบนผืนแผ่นดินแม่เท่านั้น ยังแกร่งกล้าสยายปีกความเป็นสินค้า “แบรนด์พันธุ์ไทย”ก้าวไกลไปยังต่างแดน โดยส่งออกไปตลาดต่างประเทศแล้วกว่า 30 ประเทศทั่วโลก

ขณะที่พลวัตประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุค Thailand 4.0 และ Industry 4.0 ที่ทุกภาคส่วนต้องตื่นตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสุดท้าทาย PANUS ได้ตระหนักดีถึงการเตรียมความพร้อมในมิติต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมไทยให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงและมุ่งไปสู่เป้าหมาย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาด้านนวัตกรรมใหม่ๆ PANUS จึงได้มีนโยบายสนับสนุนโครงการด้านการพัฒนานวัตกรรมในหลากหลายรูปแบบ ทั้งด้านการค้นคว้าวิจัย แข่งขัน ประกวด หรือแม้กระทั่งการร่วมลงทุนในธุรกิจนวัตกรรม

ก้าวที่ใหญ่กว่า! “ผู้นำด้านนวัตกรรม

คุณพนัส วัฒนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด (PANUS) ได้ฉายภาพการให้ความสำคัญต่อการพัฒนานวัตกรรมว่าบริษัทฯ ให้ความสำคัญอย่างมากกับนวัตกรรมหรือสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ ที่สามารถนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าให้เกิดประโยชน์และความคุ้มค่ามากที่สุด หรือแม้กระทั่งผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้พลังงานทดแทน การใช้พลังงานทางเลือกในปัจจุบันมีผู้ที่พัฒนาการนำระบบไฟฟ้า Electric Vehicle (EV) เข้ามาใช้แทนพลังงานจากการใช้เชื้อเพลิงจากน้ำมันมากขึ้น

“ขณะที่กลุ่มค่ายรถยนต์ต่าง ๆได้มีการนำรถต้นแบบและเปิดตัวไปหลายค่ายกันบ้างแล้ว รวมถึงรถมอเตอร์ไซค์ก็เริ่มใช้ระบบไฟฟ้ากันมากขึ้น หรือแม้กระทั่งเครื่องบินขนาดเล็กก็ยังมีการใช้ระบบไฟฟ้าเช่นกัน ดังนั้น จะเห็นได้ว่าปัจจุบันมีการพัฒนาไปไกลมากและเป็นระบบไฟฟ้าเกือบทั้งหมด PANUS เองก็ได้เล็งเห็นความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน โดยมองว่าระบบพลังงานไฟฟ้า(EV) จะมีบทบาทสำคัญต่อภาคธุรกิจขนส่งเมืองไทยในอนาคตอย่างแน่นอน”

จุดประกายความคิดสร้างสรรค์

นอกจากนี้ บิ๊กบอสค่าย PANUS ระบุอีกว่าช่วงวันที่ 18-20 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา ทางสมาคมวิศวกรรมยานยนต์ไทย ได้จัดการแข่งขัน Formula Student โดยใช้ชื่อรายการว่า TSAE Auto Challenge 2019 ณ สนามปทุมธานีสปีดเวย์ พนัสฯได้มีส่วนร่วมสนับสนุนโดยเป็นสปอนเซอร์ให้กับทีม Formula Student จากสถาบันเทคโนโลยีไทย – ญี่ปุ่น (TNI) ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้ ทางทีม TNI ได้รับรางวัลชนะเลิศในประเภทยานยนต์ไฟฟ้า (EV) อีกด้วย

“การที่ PANUS เข้าไปมีส่วนร่วมสนับสนุนกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นต่อการคิดค้นนวัตกรรมและการนำระบบไฟฟ้าเข้ามาใช้ในการขับเคลื่อนอันเป็นผลในการพัฒนาคิดค้นสิ่งต่าง ๆ ได้อีกมากมายอีกด้วย ก่อนหน้านี้ทางบริษัทฯ ก็ได้เป็นผู้ริเริ่มใจัดการประกวด Panus Thailand LogTech Award ซึ่งเป็นการเฟ้นหา คัดสรร คัดเลือก และสนับสนุน Start-up ด้านโลจิสติกส์ทั้งในประเภทผู้ประกอบการและนักศึกษา โดยได้จัดการประกวดต่อเนื่องมาแล้ว 2 ปี และในปีนี้กำลังจะจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3

