“ศักดิ์สยาม”ตรวจแถวรถสาธารณะ!’เมล์-ตู้-บขส.’สิบล้อ-มอร์ไซค์’ติดร่างแห!

0
552

สมกับเป็นรมต.ไฟแร๊งส์แซงทุกโค้งเสนาบดียุครัฐบาลผสม “ลุงตู่” จริงๆ สำหรับ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ”คนพันธุ์บุรีรัมย์ เจ้ากระทรวงหูกวาง แรงไม่แรง…ปิ้งไอเดียกระฉูดแตกเป็นข่าวเรียกเสียงฮือฮารายวัน

ล่าสุด บุกกรมการขนส่งทางบกมอบนโยบายเข้มเว่อร์ 4 ความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน รุกจัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท “เมล์-ตู้-บขส.”กราวรูด!แถมให้อีก “สิบล้อ-มอร์ไซค์” ติดร่างแห หวังพุ่งชนเป้าหมาย “ความปลอดภัย”บนท้องถนนทั้งผู้ให้บริการ-ผู้รับบริการ

พร้อมประกาศลั่นกลางกรมฯหากมีปัญหาติดขัดเรื่องใดให้ประสานมาที่กระทรวงคมนาคมทันที!

โดย 4 ความปลอดภัยที่ท่านรัฐมนตรี “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รุกจัดระเบียบเข้มจัดปลัดบอก เต็มทุกองศาความปลอดภัยกับรถโดยสารสาธารณะ ไล่ดะตั้งแต่ “รถเมล์ –รถตู้- รถบขส. -รถร่วมบขส.” แถมให้อีก “รถบรรทุก-จักรยานยนต์”ติดร่างแหไปด้วย(ซะงั้น)

เข้มแรกที่ถูกเข็นขึ้นเขียงจัดระเบียบด้านความปลอดภัยเป็นคิวการทดสอบสมรรถภาพผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่รถโดยสารสาธารณะ และตรวจสภาพรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท โดยท่านรัฐมนตรีสั่งการให้เริ่มดำเนินการทันทีดีเดย์ 2 ก.ย.นี้เป็นต้นไป

สำทับด้วยให้ใช้ปฏิบัติการแบบสุ่มตัวอย่างให้ได้ 10% ภายใน 30 วัน และให้ครบ 100% ภายใน 90 วัน

สุดจัดปลัดบอก…บอกเลยยยย! คนขับรถสาธารณะปูเสื่อรอสุ่มทดสอบสมรรถภาพได้ ใครรู้ตัวว่าไม่ค่อยพร้อมฟิตร่างด่วน ไม่งั้นอาจเจอแจ็คพอต ลากไปถึงใคร? อู่ไหน?บังอาจเอารถเก่าเสื่อมสภาพสวมรอยวิ่งบริการแล้วล่ะก็…ระวัง!

ถัดมาเป็นคิวการกำหนดจุดจอดพักรถโดยสารสาธารณะ (Checking Point) ทุกระยะทาง 90 กม.เพื่อตรวจสอบมาตรฐานผู้ขับขี่ และตรวจสภาพรถให้อยู่ในมาตรฐานความปลอดภัย หรือไม่อย่างไร โดยจะใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที/คัน)

โดยให้ประสานขอความร่วมมือใช้พื้นที่จากสถานบริการน้ำมันในจุดที่เหมาะสมและจัดเจ้าหน้าที่หรือจิตอาสา เป็นผู้ตรวจสอบตลอด 24 ชั่วโมง ให้เริ่มดำเนินการภายใน 15 วัน หรือวันที่ 16 ก.ย.ที่จะถึงนี้ ภารกิจสุดเข้มนี้ต้องเดินหน้าให้ได้

ย้ำด้วยว่าหากรถโดยสารสาธารณะคันใดไม่ผ่านการตรวจสอบจะมีบทลงโทษ โดยครั้งแรกเป็นการตักเตือน หากทำผิดครั้งที่สองจะดำเนินการปรับ ครั้งที่สามจะพักการให้บริการ จนถึงเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่รถโดยสารสาธารณะในที่สุด

ไงล่ะ?…เข้มไม่เข้ม?

