ตลาดรถใหญ่ ปี 60 บูม!! เน้นบริการหลังการขาย ชิงส่วนแบ่งตลาด

0
823

          เมื่อเอ่ยถึงตลาดรถใหญ่ หรือรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าค่ายรถทั้งเล็กและใหญ่ ได้มีการเสนอนวัตกรรม เทคโนโลยี ที่เป็นจุดเด่นของแต่ละค่ายออกมานำเสนอกลุ่มลูกค้ากันมากมาย จากการสรุปจำนวนรถใหญ่ที่มีการจดทะเบียน จะเห็นได้ว่าปริมาณของรถมีเพิ่มมากขึ้นทุกปี ซึ่งสามารถบ่งชี้ได้ว่า ตลาดรถใหญ่มีอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ผนวกกับแผนการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่ภาครัฐได้กำหนดเป็นนโยบายชาติที่มีความเร่งด่วนในการดำเนินการ ส่งผลให้ตลาดรถใหญ่ได้รับอานิสงค์ จากโครงการต่างๆ ของภาครัฐไปด้วยเช่นกัน…

mr-yoo-194
คุณยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางรถบรรทุกแห่งอาเซียน

          คุณยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางรถบรรทุกแห่งอาเซียน (ASEAN Trucking Federation) หรือ ATF สรุปทิศทางตลาดของรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ให้ Logistics time ฟังว่า หากมองให้ดีจะเห็นได้ว่าตั้งแต่ต้นปี 2559 ตลาดรถใหญ่มีอัตราการเติบโตไม่แตกต่างจากปีที่ผ่านมาสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะในส่วนของรถญี่ปุ่น 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ มียอดการขายที่ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา แต่ในทางกลับกันค่ายรถเล็ก มียอดขายที่ตกลงไปบ้าง นั่นอาจเพราะไม่สามารถทำการตลาดได้ดีพอ รวมไปถึงรถจากประเทศจีน ที่มียอดจำหน่ายตกลงไปค่อนข้างที่จะมาก

สืบเนื่องมาจาก ในอดีตที่ผ่านมารถจีนโดยส่วนใหญ่จะเป็นรถ NGV ซึ่งมีราคาถูกกว่ารถ NGV ของญี่ปุ่น จึงเป็นเหตุให้ผู้ประกอบการหลายรายเลือกที่จะซื้อรถนำเข้าจากประเทศจีนมาใช้งาน แต่ในขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันในปัจจุบัน มีราคาที่ถูกลง จึงเป็นเหตุผลให้ผู้ประกอบการหันกลับมาใช้รถที่ใช้เชื้อเพลิงเป็นน้ำมันเพิ่มมากขึ้น ด้วยเหตุนี้รถ NGV จึงมีปริมาณการใช้ลดน้อยลงไปนั่นเอง จากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ลดลง และแก๊ส NGV มีการปรับราคาขึ้นจากเดิมกว่า 30% จึงส่งผลให้ผู้ประกอบการหันกลับมาใช้รถที่ใช้เชื้อเพลิงเป็นน้ำมันมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงค่าบำรุงรักษารถ NGV มีราคาที่ค่อนข้างจะสูง รวมไปถึงคุณภาพของแก๊ส NGV ในปัจจุบัน คุณภาพค่อนข้างที่จะต่ำ จึงทำให้ผู้ประกอบการสามารถที่ตัดสินใจได้ว่าจะใช้เชื้อเพลิงพลังงานทางเลือกอย่าง NGV ต่อไปอีกหรือไม่

          “ดังนั้นรถที่นำเข้ามาจากประเทศจีน จะต้องมีการปรับปรุงอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องของคุณภาพ เครื่องยนต์ ให้ทัดเทียมกับแบรนด์อื่นๆ นั่นก็คือจะต้องมีการพัฒนาเครื่องยนต์ให้เป็น ยูโร 4 เพราะในอนาคตหากรถจากจีนได้มาตรฐาน ยูโร 4 แล้วขายราคาไม่แพงจนเกินไป เชื่อว่าผู้ประกอบการก็จะหันกลับให้ความสนใจรถที่นำเข้าจากประเทศจีนเช่นเดิม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นในเรื่องของราคาจะต้องไม่แพงไปกว่ารถญี่ปุ่น เพราะไม่อย่างนั้นก็อาจจะเข้ามาทำตลาดแข่งกับรถจากค่ายญี่ปุ่นไม่ได้แน่นอน”

     ตลาดรถใหญ่โต รับอานิสงค์โครงการรัฐ

          คุณยู อธิบายต่อไปอีกว่า ในด้านของการทำการตลาดสำหรับปี 2560 ในส่วนของรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ มองว่าตลาดรถใหญ่จะมีการเติบโตมากขึ้น เนื่องมาจากในเวลานี้รัฐบาลได้มีการเปิดประมูลงานการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็น การก่อสร้างเส้นทางรถไฟรางคู่ การก่อสร้างมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา การก่อสร้างมอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี รวมไปถึงการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ ในเฟสเพิ่มเติม จากโครงการก่อสร้างดังกล่าวจะส่งผลให้ตลาดรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์มีการขยับตัว และมีสัดส่วนยอดขายรถเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