นอกเหนือจากการจัดประกวดแล้ว ทางบริษัทฯยังได้เปิดกองทุน CVC ด้าน Logistics Innovation เพื่อร่วมสนับสนุนลงทุนใน Start-up ที่มีผลงานโดดเด่นทางนวัตกรรมด้านโลจิสติกส์อีกด้วย โดยปัจจุบันได้สนับสนุนร่วมลงทุนจำนวนทั้งสิ้น 3 บริษัท และกำลังอยู่ระหว่างพิจารณาร่วมลงทุนเพิ่มเติมอีกหลายโครงการ

ไม่ลืม!คืนกำไรสู่สังคม

ขณะที่กิจกรรมเพื่อสังคมนั้น คุณพนัส กล่าวว่า PANUS ยังมุ่งเน้นและให้ความสำคัญกับกิจกรรม CSR เพื่อสร้างประโยชน์เกื้อหนุนให้กับสังคมในรูปแบบต่าง อย่างกิจกรรม CSR การส่งมอบอุปกรณ์เครื่องเล่นให้กับโรงเรียนต่างๆทั่วประเทศ ซึ่งเราได้ทำมาอย่างต่อเนื่อง

“กิจกรรมดังกล่าวเกิดจากการนำชิ้นส่วนเหล็กที่ตัดออกจากการทำรถมาประกอบเป็นชุดเครื่องเล่นสนามสำหรับมอบให้กับโรงเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการซื้อของเล่นให้กับเด็ก ๆ จนปัจจุบันเราได้ส่งมอบให้กับโรงเรียนทั้งในประเทศและต่างประเทศกว่า 150 แห่งแล้ว อย่างประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว เราเองได้จับมือกับ “เนด้า” ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาระหว่างประเทศโดยเดินทางไปมอบและจัดกิจกรรมสันทนาการมอบรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับเด็กๆ อีกด้วย”

อย่างไรก็ดี บิ๊กบอสค่าย PANUS ย้ำปิดท้ายว่า จากเติบโตก้าวสู่ผู้นำตลาดในไทยแล้วภายใต้วิสัยทัศน์ของPANUS แล้ว เรายังเป็นผู้นำและผู้เชี่ยวชาญในภูมิภาคอาเซียน +6 เรื่องพาหนะ ระบบ อุปกรณ์ และบริการที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายสินค้า และเป็นผู้ให้คำตอบตรงตามความต้องการของลูกค้าด้านการขนส่ง มาถึงจุดนี้ PANUS ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากและยังคงเดินหน้าสู่การเติบโตอย่างผู้นำที่แข็งแกร่งและมั่นคงอย่างไม่หยุดยั้ง

ภายใต้การคุมทัพของ “คุณพนัส วัฒนชัย” CEO หนุ่มใหญ่ไฟแรงการันตีผู้บริหารที่พรายแสงดาวแห่งวงการด้วยรางวัลบุคคลคุณภาพแห่งปี 2018 Quality Persons of the year 2018 บุคคลตัวอย่างในภาคธุรกิจยานยนต์จากมูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (มสวท.)

แม้จะขับเคลื่อน PANUS ทะยานสู่ผู้นำอันดับ 1ของตลาดอย่างแข็งแกร่งก็ตาม ทว่า ยังสปีดเครื่องยนต์ความคิดสู่ความเป็นผู้นำด้านการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการจุดประกายความคิดริเร่ม-สร้างสรรค์ ก่อให้ประโยชน์เป็นวงกว้างต่อแวดวงโลจิสติกส์ไทยอย่างไม่หยุดยั้ง 

นี่แหล่ะคือสมการความสำเร็จจากก้าวสูงสุด “ผู้นำอันดับ 1” สู่ก้าวที่ยิ่งใหญ่กว่า “ผู้นำด้านนวัตกรรม” ของค่าย PANUS สินค้าแบรนด์พันธุ์ไทยก้าวไกลทั้งไทยและทั่วโลก!