ทล.ปล่อยขบวนรถอำนวยความสะดวกปลอดภัยช่วงสงกรานต์ 62

0
240

“อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” รมว.คมนาคม เป็นประธานพิธีปล่อยขบวนรถอำนวยความสะดวกปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ 62 พร้อมรณรงค์ “ขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด” และมอเตอร์ไซค์ “เปิดไฟ ใส่หมวกกันน็อก”

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า กรมทางหลวงได้จัดพิธีปล่อยขบวนรถอำนวยความสะดวกปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 เพื่อเป็นการรณรงค์และแสดงถึงความพร้อมในการให้บริการประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตามโครงการเดินทางอุ่นใจปลอดภัยไปกับกรมทางหลวงระหว่างวันที่ 11 – 17 เม.ย. 62 ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก สำหรับในปีนี้กรมทางหลวงได้ดำเนินโครงการเดินทางอุ่นใจปลอดภัยไปกับกรมทางหลวง ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมทั้งมาตรการ แนวทาง ตั้งแต่ช่วงก่อนเทศกาล ระหว่างเทศกาล และหลังเทศกาล โดยได้สั่งการให้สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวงทั่วประเทศ ดำเนินการแก้ไขจุดเสี่ยง ซ่อมแซมผิวทางให้ดีมีความปลอดภัย ตัดแต่งกิ่งไม้ตามทางร่วมทางแยกต่างๆ ซ่อมแซมไฟฟ้าแสงสว่าง ป้ายเด่นชัด และขอความร่วมมือผู้รับจ้างคืนผิวทางในพื้นที่ก่อสร้าง รวมทั้ง จัดทำโครงการลดและรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุ 5 มิติ จำนวน 71 สายทาง (135 แห่ง) เพื่อรองรับการเดินทางและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน 

สำหรับปัจจุบันได้จัดตั้งจุดให้บริการทั่วไทย 367 แห่ง โดยได้บูรณาการร่วมกับตำรวจทางหลวงและหน่วยงานในพื้นที่ ภายในจุดบริการทั่วไทยจะมีเจ้าหน้าที่สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง และหมวดทางหลวง พร้อมให้บริการประชาชนผู้ใช้ทางตลอด 24 ชั่วโมง อาทิ การให้ข้อมูลเส้นทาง บริการน้ำดื่ม ห้องสุขา บริการซ่อมเคลื่อนที่และให้ความช่วยเหลือกรณีรถเสีย เป็นต้น รวมทั้ง การรายงานสภาพจริงการจราจร Online แบบ Real time ผ่านแอพพลิเคชั่น M-Traffic / Thailand Highway Traffic และ QR code อีกด้วย 

อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวต่อไปว่า กรมทางหลวงจะเปิดใช้ฟรีมอเตอร์เวย์ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 10 เมษายน 2562 ถึง เวลา 24.00 น. ของวันที่ 18 เมษายน 2562 เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางในช่วงเทศกาลดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือผู้ใช้ทาง “ขับรถช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด และมอเตอร์ไซต์ เปิดไฟ ใส่หมวกกันน็อก” ขับขี่ด้วยความระมัดระวังปฏิบัติตามกฎจราจร วางแผนการเดินทางล่วงหน้า เตรียมร่างกายให้พร้อม เพื่อความปลอดภัยของท่านและผู้ร่วมทาง

หากประชาชนต้องการสอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมหรือแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายระหว่างเดินทาง สามารถติดต่อได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง) ศูนย์บริการข้อมูลทางหลวงพิเศษ (Motorway) 1586 กด 7 ตำรวจทางหลวง 1193 และ www.doh.go.th