“สิบล้อ”ค้านพ.ร.บ.จราจรฉบับใหม่ จี้ยกเลิกรางวัลนำจับ

0
513

สหพันธ์ขนส่งฯร่อนหนังสือร้อง ‘ลุงตู่’ค้านแหลก พ.ร.บ.จราจรฉบับใหม่ จี้ยกเลิกรางวัลนำจับ แฉประชาพิจารณ์สุดพิลึก 500 คน ชี้งุบงิบทำกันเองปิดกั้นรับฟังสังคม

คุณอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สหพันธ์การขนส่งฯ ได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีคัดค้านการออกกฎหมายพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2562 ซึ่งจะมีการบังคับใช้ในวันที่ 20 ก.ย. ที่จะถึงนี้ เพราะมองว่าจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการขนส่งและประชาชนอย่างมาก โดยเฉพาะแนวทางการเพิ่มโทษปรับ 5 เท่า หากไม่ไปชำระโทษปรับตามกำหนดเวลานั้น จะส่งผลให้โทษปรับเบื้องต้นเดิม 500-1,000 บาทนั้น เพิ่มขึ้นถึงระดับ 5,000 บาท  อีกทั้งยังเปิดช่องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการจ่ายส่วนแบ่งให้ตำรวจที่จับกุม อาจนำไปสู่ปัญหาการทุจริตเพื่อคอรัปชั่นรางวัลนำจับ

“ต้องการให้รัฐบาลพิจารณาเรื่องยกเลิกรางวัลนำจับ เพราะเห็นความจริงว่าเงินนำจับส่วนใหญ่ตกอยู่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจและมีการส่งเข้ารัฐเพียง 5% เท่านั้น อีกทั้งยังมองว่าการบังคับใช้กฎหมายใหม่ระยะเวลากระชั้นชิดไปไม่มีเวลาให้ผู้ประกอบการปรับตัว ทั้งยังเป็นการเพิ่มอำนาจให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในการเอาผิดผู้ขับขี่ โดยไม่มีบรรทัดฐานใดมาวัดและกำกับดูแลความเสมอภาคในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ”

นอกจากนี้ กฎหมายใหม่ยังเป็นการเพิ่มภาระให้ประชาชนควบคู่ไปกับการเพิ่มค่าใช้จ่ายให้ผู้ประกอบการ ซ้ำร้ายจะเป็นการเน้นใช้กฎหมายเพื่อบังคับให้จ่ายค่าปรับมากกว่าการพัฒนาพฤติกรรมผู้ขับขี่

“สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวไม่มีการเปิดประชาพิจารณ์ที่กว้างขวางมีเพียงการสอบถามความคิดเห็นเฉพาะแค่พนักงานราชการ 500 คน จึงไม่สะท้อนความคิดเห็นของคนส่วนรวมที่แท้จริง ภาคประชาชนและผู้ประกอบการขนส่งจึงต้องการมีส่วนร่วมในการกำหนดแนวทางออกกฎหมายลูกพระราชบัญญัติดังกล่าว ซึ่งจะเกิดขึ้นภายใน 90 วันหลังจากประกาศใช้ในวันที่ 20 ก.ย.นี้”

คุณอภิชาติ ย้ำปิดท้ายว่าปัจจุบันการบังคับใช้กฎหมายจราจรซับซ้อนกันอย่างมาก ทั้งกฎหมายจราจร กฎหมายทางหลวงและกฎหมายขนส่ง จึงอยากเสนอให้รัฐบาลเข้ามาจัดระเบียบกฎหมายด้านการขนส่งให้มีความชัดเจนด้วย ทั้งการบังคับใช้และผู้มีอำนาจบังคับใช้เพราะอาจทำให้ประชาชนสับสนได้