รฟท.มั่นใจไม่มีผู้โดยสารตกค้างแน่นอน

0
110

การรถไฟแห่งประเทศไทย เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกรองรับประชาชนแห่เดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ 62 ระหว่าง 11-17 เม.ย.62 เพิ่มเที่ยวขบวนรถพิเศษ 18 ขบวน พ่วงตู้โดยสารเพิ่มจนเต็มหน่วยลากจูง 242 ขบวน พร้อมจัดศูนย์ปลอดภัย ดูแลประชาชนตลอดการเดินทาง มั่นใจไม่มีผู้โดยสารตกค้างแน่นอน

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การรถไฟแห่งประเทศไทยได้เตรียมความพร้อมการอำนวยความสะดวกการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2562 เพื่อรองรับการเดินทางของพี่น้องประชาชนที่คาดว่าจะเดินทางโดยรถไฟกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวจำนวนมาก ทั้งนี้ ได้มีการจัดเตรียมความพร้อมด้วยการพ่วงตู้โดยสารเพิ่มจนเต็มหน่วยลากจูงในขบวนรถที่วิ่งให้บริการปกติทุกสายทั่วประเทศ 242 ขบวน และยังได้เตรียมเปิดเดินขบวนรถพิเศษช่วยการโดยสารเพิ่มเติมจากขบวนประจำอีก 18 ขบวน ในระหว่างวันที่ 11-13เมษายน 2561 (เที่ยวไป 8 ขบวน) และวันที่ 15-17 เมษายน 2561 (เที่ยวกลับ 10 ขบวน) ทำให้สามารถรองรับการเดินทางของผู้โดยสารได้สูงสุดถึง 100,000 คนต่อวัน

นายวรวุฒิ กล่าวเพิ่มว่า การรถไฟฯ ยังได้จัดตั้งศูนย์ปลอดภัยเทศกาลสงกรานต์ เพื่อทำหน้าติดตาม ประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการเดินทางของผู้โดยสาร การสั่งการแก้ไขเหตุอันตราย รวบรวมสถิติผู้โดยสารตลอดช่วงเทศกาลฯ วันที่ 11-17 เมษายน 2562 เพื่อเพิ่มความสะดวกและความปลอดภัยแก่ผู้โดยสาร ขณะเดียวกัน การรถไฟฯ ยังได้ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจ การตรวจหาสารเสพติดให้กับพนักงานขับรถ เจ้าหน้าที่ประจำขบวนรถ และประจำสถานี ก่อนปฏิบัติหน้าที่ พร้อมทั้งสั่งการให้เพิ่มความเข้มงวดเรื่องห้ามจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสารเสพติด บนขบวนรถและบริเวณสถานีรถไฟ โดยได้ประสานงานขอความร่วมมือไปยังกองบังคับการตำรวจรถไฟ เพื่อเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจตราอีกทางหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ การรถไฟฯ ยังได้ประกาศงดเดินขบวนรถนำเที่ยวเส้นทางกรุงเทพ – สวนสนประดิพัทธ์ กรุงเทพ – น้ำตกไทรโยค ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2562 เพื่อนํารถพ่วงมาใช้หมุนเวียนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ผู้โดยสารสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์1690 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเฟซบุ๊ก แฟนเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย

“จากการดำเนินมาตรการอำนวยความสะดวกและเพิ่มความปลอดภัยดังกล่าว การรถไฟแห่งประเทศไทยคาดหวังว่าจะสามารถให้บริการรับส่งผู้โดยสารได้เดินทางไปกลับถึงที่หมายปลายทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ไทยได้เพียงพอ ไม่เกิดปัญหาตกค้าง และเกิดความสวัสดิภาพความปลอดภัยตลอดการเดินทาง”