วิบาก(กรรม)ซ้ำซาก!?เมื่อดีลเลอร์รายใหญ่ฟูโซ่ ซุกปีกฮีโน่

0
1620

ไม่ทราบเป็นวิบาก(กรรม)หรือมีอะไรในก่อไผ่หรือไม่? เมื่อดีลเลอร์รายใหญ่ค่ายฟูโซ่ เกิดแตกหน่อซุกปีกค่ายยักษ์ใหญ่ฮีโน่

เคยกระแทกแป้นพิมพ์เปิดฟลอร์ตัวอักษรเริงระบำถึงค่ายรถใหญ่ฟูโซ่จากแดนซามูไรเจ้าของฉายานาม “ชบาแดง”มาหลายครั้งต่างกรรมต่างวาระบนเส้นทางการทำศึกในสมรภูมิรถบรรทุกเมืองไทย ทั้งที่เคยโบยบินอยู่ในรังเก่า(ตันจง)และโผซบรังใหม่ DCVT  

นับเป็นค่ายรถบรรทุกผ่านร้อนผ่านหนาวจนผูกเป็นเรื่องเล่า-เร้าร้อนบนหน้าประวัติศาสตร์ตลาดรถบรรทุกเมืองไทย หากเปรียบเป็นนิยายไม่ต่างอะไรกับนิยายประเภท “รักซ้อน-ซ่อนเงื่อน”อะไรพันธุ์นั้น!

ขอทวนความทรงจำกลับไปเมื่อครั้งบจก.มิตซูบิชิ ฟูโซ่ ทรัค แอนด์ บัส คอร์เปอร์เรชั่น (MFTBC) ประเทศญี่ปุ่น บริษัทลูกเดมเลอร์ กรุ๊ป ประเทศเยอรมัน ปฏิบัติการสายฟ้าแลบผ่าเปรี้ยงกลางใจตันจงฯกรุ๊ป ไม่ยอมจรดปลายปากกาต่อสัญญาให้กับตันจงฯกรุ๊ปเป็นผู้แทนจำหน่ายรถบรรทุกฟูโซ่ในประเทศไทยอีกต่อไป (31 มี.ค.2016 วันสิ้นสุดสัญญา) 

จนเกิดมหากาพย์ปะทุธาตุไฟแตก “ความขัดแย้ง” ลุกลามบานปลายจนถึงขั้นขึ้นโรงขึ้นศาลฟ้องร้องกันไปมาอุดหลุดชนิด “แตกหัก”กันไปข้าง พร้อมกับทิ้งปริศนาและนานาข้อครหาให้ “มรณัง” ไปกับกาลเวลา!?

ช่วงรอยต่อการห้ำหั่น “ความขัดแย้ง-แตกหัก”ที่ยืดเยื้อไปกว่า 1 ปีนั้น ถือเป็นจุดเริ่มต้นวิบากกรรมของค่ายชบาแดงกับการสูญเสีย“โอกาสทองฝังเพชร”ทางธุรกิจในทิศทางที่ควรจะเป็นทั้งที่อยู่ห้วงขาขึ้น พร้อมกระแทกซ้ำชะตากรรมรถบรรทุกฟูโซ่ให้ “แขวนอยู่บนเส้นด้าย” และกลายเป็น “โศกนาฏกรรม”ของรถบรรทุกฟูโซ่ในประเทศไทยอย่างแท้จริง

รอยต่อกว่าขวบปีนี้กระทืบความเชื่อมั่นของลูกค้าทีมีต่อแบรนด์ฟูโซ่ดิ่งเหวพร้อมทิ้งวาทกรรมสุดหดหู่ “ฟูโซ่ขายแล้ว…ทิ้ง” ไฟลามทุ่งไปถึงฟูโซ่ทรัคประเทศไทยที่กำลังแข็งแกร่งและมีศักยภาพก็ต้องถึงคราผ่าตัดองค์กรขนานใหญ่ จนกลายเป็น “ผึ้งแตกรัง” ส่วนดีลเลอร์ทั่วประเทศโดยเฉพาะ 9 ดีลเลอร์เกรด A+ก็ถูกจับเซ็นสัญญากวาดเข้ารังเรียบร้อยโรงเรียนเดมเลอร์ฯนอกนั้นถูก “ลอยแพ”