14057415661405741744l   n20130330072234_9311

อีกประเด็นที่จะส่งผลให้ยอดขายรถใหญ่เพิ่มขึ้นก็คือ ในวันที่ 16 ธันวาคม 2559 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มีการเซ็นต์ข้อตกลงว่าด้วยอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ในการแลกเปลี่ยนรถ เพื่อขับข้ามแดนไปยัง 6 ประเทศ ที่ประกอบไปด้วย ไทย พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม และจีนตอนใต้ จำนวน 500 คัน ซึ่งมีผลประกาศใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2560 จากประเด็นดังกล่าวก็จะส่งผลให้มีการขยายตัวสำหรับรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

“ดังนั้นเมื่อได้เห็นถึงโครงการต่างๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต การวางกลยุทธ์ในการทำตลาดของแต่ละค่ายก็ย่อมจะต้องมีความสลับซับซ้อนมากขึ้นกว่าในอดีตที่ผ่านมา รวมไปถึงเรื่องของเทคโนโลยีก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญที่คาดว่าจะมีการนำมาใช้ในการทำตลาดมากขึ้น ประกอบกับเมื่อกรอบความร่วมมือของประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง มีการแลกเปลี่ยนรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์กันอย่างจริงจังแล้ว รถที่จะเข้ามาในตลาดใหม่ๆ ก็จะต้องเน้นไปในเรื่องของแรงม้าที่เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการใช้งานที่จะต้องวิ่งออกไปยังต่างประเทศเพิ่มขึ้น ดังนั้นเมื่อมองภาพรวมในปีหน้า ก็คาดการณ์ว่าตลาดรถใหญ่จะมีการแข่งขันที่สูงขึ้น รวมไปถึงมีรถให้เลือกเพิ่มมากยิ่งขึ้นตามประเภทของการใช้งาน”

     ประธาน ATF ชี้..!! ปีหน้าตลาดรถใหญ่แข่งดุเดือด

นอกจากความหลากหลายของประเภทรถที่จะมีเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับการใช้งานในแต่ละชนิดงานแล้ว ในปีหน้าก็จะค่ายรถน้องใหม่ หรือยี่ห้อใหม่ๆ ก็จะเข้ามาชิงส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มมากขึ้น ในเรื่องนี้ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางรถบรรทุกแห่งอาเซียน อธิบายเพิ่มเติมว่า สำหรับการทำการตลาดในปี 2560 ต้องจับตามองไปยังค่ายรถค่ายต่างๆ เป็นพิเศษ โดยเฉพาะรถนำเข้ามาจากประเทศอินเดีย จะมีการส่งรถเข้าประกวดในตลาดรถใหญ่มากขึ้น รวมไปถึงรถนำเข้าจากประเทศเกาหลี ก็จะมีการนำรถบรรทุกขนาดใหญ่เข้ามาทำตลาดเพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาดจากค่ายยักษ์ใหญ่ ดังนั้นจึงมองว่าการแข่งขันในปีหน้าจะมีการแข่งขันที่ดุเดือดอย่างแน่นอน ซึ่งท้ายสุดแล้วผู้ประกอบการก็คือกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากการแข่งขันในครั้งนี้ เพราะได้มีโอกาสในการเลือกใช้รถมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นตลาดรถใหญ่ให้ยอดขายกระเตื้องเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

big powerful truck moves on highway    Truck and Cargo Ship

          “ทั้งนี้ในปี 2560 การเปลี่ยนแปลงในส่วนของเทคโนโลยี คงจะไม่มีอะไรที่หวือหวามากนัก แต่ในเรื่องของการแข่งขันในตลาด คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเยอะพอสมควร ซึ่งในปีหน้าการแข่งขันในตลาดรถใหญ่จะมีความดุเดือด เนื่องด้วยค่ายรถแต่ละค่ายก็จำเป็นที่จะต้องรักษายอดขายของตัวเองเอาไว้ ผนวกกับก็ต้องเพิ่มยอดขายรถให้มากขึ้นไปพร้อมๆ กัน นอกจากการแข่งขันในเรื่องของยอดขายแล้ว เรื่องของการบริการหลังการขาย ก็ถือเป็นเรื่องที่แต่ละค่ายจะต้องให้ความสำคัญ เพราะการบริการหลังการขาย มีส่วนสำคัญในการที่ผู้ประกอบการจะตัดสินใจซื้อรถใหม่สักยี่ห้อหนึ่ง ดังนั้นเรื่องเหล่านี้ค่ายรถต่างๆ จึงต้องให้ความสำคัญด้วยเช่นเดียวกัน”

          แม้ในปี 2560 ประธาน ATF จะฟันธงแล้วว่าเป็นปีทองของเหล่าบรรดาค่ายรถใหญ่ แต่ค่ายรถแต่ละค่ายก็อย่ามัวแต่หลงระเริงกวาดยอดขายกับไม่ลืมหูลืมตา จนลืมมองไปที่เรื่องของการบริการหลังการขาย เพราะไม่อย่างนั่น “ตาอยู่” อย่างค่ายเล็กๆ อาจคว้าลูกค้าไปครองเป็นของตัวเองก็เป็นได้…