เปิดฟลอร์เซิ้งระบำระห่ำ… “สมรภูมิรถบรรทุกขนาดกลาง”

นิตยสาร Logistics Time ปีที่ 13 ฉบับที่ 151 ฉบับประจำเดือนพฤษภาคม 2560 : “ตะวันเพลิง” หน้าเก่าขาประจำขอรายงานตัวประจำฐานกองบัญชาการ“เลาะระเบียงขนส่ง” ทำหน้าที่สื่อกลางรายงานและลัดเลาะเจาะลึกความเคลื่อนไหวพลางหยิบแกมหยอกบรรดาพี่น้องสิงห์รถบบรทุกและผู้ประกอบการขนส่งทั่วฟ้าเมืองไทยให้สดใสไฉไลไฟกระพริบอีกแล้วขอรับกระผม

0
222

นิตยสาร Logistics Time ปีที่ 13 ฉบับที่ 151 ฉบับประจำเดือนพฤษภาคม 2560 : “ตะวันเพลิง” หน้าเก่าขาประจำขอรายงานตัวประจำฐานกองบัญชาการ“เลาะระเบียงขนส่ง” ทำหน้าที่สื่อกลางรายงานและลัดเลาะเจาะลึกความเคลื่อนไหวพลางหยิบแกมหยอกบรรดาพี่น้องสิงห์รถบบรทุกและผู้ประกอบการขนส่งทั่วฟ้าเมืองไทยให้สดใสไฉไลไฟกระพริบอีกแล้วขอรับกระผม

***ควันหลงหลังผ่านช่วงเทศกาลมหาสงกรานต์ปีใหม่ไทยไปแล้ว รองจากการเก็บสถิตผุ้เสียชีวิต และบาดเจ็บจากเทศกาลสาดน้ำแล้ว ก็คงจะหนีไม่พ้นการห้ามนั่งแคป-ท้ายรถกระบะว่าท้ายสุดแล้ว “จะเอายังกันแน่” ถึงบรรทัดนี้คงพอกระจ่างศาสตร์ไปแล้วในคอลัมน์ LT On the road นอกจากนี้แล้วยังมีเรื่องดราม่าตามมากรณีมีผู้โดยสารตกค้างที่หมอชิตเรือนหมื่นในช่วงสงกรานต์ ทั้งที่ก่อนหน้ากระทรวงคมนาคม บขส.ยืนยันหนักหนาว่าจะไม่มีผู้โดยสารติดค้างแน่นอน เป็นเหตุให้บขส.ต้องแก้ผ้าเอาหน้ารอดจนหวยมาออกที่ รถทัวร์นำเที่ยวหมวด 30 เบี้ยววิ่งเสริมบขส.ช่วงเทศกาลสงกรานต์จนประชาชนเดือดร้อน

***ร้อนรนไปถึงหู “ดร.วสุเชษฐ์ โสภณเสถียร” ที่แม้จะโบกมือบ๊ายบายตำแหน่งนายกสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย(สปข.)หรือ รถทัวร์นำเที่ยวหมวด 30 ไปหมาดๆ ก็ออกโรงแก้ลำว่าไม่ได้บอยคอตบขส.พร้อมแจงที่ไม่สามารถไปวิ่งบริการได้เหตุข้อบังคับในการเดินรถตามประกาศขนส่งล่าสุด ทำให้ผู้ประกอบการและคนขับรถทัวร์ส่วนใหญ่ทำตามได้ยากเนื่องจากไม่สามารถปฏิบัติได้ ทั้งบังคับวิ่งแช่ 80-90กม./ชม.ให้แซงได้ไม่เกิน 2 นาที ต้องพักรถทุก 4 ชั่วโมง เปลี่ยนคนขับบังคับต้องขับไม่เกิน 8 ชม.อีกทั้งยังต้องเสี่ยงกับโดนใบสั่งเสียค่าปรับกันระนาว ทำไปก็ขาดทุนเปล่าๆ

***ซ้ำร้ายไปกว่านั้น กรมขนส่งยังมีความพยายามจะเลิกรถตู้โดยสารแล้วหันไปนำเข้ารถมินิบัสของจีนเข้ามาทดแทนอีก โดยจะแก้ไขกฎหมายต่าง ๆ เพื่อเอื้อให้มีการนำเข้ารถมินิบัสเหล่านี้เข้ามาขายในราคาต่ำแค่คันละ 1 ล้านบาทเศษเท่านั้น ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้นคงไม่กระทบแต่ผู้ประกอบการรถตู้เท่านั้น ยังกระทบไปถึงผู้ประกอบการรถบัสโดยสารในประเทศที่เป็นกิจการเอสเอ็มอีที่จะต้องทะยอยปิดตัวลงเช่นกัน ฟังดร.วสุเชษฐ์สาธยายแล้ว “ตะวันเพลิง” ก็อดเห็นใจผู้ประกอบการไม่ได้พลางออกอาการ “งงเด้&งึดเด้” ก็อย่างว่าเวลานี้เอะอะไรก็จีนกับจีน หาอะไรไม่ได้ก็จีนมาก่อน ทั้งรถไฟ รถเมล์รถถังยันเรือดำน้ำ …สากกะเบือยันเรือจริงๆให้ตายเหอะ