จนกระทั่ง (8 มิ.ย.2017ภายในงานมหกรรมรถบรรทุกนานาชาติ) ค่ายฟูโซ่ได้ฤกษ์ปรากฏโฉมใหม่ในอ้อมกอด บจก. เดมเลอร์ คอมเมอร์เชียล วีฮีเคิลส์ (ประเทศไทย) หรือ ดีซีวีที ภายใต้การกุมบังเหียน “มร.ซาช่า ริคาเน็ค”นั่งแท่นประธานกรรมการบริหารดีซีวีทีคนแรก พร้อมกับคาดหวังแสงสว่าง ณ ปลายอุโมงค์จะงัดถั่งงัดแบรนด์ฟูโซ่ได้เชิดหน้าชูคอได้อีกครั้งหรือไม่?

ทว่า ตลอดระยะเวลา 3 ปีผลงานและแนวคิดการบริหารภายใต้ภูมิปัญญาของท่านแม่ทัพ DCVT คนแรก ยังถูกคนวงในกันเองวิพากษ์วิจารณ์หนักหน่วง กลายเป็นปมร้อนฉ่าปล่อยเปลวความร้อนเล็ดลอดสู่วงนอก โดยเฉพาะแนวทางการทำตลาดที่ยึดอีโก้ตัวเองจนสุดโต่ง โดยไม่มีท่าที “สนใจ-เข้าใจ” ถึงรากเหง้าและธรรมชาติตลาดรถบรรทุกเมืองไทย จนดีลเลอร์หลายรายออกอาการ… “ไม่ปลื้ม” 

ล่าสุด ดีซีทีวี ประกาศการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารระดับสูงอีกครั้ง เมื่อ “มร.ซาช่า ริคาเน็ค” CEO คนแรกและคนปัจจุบัน จะโยกย้ายเข้ารับตำแหน่งใหม่ในส่วนงานกำหนดกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ ณ สำนักงานใหญ่ของ เดมเลอร์ ทรัคส์ เอเชีย ประเทศญี่ปุ่น และถูกแทนที่โดย “มร.สเตฟาโน จิออร์ดานิ” โดยจะผลตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2562 เป็นต้นไป

ส่องดูโปรไฟล์นายใหญ่คนใหม่ค่ายชบาแดงแล้ว “ไม่ธรรมดา..กาไก่” แต่ทว่า ภายใต้ภูมิปัญญานายใหญ่คนที่สอง DCVT จะพกพาประสบการณ์พร้อมรับไม้ต่อจากมร.ชาช่าแล้วขับเคลื่อนองค์กร ณ แผ่นดินสยามสู่เป้าหมายได้มากน้อยเพียงใด ท่ามกลางอุณหภูมิการแข่งขันตลาดรถใหญ่เมืองไทยหลากหลายสายพันธุ์ดุเดือดเข้มข้น ผนวกกับภาวะเศรษฐกิจไทยยังอยู่ห้วงชะลอตัว

น่าจับตา CEO คนใหม่จะพลิกตำราฉบับฝรั่งมั่งค่าไหนทลายล้างซากปรักหักพังที่CEO คนแรกได้ทิ้งไว้เป็นอนุสรณ์สยองใจ ทั้งแนวคิดการบริการสุดโต่ง ทัศนคติวิบัติไม่ให้ความสำคัญดีลเลอร์ในฐานะบริษัทลูก ชายตามองแค่ “ลูกไก่ในกำมือ”ไร้แรงสนับสนุนให้ดีลเลอร์เติบโตอย่างมั่นคงและอบอุ่นในอ้อมอกบริษัทแม่ตามครรลองที่ควรจะเป็นได้อย่างไร?

ยังไม่รวมปมปัญหาที่ปูดและโชยกลิ่นสู่วงนอกทั้งปัญหาการบริหารจัดการการสั่งซื้อรถ/อะไหล่ ที่ล่าช้าเป็นเรือเกลือ!

