ใคร?จะเข้าใจหัวอกชีวิต…ติดเลนซ้าย!

0
123

เคยมีพี่น้องในวงล้อชีวิตหลังพวงมาลัยเข้ากระทืบคอมเม้นต์ทุกครั้งที่มีข่าวคุณพี่ตำรวจเข้มงวดบังคับใช้กม.ไล่บี้ให้พวกเขาต้องชิดซ้าย สังคมภายนอกอาชีพสิบล้อที่ไม่เคยได้ลิ้มลองรสชาติชีวิตนั่งหลังพวงมาลัยรถบรรทุกคงไม่รู้สึกอินหรอกว่าชีวิตติดเลนซ้ายน่ะมันทรมานขนาดไหน?

เลยขอข้อคิดสะกิดต่อมสังคมนี้ที่ไม่เกี่ยวกับสังคัง…ได้พึงเปิดใจกว้าง-เข้าใจสิงห์บรรทุกบ้างไรบ้าง!

เห็นป้ายแจ้งเตือนจากคุณพี่ผู้พิทักษ์สันติราษฏร์ปักป้ายหมายหมุดเป็นนัยสำคัญให้พี่น้องสิงห์รถบรรทุกต้อง“วิ่งชิดซ้าย”แม้ข้อความสั้นๆแต่ก็สุดบาดลึกยิ่งนัก พร้อมห้อยถ้อยความเตือนสติทิ้งท้ายด้วยความหวังดีอีกครั้งว่า“ฝ่าฝืนปรับไม่เกิน 5 พันบาท”อารมณ์น้องเล็กบนท้องถนนก็คงอีกอารมณ์หนึ่ง ทว่า ฟากพี่ใหญ่เขานึกใจ…อีกแล้ว กรูอีกแล้ว

ต้องยอมรับว่าปัญหารถบรรทุก(บางคัน)ไม่ยอมวิ่งชิดซ้ายตามกฎหมายจราจรเป็นปัญหาคาราคาซังมานานแสนนานแล้ว แต่ก็ใช่ว่าพี่ใหญ่เขาจะยึดสัมปทานเลนขวาไปตลอดเส้นทางหรอกนะ หรือกม.ไม่ได้ห้ามพวกเขาวิ่งเลนกลางหรือขวาไม่ได้ กม.ยังเปิดช่องให้วิ่งได้ในจังหวะแซง แต่เมื่อแซงพ้นแล้วเมื่อได้ระยะที่ปลอดภัยก็ต้องเปลี่ยนเลนวิ่งชิดซ้ายเหมือนเดิม

ถึงกระนั้น มุมเหลี่ยมนี้ยังเปิดช่องโหว่ให้เจ้าหน้าที่รัฐน้ำเลวบางคนบางกลุ่มหลบอยู่ตามสุมพุมพุ่มไม้ริมทางรอดักสัมปทานหาอยู่หากินกับสิงห์รถบรรทุกทุกหมู่เหล่าอยู่เนื่องๆบางคนไม่ยอมให้ถูกกดขี่อยู่ฝ่ายเดียวลุกฮือขึ้นมาสู้ถึงขั้นโรงขึ้นศาลฟ้องร้องกับเจ้าหน้าที่ตร.ให้มันรู้แล้วรู้แรดก็มีถมเถ

ซึ่งในแง่มุมนี้การบังคับใช้กม.ให้รถบรรทุกวิ่งชิดซ้ายนี้ สังคมก็ต้องเข้าใจและเปิดใจกว้างให้กับพี่ใหญ่เขาโหน่ยนะครับ ด้วยบริบทรถบรรทุกขนาดใหญ่ไหนต้องบรรทุกน้ำหนักและพ่วงเทรลเลอร์ด้วยแล้วล่ะก็ เวลาพี่ใหญ่เขาจะหักมุมเลี้ยวหรือแซงขึ้นหน้าต้องใช้องศาเลี้ยว-เวลามากกว่าชาวบ้านหน่อย ไม่ได้ตะบึงพรวดรวดเร็วถูกใจวัยรุ่นกันนะครับ

อีกทั้งต้องแยกแยะให้ออกนะครับชาวโลก บรรดาสิงห์รถบรรทุกก็เป็นอีกสังคมหนึ่งที่ไม่ต่างอะไรกับอีกหลายสังคมในบ้านนี้เมืองนี้ ที่อาจจะมีทั้ง“คนดี-ไม่ดี”ปะปมปนเปกันอยู่เป็นเรื่องธรรมดาของสังคมบนโลกเน่าๆใบนี้ อย่าได้อคติมองพี่ใหญ่เขาไม่ต่างอะไรกับ“ภัยสังคม”หรือ“ตัวอุสรกาย”น่ารังเกียจบนท้องถนนเลย

ประเภทขับรถใหญ่แล้วใจใหญ่เบ่งบวมตามรูปกายรถ ไม่เคารพกฎหมายจราจร เกิดมิจฉาทิฐิคิดว่าตัวเองใหญ่คับถนน เที่ยวกร่างและสำแดงพฤติกรรมการขับรถที่อาจสร้างความเดือดร้อนให้กับเพื่อนร่วมทางได้ บ้างก็ขับรถแช่ขวาตลอดกาลนิรันดร์ บ้างก็แซงแล้วไม่ยอมเปลี่ยนเลน บ้างก็ใช้ความเร็วทะลุนรกแตก ประเภทแหกคอกนี้มีเพียงน้อยนิด…แต่ก็ควรถูกตำหนิอย่างแร๊งส์เช่นกัน

ตรงกันข้ามประเภทที่เคารพกม.ตะบันชีวิตหลังพวงมาลัยอย่างมืออาชีพและมีจิตสำนึกที่ดี&ขับรถดีมีน้ำใหญ่ต่อเพื่อนร่วมทางก็มีมากมาย บางครั้งสังคมก็ควรเข้าใจและเปิดใจกว้างกับพี่ใหญ่เขามั่ง!ไม่ควรจะโทษหรือโยนความผิดใหักับรถใหญ่โดยฝ่ายเดียว รถเล็กก็ต้องเคารพกฎหมายจราจรเช่นกัน อย่าอุตริสำแดงพฤติกรรมอันน่าทุเรศทุรังทั้งจอมมุด-แทรก-ปาดอะไรสารพัด พี่ใหญ่เขาไม่ปลื้ม&ปวดกบาลเช่นกันกับพฤติกรรมสันเขื่อนเยี่ยงนี้

ใช้ถนนร่วมกันไม่ว่ารถใหญ่-เล็กนอกเหนือจากเคารพกม.แล้ว ก็ต้องเคารพในเกียรติศักดิ์ศรีและมีน้ำใจ-เปิดใจกว้างๆต่อกันและกัน สังคมบนท้องถนนที่ไม่เกี่ยวกับสังคังถึงจะ…น่าอยู่มากกว่าน่าเกา!

…ซั่นดอกหวาเพ่น้อง!

:ปีศาจขนส่ง