เชื่อหัวไอ้เรืองเหอะเข้มพิลึกกึกกือนี้ …นางกวักหน้าร้านสัมตำยังต้องหลีกทางให้เธอ เพราะนโยบายงามไส้นี้เรียกแขกกระแทก-กระทืบซ้ำคำด่าไม่ซ้ำประโยคแน่!

คิดง่ายๆกรงเทพฯ-เชียงใหม่ 700 กม.ต้องเจอ 7 จุด Checking Point จุดละ 10 นาที รวมแล้วชม.กว่าที่ต้องบวกเพิ่มกับเวลาการเดินทาง ยังไม่ถามถึงความพร้อมของสถานที่ กำลังคนหรือจิตอาสาที่ต้องทำงาน 24 ชม. กำลังทุน และเครื่องไม้เครื่องมือ

...ที่ว่ามานี่พร้อมแค่ไหน? เหมาะสมหรือไม่? หรือลงลึกเชิงปฏิบัติจริงแล้วจะเห็นเนื้อ-หนังแค่มากน้อยไหน? หรือสักแต่หว่านนโยบายขายฝันครับท่านรัฐมนตรี?

คิวที่ 3 เป็นคิวการจัดระเบียบพนักงานประจำรถโดยสารสาธารณะ ให้มีกิริยา วาจา และแต่งกาย สุภาพ และมีการตรวจสอบประวัติพนักงานประจำรถอย่างเคร่งครัด รวมถึงตรวจสอบสารเสพติด เพื่อป้องกันปัญหาอาชญากรรม และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อประเทศ

ข้อนี้ดูดี…ผู้ใช้บริการน่าจะช๊อบชอบใจกันใหญ่  แต่…อาจลำบากใจพนักงานทั้งหลายแหล่!?

ปิดท้ายขบวนสุดเข้มกับการจัดระเบียบและความปลอดภัยรถบรรทุก และรถจักรยานยนต์ โดยให้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดจำนวนอุบัติเหตุจนถึงอุบัติเหตุเป็นศูนย์ในที่สุด

ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า…ทำไมช่วงนี้ท่านรัฐมนตรีชอบเล่นบทบู๊ล้างผลาญกับขาใหญ่สิงห์รถบรรทุกซะเหลือเกิน กับเผือกร้อนบีบให้วิ่งได้แค่ 4 ชม.(เที่ยงคืน-ตี4) ก็ยังเคลียร์หน้าเสื่อไม่จบ! ไม่หน่ำใจยังจะหันมาบีบซ้ำจัดระเบียบความปลอดภัยสิบล้ออีก

ระวัง!บีบมากๆ พลพรรคสิบล้อเขาหน้าเขียวเป็นยักษ์เป็นมารขึ้นมา…จะยุ่งเอาน่า!ท่านศักดิ์สยาม

ตามสูตร!การลุยจัดระเบียบครั้งนี้ ท่านเจ้ากระทรวงหูกวาง สั่งการให้บูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดจริงจัง โดยเป้าหมายสำคัญที่สุด คือ “ความปลอดภัย”ทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ หากมีปัญหาติดขัดเรื่องใดให้ประสานมาที่กระทรวงคมนาคมทันที

หากมองในแง่มุมความตั้งใจจาก 4 เข้มจัดระเบียบนี้ ก็ถือว่าเป็นความตั้งใจจริงเพื่อสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน อย่าลืม!ประเทศไทยเรายังครองความเป็นเบอร์สองโลก(รองจากประเทศลิเบีย)มีชื่อก้องโลกในนามประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนมากที่สุด

…แต่จะถูกใจชาวบ้านหรือไม่? หรือก็อิแค่นโยบายขายฝัน? หรือจะคว้าน้ำเหลวตามสูตรข้าราการไทย “เช้าชามเย็นชาม”?

…ข้าน้อยขอละไว้ในฐานที่เข้าใจล่ะกัน!

:ปีศาจขนส่ง