***ขณะที่ความเคลื่อนไหวในแวดวงรถบรรทุกตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วถึงเวลานี้ หลากหลายค่ายขยันปล่อยอาวุธเด็ดเด็ดพลางเปิดฟลอร์เซิ้งกลยุทธ์การตลาดอุตลุดของค่ายรถบรรทุกต่างๆ โดยเฉพาะการทยอยเปิดตัวรถบรรทุกขนาดากลาง หรือ Light-Duty Trucks หวังชิงเค้กก้อนโต เหตุในแต่ละปีมีอัตราการเติบโตสูงขึ้นต่อเนื่อง ค่ายยูดี ทรัคส์ เพิ่งได้เปิดตัวรถบรรทุกขนาดกลางใหม่ไปหมาดๆเมื่อต้นเดือนมี.ค.กับรุ่น Croner” ที่สืบสานตำนานของญี่ปุ่นในขบวนการผลิต “รถบรรทุกที่โลกทุกวันนี้ต้องการ” ถือเป็นน้องชายสุดหล่อของรุ่น Quester ที่ถูกพัฒนามาเพื่อตลาดที่กำลังเบ่งบานสุดขีดโดยเฉพาะ ถ่ายทอดจิตวิญญาณแห่งความเป็นยูดี ทรัคส์ที่คงความแข็งแกร่ง ทนทาน ประหยัดเชื้อเพลิง ปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบเพื่อเพิ่มผลกำไรและทำเวลาวิ่งงานที่เหนือกว่า งานนี้ “คุณกำลาภ ศิริกิตติวัฒน์” ประธานกรรมการวอลโว่ กรุ๊ป (ประเทศไทย) พร้อมด้วยผู้บริหาร พนักงานฉีกยิ้มกันถ้วนหน้า เพราะตอนนี้มีสินค้าอยู่ในกำมือเมื่อนับรวมรุ่นใหม่ยูดีโครเนอร์ 21 รุ่นบวกกับยูดีเควสเตอร์อีก 25 รุ่นรวม 46 รุ่นเข้าไปแล้ว เรียกได้ว่าพร้อมฝุดๆกับทำตลาดเบียดกับค่ายญี่ปุ่นรายอื่นๆ

***ขณะที่พี่ใหญ่จากแดนซามูไรอย่าง “ค่ายฮีโน่” โดยคุณอำนวย พงษ์วิจารณ์ กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ฮีโน่มอเตอร์ส เซลส์ (ประเทศไทย) เผยตลาดรถบรรทุกนับวันยิ่งจะรุนแรงมากขึ้น เมื่อปีที่แล้วเราทำยอดขายจนครองสัดส่วนตลาด 45%อย่างที่ตั้งเป้าไว้ ส่วนปีนี้เราตั้งเป้าโตครองสัดส่วนเกิน 45% ซึ่งจะเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่ตรงเป้าหมายมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่สนใจรถ 6 ล้อขนาดกลาง ที่มีอัตราการเติบโตสูงถึง 30% สืบเนื่องกจากพ.ร.บ.รถบรรทุกที่ปรับใหม่ได้เพิ่มขนาดให้รถบรรทุกน้ำหนัก 2.2 ตันสามารถวิ่งในเมืองได้โดยไม่ต้องกำหนดช่วงเวลา ส่งผลให้รถประเภทนี้โตสอดรับกับตลาดการก่อสร้างที่ขยายตัวอีกด้วย

***ฟากฝังตันจงฯ หลังผิดหวังและเจ็บปวดกระดองใจกับการต่อสัญญา MFTBC เพื่อจัดจำหน่ายรถบรรทุกฟูโซ่ในประเทศไทย ไม่รอช้าก็ได้ผนึก”เจเอซี”ยักษ์ใหญ่จากจีน เปิดตัว 3 รุ่น เจาะตลาด Light-Duty เพื่อนำเสนอ the All-New JAC “N-Series” Light-Duty Trucks หรือ รถบรรทุกขนาดกลางและเล็ก ที่มากคุณภาพในราคาสุดคุ้มค่า เพื่อเติมเต็มความต้องการของตลาดรถบรรทุกขนาดกลางและเล็ก พร้อมเสริมสร้างผลกำไรระดับบิ๊กให้แก่กลุ่มลูกค้าในประเทศไทย งานนี้ “มร. เกลน ตัน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บินตรงจากสิงคโปร์มาเปิดตัวเองเลยคร้าคุณขา

***ส่วนค่ายทาทา มอเตอร์ส โดยมร.ซานเจย์ มิชรา  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ก็ไม่ยอมน้อยหน้าได้เปิดตัวรถเพื่อการพาณิชย์รุ่นใหม่ “ทาทา อัลทรา 1014” (TATA Ultra 1014) รถบรรทุกแบบ 6 ล้อ เพื่อเสริมมิติใหม่สำหรับลูกค้าในการเลือกรถไว้สำหรับใช้งานเพื่อการดำเนินธุรกิจตอบสนองในทุกๆ ด้าน ทั้งดีไซน์ ความสะดวกสบาย สมรรถนะ ความปลอดภัย และความคุ้มค่า

*** นี่แค่บางท่วงท่าและลีลาของบางค่ายเท่านั้น ที่เปิดหน้าม่านรุกตลาดรถบรรทุกขนาดกลางเต็มสูบ แต่หลังม่านยังเหลืออีกหลากค่ายที่ไม่ได้ยกมากล่าวอ้างในที่นี้ และยังมีอีกหลายค่ายที่ทำตัวเป็น “เสือซุ่ม” รอจังหวะปล่อยของหวังร่วมท้าชิงเค้กก้อนโต แต่ทุกค่ายจะพุ่งชน “เป้าหมาย” ได้หรือไม่นั้น “กาลเวลา”เท่านั้นจะเป็นเครื่องพิสูจน์ แม่นบ่ครับพี่น้อง!!
*** เรื่องราวมีเยอะแต่พื้นที่มีแค่นี้ เจอกันฉบับหน้าครับพี่น้อง