กับความหวังแผนจะสร้างโรงงานผลิต-ประกอบในไทยในปลายปี 62 นี้กลายเป็นฝันค้างไปซะแล้วเมื่อข่าวจากวงในหลุดรอดออกมาว่าคงต้อง “ล้มเลิก”ไปก่อน!

เคราะห์ซ้ำกรรมซัด อีกหนึ่งดีเลอร์รายใหญ่ที่ขายได้ทั้งรถใหญ่ฟูโซ่-เบนซ์ เมื่อก่อนหากใครขับรถผ่านถนนบางนา-ตราด(ขาออก)ก็จะคุ้นชินกับป้ายรถใหญ่ฟูโซ่ตั้งเด่นตระหง่าน

แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีให้เห็นแล้ว เพราะถูกปลดลงและแทนที่ด้วยโลโก้รถใหญ่ฮีโน่ ทำเอาคนในวงการงงเป็นไก่ตาแตกพลางอุทานเป็นภาษาเยอรมันตะวันออกเฉียงเหนือว่า “What ‘s Happened”น้อ?

สืบไปสืบมาจากเจ้าหน้าที่ภายในทราบว่าป้ายฟูโซ่ที่ถูกยกลงนำเอาไปติดตั้งไว้ที่ฝั่งตรงกันข้าม ซึ่งเป็นโชว์รูมขายรถใหญ่เบนซ์ แปลความว่าเอาทั้งรถใหญ่ฟูโซ่และเบนซ์มารวมไว้ในที่เดียวกัน ส่วนอีกฝั่งก็จะเป็นสำนักขายและบริการเฉพาะ “ฮีโน่”ในนามบริษัท ภาวีกิต จำกัด

สำทับอีกว่าภายใต้ชายคาหลังใหม่ฮีโน่ในนาม บริษัท ภาวีกิต จำกัด ได้แยกจากทีมบริหารเดิมอย่างเด็ดขาด โดยไม่เกี่ยวกับผู้บริหารชุดเดิมอีกต่อไป ซึ่งอีกหนึ่งบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อรองรับกับทำตลาดรถใหญ่ฮีโน่เป็นการเฉพาะ

ก็ไม่ทราบว่าฝั่ง DCVT จะออกอาการปลื้มหรือไม่? ที่ดีลเลอร์ใต้ปีกตัวเองแท้ๆจะสยายปีกไปซุกใต้ร่มเงาบ้านหลังใหม่และใหญ่ เดินหน้าลุยไฟขายแบรนด์คู่แข่งตัวเอง อีกทั้งยังเป็นรถใหญ่สายพันธุ์ญี่ปุ่นเช่นเดียวกับฟูโซ่อีกซะด้วย

เป็นกระจกบานใหญ่สะท้อนชัดว่า…มีอะไรในก่อไผ่หรือไม่?

หากในอนาคตเกิดมีดีลเลอร์รายใหญ่อื่นๆมีศักยภาพล้นก่อแล้วแตกหน่อไปซุกใต้ปีกค่ายคู่แข่งอีกเป็นพรวน ถึงวันนั้นอะไรจะเกิดขึ้น?

ขมวดปมปัญหารวมกันแล้วนับเป็นโจทย์หินสำหรับนายใหญ่คนใหม่ว่าจะสามารถปลดล็อคปัญหาใต้พรม DCVT ได้มากน้อยแค่ไหน? และที่สำคัญภายใต้ภูมิปัญญาของเขาจะกล้าสำแดงศักยภาพแนวทางการบริหารฉีกหนีให้พ้นเงาผู้บริหารที่เหลืออยู่ซึ่งครอบงำ “ความล้มเหลว” ในปัจจุบันได้หรือไม่?

สุดท้ายแล้วห้วงเวลาการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสู่ฤดูผลัดใบของค่ายชบาแดงนี้ จะออกดอก-ผลิใบสดใสเบิกบานตามมโนปณิธานไว้หรือไม่?…ปูเสื่อรอ!

เพราะ…ผลงานจะเป็นเครื่องพิสูจน์!…มากกว่าคำโม้โอ้อวด-โปรไฟล์สุดหรู!

:ปีศาจขนส่ง