ทอท.ไฟเขียว“ไทยแอร์เอเชีย”เปิดบริการการบินที่สุวรรณภูมิ

0
119

บอร์ททอท.ไฟเขียวไทยแอร์เอเชียขยายฐานการบินบริการที่สุวรรณภูมิได้นอกเหนือจากดอนเมือง นำร่อง 24 เส้นทางบินในประเทศต่อวัน เน้นเมืองท่องเที่ยว คาดเปิดบินได้ภายในปี 63 ลุ้น 29 ก.ค.63 เสนอบอร์ดพิจารณาเปิดบินระหว่างประเทศ

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณารายได้ของ ทอท. มีมติเห็นชอบตามที่สายการบินไทยแอร์เอเชียได้ขออนุญาตขยายฐานปฏิบัติการให้บริการไปที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) นอกเหนือจากท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) โดยในระยะแรกจะให้บริการเส้นทางการบินภายในประเทศ 24 เที่ยวบินต่อวัน เน้นไปที่เมืองท่องเที่ยวหลัก เช่น กระบี่ สุราษฎร์ธานี เชียงใหม่ ภูเก็ต เป็นต้น

“ขณะเดียวกันภายหลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายลงจะเปิดให้บริการผู้โดยสารในเส้นทางการบินระหว่างประเทศต่อไป เช่น จีน พม่า อินโดนีเซีย กัมพูชา เป็นต้น โดยคาดว่าจะสามารถให้บริการได้ภายในปี 63 อย่างไรก็ตามคณะกรรมการพิจารณารายได้ของ ทอท. จะนำมติดังกล่าวเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ทอท. ในวันที่ 29 ก.ค.63 เพื่อทราบต่อไป”

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทออ.ยังย้ำว่าทอท.มีความมุ่งมั่นในการให้บริการผู้โดยสาร โดยอยู่บนพื้นฐานของการให้บริการทุกสายการบินอย่างเท่าเทียมกันและมีความเสมอภาค สอดคล้องกับข้อกำหนด กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้การขยายฐานปฏิบัติการของผู้ประกอบการสายการบินจะช่วยให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับการใช้ประโยชน์ของท่าอากาศยานที่อยู่ภายใต้การดูแลของ ทอท.ทั้ง 6 แห่ง

“อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาการเชื่อมโยงเครือข่ายการพัฒนาเส้นทางการบินระหว่างภายในประเทศและระหว่างประเทศให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งอุตสาหกรรมการบินถือเป็นกลไกสำคัญนำไปสู่การกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศและเกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจชาติให้ไปสู่ความรุ่งเรืองอย่างยั่งยืนต่อไป”