โควิดถล่มตลาดรถใหญ่!ครึ่งปีแรกดิ่ง 26.5%

0
633

แม้ม่านหมอกควันพิษจากภาวะวิกฤติโควิด-19 ดูจะเจือจางลงหลังรัฐบาลยอมคลายล็อกเฟส 5 เปิดทางให้เกือบทุกธุรกิจพอหายใจหายคอและเดินหน้ากิจกรรมเชื่อมเศรษฐกิจแบบ New Normal ได้บ้างหลังต้องหยุดชะงักไปนานร่วม 3-4 เดือนภายใต้เงื่อนไขและข้อจำกัดบางอย่างที่ภาครัฐผูกเอาไว้กันการแพร่ระบาดระลอก 2 เหมือนอีกหลายประเทศทั่วโลก

ทว่า ผลพวงจากพิษเจ้าไวรัสมหาประลัยโควิด-19 ที่โหมกระหน่ำซ้ำเติมหลายภาคธุรกิจดูจะยังโง่หัวไม่ขึ้นจากก้นเหวที่ดิ่งพสุธาจากพิษร้ายโควิดมฤตยู เช่นเดียวกับตลาดรถบรรทุกเมืองไทยหลังกระอักพิษเจ้าไวรัสมฤตยูมืดช่วงไตรมาสแรก ยอดขายรวมทุกค่ายทุกสายพันธุ์ร่วงกราวรูดถึง 21.3%

เมื่อกาลเวลาและปฏิทินธุรกิจหมุนผ่านครึ่งปีแรก ทุกค่ายทุกสายพันธุ์ก็ยังไม่หายซึมจากพิษโควิดยอดขายลดฮวบฮาบชนิดน่าใจหาย จากสถิติยอดขายรถใหญ่ครึ่งปีแรกปี 63 (ม.ค.-มิ.ย.) ของทุกค่ายที่รวบรวมโดยบริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด พบยอดขายรวมทุกค่ายอยู่ที่ 10,694 คัน หดตัวลง 26.5% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้าที่ 14,488 คัน

พี่ใหญ่อีซูซุ-พี่รองฮีโน่ ร่วงต่อไม่รอแล้วนะ!

หากจะหั่นย่อยออกเป็นของแต่ละค่ายทั้งฟากญี่ปุ่น-ยุโรป พบว่าค่ายอีซูซุพี่เบิ้มรถใหญ่ผู้อหังการจากแดนซามูไร เจ้าแห่งรถบรรทุกภายใต้สโลแกนสุดฮอต“Isuzu King of Trucks”ที่แต่ละปีทั้งโกยและกวาดยอดขายสบายจนพุงปลิ้น ทว่าปีนี้ดันเผชิญพญาฤทธิ์โควิดมฤตยูเข้าอย่างจังจนออกอาการเป๋ให้เห็นคือกัน ครึ่งปีแรกกวาดได้เพียง 5,481 คัน ลดลง 24.01 % เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้วที่ 7,213 คัน

ส่วนพี่รองอย่างค่ายฮีโน่ ค่ายรถใหญ่ญี่ปุ่นคู่รักคู่แค้นที่ไล่บี้ไล่เบียดความยิ่งใหญ่กับพี่ใหญ่อีซูซุได้สนุกสุดมันทุกปี แต่ปีนี้เมื่อถูกพญามารอย่างโควิดโผล่มาหลอนครึ่งปีแรกสะสมได้ 4,193 คันลดลง 29.4%เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้วที่ 5,932 คัน

ยูดี แค่เลือดไหลซิบๆ ส่วนฟูโซ่ไหลจนซีด

ส่วนเบอร์สามของตลาดอย่างค่ายยูดี ทรัคส์ที่แม้จะดูแรงดีไม่มีตกและทะยานโตสวนทิศทางตลาดไม่เกรงกลัวพิษโควิด-19 ในช่วงไตรมาสแรกก็ตาม ทว่า หลังเดินทางถึงครึ่งทางปีหนูไฟบรรลัยกัลป์ ยอดขายรวมค่ายยูดี ทรัคส์ดร๊อปลงเล็กน้อยเท่านั้นเมื่อเทียบกับค่ายรถญี่ปุ่นด้วยกัน โดยปั้มยอดขายได้ถึง 465 คัน ปรับตัวลดลงแค่ 9.7% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้วที่ 515 คัน

ส่วนเบอร์สี่อย่างค่ายฟูโซ่ภายใต้ชายคาหลังใหญ่และหรูหราสมฐานะเดมเลอร์อย่าง DCVT หลังโบยบินจากรังเก่าได้หลายปีก็ยังควานหาฟอร์มเจิดจ้าจรัสไม่เจอท่ามกลางมรสุมทั้งภายใน-นอกถาโถมใส่จนออกอ่าวทะลหวังไปตายเอาดาบหน้าโผล่อีกรอขึ้นฝั่งหายใจที่ดินแดนลอดช่องสิงคโปร์ ผ่านไปครึ่งทางยังสาละวันเตี้ยลงเก็บยอดขายได้เพียง 132 คันลดฮวบฮาบ 43.6% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้วที่ 234 คัน

สแกนเนีย-วอลโว่ กอดคอกันร่วง

ฟากเวทียุโรปปีนี้ ค่ายสแกนเนีย แม้ดูทิศทางลมลากยาวไปถึงสิ้นปีรัศมีแชมป์เจ้าตลาดรถใหญ่ยุโรป 4 ปีซ้อน(60-63)ยังพราวแสงวิบวับจับทั่วรอบคันก็ตาม ทว่า หลังเผชิญพิษโควิดตั้งแต่ต้นปีผสมโรงด้วยแรงโน้มถ่วงเศรษฐกิจไทยช่วงขาลง ส่งผลกระทบต่อยอดขายในไตรมาสอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ครึ่งปีแรกผ่านพ้นไป ว่าที่แชมป์เวทีรถใหญ่ยุโรป 4 ซ้อน สะสมยอดขายได้ 145 คัน ปรับตัวลดลง 45.5% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้วที่ 266 คัน

ฟากค่ายวอลโว่ ทรัคส์ ค่ายคู่รักคู่แค้นของสแกนเนียที่ไล่บี้ไล่เบียดความยิ่งใหญ่บนแผ่นดินไทยมาอย่างยาวนานกว่า 3 ทศวรรษ เปรียบเป็นมวยคู่เอกแห่งสังเวียนรถใหญ่สายพันธุ์ยุโรป แม้จะเสียท่าให้ค่ายเพื่อนบ้านเดียวกัน 3 ปีติดๆ ถึงกระนั้น ค่ายวอลโว่ ทรัคส์ ยังปักหลักหนึ่งเดียวเป็นคู่ต่อกรค่ายคู่รักคู่แค้นเพื่อนบ้านเดียวกันอย่างสมศักดิ์ศรี

ครั้นถึงปี 63นี้ดูจะทวีความท้าทายมากยิ่งขึ้น ไหนจะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจไทยในทิศทางขาลง ผนวกด้วยพิษวิกฤติโควิด-19 ทำเอายอดขายวอลโว่ ทรัคส์ปรับตัวลดลงเช่นเดียวกันค่ายอื่นๆ โดยยอดขายครึ่งปีแรกวอลโว่ ทรัคส์เก็บมาได้ 90 คันหดตัวลง 53.6% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้วที่ 194 คัน

เบนซ์ ซึมลึก MAN โตพิลึก

ฟาก 2 ค่ายรถใหญ่จากเยอรมัน“เมอร์เซเดส-เบนซ์”เจ้าแห่งโลโก้ดาวสามแฉกก็มิอาจสาดแสงเจิดจรัสแหวกม่านหมอกควันพิษโควิดไปได้ อีกทั้งยังดำผุดดำว่ายการตลาดหวังว่ายก้าวข้ามทะเลสีทันดรขึ้นฝั่งให้ได้ด้วยพลังดาวที่พราวแสง แต่ดูแล้วฉายแววไม่ค่อยออกสมฐานะอันอู้ฟู่ของเดมเลอร์เท่าไหร่นัก เพราะไล่เก็บเบี้ยใต้ถุนร้านในครึ่งปีแรกได้เพียง 17 คัน หดตัวลงถึง 63.04% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้วที่ 46 คัน

ขณะที่ค่ายพญาราชสีห์ MAN อีกหนึ่งแบรนด์พรีเมี่ยมจากเมืองเบียร์ กับก้าวย่างสำคัญหลังหลุดวงโคจรจาก MCVT ในเครือตันจงเมื่อปลายปีที่แล้ว กลับเข้าสู่อ้อมอกของ MAN Truck & Bus Asia Pacific ที่ประกาศเซ็ตอัพ Area APAC ใหม่ในไทย พร้อมวาดวิมานในอากาศที่ไฉไลกว่าเดิม เมิน Importer และเดินหน้าลุยไฟทำตลาด ‘ชงเองกินเอง’ด้วยสโลแกนหรู MAN –Simply #1 ถึงกับลั่นวาจาอีก 3 ปีผงาดเบอร์ 1 หรือ 2 รถใหญ่ยูโรปในไทย

ทว่า พอเข้าสู่ปีหนูไฟบรรลัยกัลป์ 63 สัญญาณจากฐานบัญชาการ Area APAC ใหม่ในไทยกลับ“เงียบกริบ”ไร้สัญญาณวิบวับๆในช่วงต้นปี จากนั้นจนถึงปัจจุบันค่ายพญาราชสีห์ MAN ยังมัวแต่ฆ่าเวลาเปล่าๆปลี้ๆไปกับมหกรรม“ปล้ำผีลุกปลุกผีนั่ง”พลางฟอร์มทัพผู้บริหาร-ดีลเลอร์หวังตั้งไข่ให้ยิ่งใหญ่และยืนยงในไทยตามประกาศิตที่เคยหล่นเอาไว้

ล่าสุด ตามข่าวเวลานี้ได้ผอ.หนุ่มรูปงามตามท้องเรื่องมากุมบังเหียนลุยไฟการบริหาร การตลาด การขาย และบริการหลังการขายประจำประเทศไทย หวังพุ่งชนเป้าหมายนำพาแบรนด์ MAN ผงาดเป็นยี่ห้อรถบรรทุกเติบโตคู่กับวงล้อโลจิสติกส์ไทย

ถึงกระนั้น หลังส่องดูยอดขายค่ายพญาราชสีห์ MAN หลังเดินทางมาถึงครึ่งทาง แม้จะเป็นยอดขายที่ไม่เยอะหากเทียบกับค่ายรถยุโรปเจ้าตลาดในไทย ทว่า กลับเป็นยอดขายที่เติบโตพิลึกกึกกือหากเทียบกับยอดขายเมื่อปีที่แล้ว โดยเก็บตกยอดขายไปได้ 35 คันปรับตัวสูงขึ้นถึง 250 % เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้วที่ 10 คัน

แต่ก็ยังชวนสงสัยอยู่ว่ายอดขายนี้ได้รับอานิสงส์จากยอดขายของดิสทริบิวเตอร์รายเดิมช่วยหนุนกี่คัน?

ผ่านไปครึ่งทางแลัวทุกค่ายยังซึมลึกด้วยพิษโควิดไม่หายยอดขายร่วงกราวรูด ถือเป็นปีแห่งความท้าทายและยากลำบากที่จะพลิกตำราสู้ท่ามกลางวิกฤติเช่นนี้ คาดการณ์กันว่าเวลาที่เหลืออีกครึ่งปีหลังยากมากที่จะฟื้นกลับมาได้ ปีหนูไฟบรรลัยกัลป์นี้ทุกค่ายคงได้แค่ประคองตัวอย่างไรให้“รอดปลอดภัย”ชนิดไม่ต้องเสียเลือดในกายจนซีดซูบผอมไปกว่านี้

…ไม่งั้นอาจไร้เรี่ยวแรฮึดสู้ต่อในปีหน้า!

:ปีศาจขนส่ง