แฉแหลก TOR duty free จ่อเอื้อประโยชน์บางราย

0
270

              นิตยสาร LOGISTICS TIME  ฉบับประจำเดือนเมษายน 2562  ต่อด้วยเดือนพฤษภาคม เป็นเดือนแห่งประวัติศาสตร์  ใคร่ขอเชิญชวนให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่าร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ด้วยการสวมใส่เสื้อโปโลสีเหลืองตราสัญลักษณ์ ร. 10   …อนึ่ง งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ณ เวลานี้คืบหน้าตามลำดับ ขั้นตอนการเตรียมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก  วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  ประธานกรรมการฝ่ายจัดพิธีการงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสรุปเบื้องต้นว่า การเตรียมความพร้อมต่างๆ ตั้งแต่เรื่องการเผยแพร่ตราลักษณ์งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก  ตลอดไปจนถึงการจัดริ้วขบวนในการพระราชพิธีราชาภิเษก ซึ่งมี 3 ขบวนจะมีการซ้อมใหญ่ในพื้นที่จริงจำนวน 3 ครั้งในวันที่ 17 21 และ28 เมษายน 2562

            

               .ชะแว็บ..ดูความเคลื่อนไหวด้านการเมืองบ้าง   ภายหลังการเลือกตั้งผู้แทนราษฎรทั่วไป เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 25 62   ปรากฏว่า เกิดกระแสความไม่พอใจต่อการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ ของคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)กลายเป็นหมู่บ้านกระสุนตก ซะงั้น  กกต.เองยอมรับว่า ผลการนับถือคะแนนรวมทั่วประเทศ เมื่อบวก ลบ หลายรอบแล้วปรากฏว่า  เกิดปัญหามีคะแนน “เขย่ง ”กันอยู่ 9 คะแนน   อีกทั้งปมปัญหาบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากประเทศนิวซีแลนด์ประมาณ 1,500 บัตรเลือกตั้ง ไม่อาจจะนำมานับรวมเป็นกับการเลือกตั้งทั่วไปได้  ถูกตีเป็น “บัตรเสีย” ไปแบบมึนๆงงๆ ….. แต่ถึงกระนั่นก็ตาม ยังมีกลุ่มประชาชนหนึ่ง  นำโดย  สมศักดิ์ ผลจันทร์  และตัวแทนประชาชนจากในกรุงเทพฯและจังหวัดยโสธร  เดินทางมามอบดอกไม้ เพื่อให้กำลังใจในการทำหน้าที่ของ กกต.ทั่วประเทศ   หลังจากถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์การทำงานในการจัดการเลือกตั้ง  อย่างไรก็ตาม .กกต.ชุดนี้อย่าเพิ่งถอดใจ ทิ้งเก้าอี้..ลาออกก่อนจะเสร็จสิ้นภารกิจเลือกตั้ง 62  อินทราภรณ์ …ขอเป็นกำลังใจให้ กกต. เมื่อพูดถึงการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้งแล้ว  ทำให้หวนนึกถึงการทำงานของ กกต.รุ่นแรก ใน ปี 2542  ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักราไทย (ฉบับประชาชน) ปี 2540  ซึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกอบไปด้วย สวัสดิ์ โชติพาณิช  โคทม อารียา  ยุวรัตน์ กมลเวชช  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  ยุวรัตน์ อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้งฝ่ายบริหาร  ซึ่งสร้างผลงานการจัดการเลือกตั้งเอาไว้อย่างยอดเยี่ยม เรียกว่า ไร้ข้อกังขาใดๆ   สอดคล้องกับองค์กร กกต. ยึดหลักธรรมาภิบาล  ผู้ปฏิบัติงานยึดหลักสุจริต  โปร่งใสและเที่ยงธรรม รู้รักสามัคคี และภักดีต่อองค์กร  

                 .วกกลับมาดูการทำงานของ กกต. ชุดปัจจุบันบ้างที่มี อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.  การทำงานเป็นไปตามรัฐธรรมนูญใหม่ ปี 2560  ภายใต้ กฎหมาย พ.ร.ป.ว่าด้วยการจัดเลือกตั้ง 2561 กำหนดรูปแบบการจัดการเลือกตั้งแตกต่างกับการเลือกตั้งชุดแรก ชุดที่มี สวัสดิ์ โชติพาณิช  เป็นประธาน กกต.  ต่างกันที่หลักการนับคะแนนบัญชีรายชื่อด้วยการใช้บัตรเดียวนำมาคิดคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อหรือปาร์ตี้ลิ่สต์ เรียกว่า  ระบบแบบจัดสรรปันส่วนผสม  จุดบกพร่องที่เกิดขึ้นเวลานี้น่าจะอยู่ที่เรื่อง การเตรียมการความพร้อมของเจ้าหน้าที่ประจำเขตเลือกตั้ง  เจ้าหน้าประจำหน่ายเลือกตั้ง ซึ่งก็ก่อให้เกิด “คะแนนเขย่ง”  อินทราภรณ์ ขอเรียกร้องให้ กกต.กลางเร่งสืบหาข้อมูลให้ได้ว่า  การนับคะแนนในพื้นที่ เขตไหน หน่วยงานไหนกันแน่ที่เกิดปัญหา “คะแนนเขย่ง”   เพื่อแก้ปัญหาการเลือกตั้งที่อาจจะมีขึ้นในครั้งต่อไป อย่าให้เกิดปัญหาซ้ำขึ้นอีก       

                   วกไปแวดวงการบินกันบ้าง   ภายหลังมีเสียงเรียกร้องให้ทอท.ทบทวนการจัดประมูลพื้นที่จำหน่ายสินค้าปลอดอากรใหม่   คมนาคมต้องสั่งเบรก ทอท. ต้องยอมถอยเลื่อนขายซองประมูล 2 โครงการ ซึ่งประกอบการด้วย   1.โครงการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี)ที่ สนามสุวรรณภูมิ สนามบินภูเก็ต สนามบินเชียงใหม่ และสนามบินหาดใหญ่ 2.โครงการประกอบกิจการบริหารจัดการเชิงพาณิชย์ ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ แบบรายเดียวออกไปก่อน เพื่อเปิดรับฟังความเห็นเพิ่มเติมจากทุกฝ่าย   โดยเฉพาะประเด็นที่หลายฝ่ายมองว่า สัญญา ดิวติ้ฟรีที่รวม 4 สนามบินเป็นการผูกขาด

              ฟังสุ่มเสียง  นิตินัย สมรรถการ  กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทท่าอากาศ บอกว่า จะเคลียร์ข้อสงสัยได้ทั้งหมด และเปิดขายซองประมูลต่อไปได้   และคาดว่าจะได้ตัวได้ผู้ชนะ การประมูลในเดือนกันยายน 2562 ล่าช้าจากเป้าหมายเดิม ที่กำหนดไว้ในเดือนพ.ค.-มิ.ย. 62  .เมื่อเหตุการณ์พลิกผันเช่นนี้ดูเหมือนสมาคมผู้ค้าปลีกไทยได้ลุ้นอีกเยือก  หลังจากก่อนหน้านี้แสดงความเห็นคัดค้านอยากให้ทบทวนสัปทานดิ้วตี้ฟรีที่จะให้เป็นแบบรายเดียว  ….. ขณะที่ ทอท.ชี้แจงประเด็นการให้สิทธิประกอบกิจการทั้ง 4 ท่าอากาศยาน รวมอยู่ในสัญญาเดียวนั้น เพื่อกระจายความเสี่ยง เพราะปัจจุบัน 2 ใน 4 สนามบินมีปัญหาขาดทุนจากยอดที่ต่ำมาก หากประมูลแยกสัญญาจะเกิดผลกระทบต่อผลการดำเนินงานภาพรวมของ ทอท.  

            กระทั่ง ล่าสุด บอร์ด ทอท.เคาะประมูลดิวตี้ฟรี 2 สัญญา  สนามบินสุวรรณภูมิ และภูมิภาค 3 แห่ง ลั่นผลประโยชน์ตอบแทนรวมต้องไม่ต่ำกว่าปัจจุบัน เตรียมขายซอง 1 เม.ย.นี้ ขีดเส้นได้เอกชนรับบริหารภายใน มิ.ย.62 อีกฝากฝั่ง เรื่องนี้ นายกสมาคมค้าปลีก โวยแหลก หมกเม็ดคะแนนเทคนิค 80% ดูผลตอบแทนแค่น้ำจิ้ม 20% ……วรวุธ อุ่นใจ นายกสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ได้โพสต์ FB Worawoot Ounjai ระบุว่า  แล้วสิ่งที่ผมกังวล ก็เป็นจริง TOR duty free ใช้เกณฑ์ประเมินแบบนี้จนได้ คะแนนด้านเทคนิค 80% คะแนนด้านผลตอบแทนประเทศ 20% เมื่อเป็นเช่นนี้ ผู้เข้าประมูลให้ผลตอบแทนประเทศชาติสูงๆ ก็จะแพ้ผู้เข้าประมูลที่ให้ผลตอบแทนต่ำๆ  ถ้าเป็นแบบนี้ประเทศชาติ จะต้องสูญเสียประโยชน์ปีหนึ่งหลายหมื่นล้าน ตลอดอายุสัมปทาน 10 ปี คิดเป็นเงินนับแสนล้าน!!TOR ลักษณะอย่างนี้ ง่ายต่อการเอื้อประโยชน์ให้ผู้เข้าประมูลบางรายอย่างชัดเจน!  แต่ส่วนตัว อินทราภรณ์   แนะทางออกที่ดีที่สุด  เจ้ากระทรวงหูกวาง หรือนายกฯประยุทธ์ จันทร์โอชา ลองบททวนพิจารณาอีกทีรอบ  มันยังเอื้อประโยชน์ให้ใครบางราย หรือไม่… เป็นตามที่นายกสมาคมค้าปลีกแฉโพย ผ่านเฟซบุ๊ก จริงไหม ครับ  … 

          …เอาข่าวคราวดีๆ มาฝากจากจุฬาฯ เป็นโครงการ  เชิญร่วมบริจาคเงินสนับสนุนงานวิจัย “ศูนย์ความเป็นเลิศด้านภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็ง”   ขอเชิญผู้มีจิตรกุศลร่วมบริจาคเงินเพื่อสนับสนุนการวิจัยของ“ศูนย์ความเป็นเลิศด้านภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็ง “ที่คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ร่วมกันจัดตั้งขึ้น เพื่อพัฒนาการรักษามะเร็งด้วยภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยเองให้คนไทยทุกคนมีโอกาสเข้าถึงการรักษามะเร็งที่มีประสิทธิภาพแบบใหม่  โดยสามารถแจ้งความจำนงค์บริจาคได้ที่บัญชีออมทรัพย์เลขที่ 408-004443-4 และกระแสรายวัน เลขที่ 405-304669-9  ชื่อบัญชี “คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (เงินบริจาคเพื่อการวิจัย)”  ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสภากาชาดไทย หรือติดต่อสอบถามที่http://www.canceriec.md.chula.ac.th/donation มีรายละเอียดต่างๆ พร้อมแล้ว นะครับ

                 พบกันใหม่ฉบับหน้า ….