ทล.สั่งวางสะพานเบลีย์อีกครั้ง

0
100

ทางหลวง (ทล.)สั่งวางสะพานชั่วคราว(สะพานข้ามห้วยถ่ม)อีกครั้งหลังพังทลายลงเพราะรถบรรทุกพ่วงน้ำหนักเกินฝ่าฝืนคำเตือนวิ่งผ่าน เพื่อประชาชนสัญจรผ่านได้โดยเร็ว 

กรณีเหตุการณ์เมื่อวันที่ 17 ก.ย 2562 เวลา 21.30 น บนทางหลวงหมายเลข 2034 (สะพานข้ามห้วยถ่ม) บ.หินขัน อ. ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ ได้มีรถบรรทุกพ่วงนำหิน จาก อ. เขมราฐมุ่งหน้าไปทาง อ. ชานุมาน เพื่อไปก่อสร้างกำแพงกันตลิ่งริมแม่น้ำโขง เขต อ.ดอนตาล จ. มุกดาหาร ได้บรรทุกหิน น้ำหนักเกินกฎหมายกำหนด

เป็นเหตุทำให้สะพานเบลีย์ที่ศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่2 ได้วางเอาไว้เพื่อให้ประชาชนสัญจรเป็นการชั่วคราว โดยกำหนดน้ำหนักบรรทุกไม่เกิน 12 ตัน แต่รถคันดังกล่าวฝ่าฝืน เป็นเหตุให้สะพานเบลีย์พังทลายนอกจากนี้ยังทำให้สะพานคอนกรีตเดิมพังทลายเสียหายเพิ่มเติมอีก 20 ม. รวมเสียหายทั้งสิ้น 40 ม.

เบื้องต้นตำรวจ สภ. ดอนตาล จับกุมพนักงานขับรถไว้สอบสวนดำเนินคดีฐานบรรทุกน้ำหนักเกินกฎหมายกำหนด และกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ทรัพย์สินราชการเสียหาย เหตุการณที่เกิดขึ้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด เบื้องต้นกรมทางหลวงได้สั่งการให้ศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 2 (ขอนแก่น) เพื่อวางสะพานชั่วคราวอีกครั้ง เพื่อประชาชนสัญจรผ่านได้โดยเร็ว

ทั้งนี้ กรมทางหลวงได้ติดตั้งป้ายเตือนและอุปกรณ์ความปลอดภัย อุปกรณ์นำทาง ในบริเวณทางหลวงที่ถูกน้ำท่วม พร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์จนกว่าจะคลี่คลาย โดยขอให้ประชาชนผู้ใช้ทางโปรดใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง ปฏิบัติตามป้ายเตือน ป้ายแนะนำ และคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

หากประชาชนต้องการสอบถามสภาพเส้นทาง สภาพการจราจร หรือ ต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อ ได้ที่สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง หมวดทางหลวงในพื้นที่ และสายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง)