‘นินจาแวน’ปิดดีลซีรีส์ E ระดมทุน 578 ล้านเหรียญสหรัฐ

0
92

นินจาแวน ผู้นำบริการโลจิสติกส์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกาศความสำเร็จในการระดมทุนรอบใหม่ซีรี่ส์ E ด้วยจำนวนเงิน 578 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 19,324 ล้านบาท การระดมทุนรอบล่าสุดนี้ นินจาแวนได้เงินลงทุนจาก Geopost/DPDgroup, B Capital Group, Monk’s Hill Ventures และ Zamrud ซึ่งเป็นกลุ่มทุนที่เชื่อมโยงกับกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาลีบาบากรุ๊ป บริษัทแม่ของลาซาด้า ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เข้าร่วมลงทุนในรอบนี้เช่นกัน

เงินทุนดังกล่าวจะนำไปเพิ่มศักยภาพโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยีของบริษัท เพื่อรองรับโครงสร้างต้นทุนระยะยาวแบบยั่งยืน ตลอดจนคุณภาพและความสม่ำเสมอของการดำเนินงานของบริษัท เงินทุนจะถูกลงทุนใน micro-supply chain solutions ของนินจาแวน เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสของธุรกิจอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“คุณภาพของบริษัทที่ร่วมลงทุนในรอบนี้ เป็นสัญญาณชัดเจนว่าตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังตระหนักถึงโอกาสที่สามารถเกิดขึ้นสำหรับธุรกิจโลจิสติกส์อีคอมเมิร์ซ เรามั่นใจว่านินจาแวนจะเป็นหนึ่งในผู้เล่นสำคัญในธุรกิจนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนไปของทั้งภาคธุรกิจและผู้บริโภค” มร. ชาง เหวิน หลาย ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร (ซีอีโอ) ของนินจาแวนกรุ๊ป กล่าวว่า “เรายังคงมุ่งมั่นเพื่อความสำเร็จกับพันธมิตรทางธุรกิจทั้งหมดของเรา ในขณะที่เราก้าวไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนและเสริมสร้างนวัตกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่อง การสนับสนุนจากผู้ร่วมลงทุนในครั้งนี้จะช่วยให้เราสามารถต่อยอดความสำเร็จต่อไป”

“GeoPost/DPDgroupทำงานร่วมกับนินจาแวนมาหลายปีแล้ว เราภูมิใจที่ได้สนับสนุนการเติบโตอย่างโดดเด่นของนินจาแวน และการเป็นผู้นำการระดมทุนครั้งใหม่นี้ ยังตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของเราในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตอกย้ำความไว้วางใจของเราในทีมผู้บริหารของนินจาแวน การร่วมลงทุนครั้งนี้ ยังเป็นก้าวสำคัญในแผนปรับใช้กลยุทธ์ Together & Beyond ของเราที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งมุ่งเป้าไปที่การเร่งความเร็วในตลาดใหม่ๆ อย่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” มร. บอริส วิงเคิลมันน์ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอของบริษัท GeoPost/DPDgroup กล่าว

“เราเชื่อมั่นในศักยภาพของอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพลังของการใช้เทคโนโลยีในโลจิสติกส์ เพื่อกระตุ้นการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ การบริหารและเติบโตของนินจาแวน รวมไปถึงความเชี่ยวชาญในภูมิภาคนี้ ทำให้เรามั่นใจว่าการเป็นพันธมิตรกับนินจาแวน จะช่วยให้เราสามารถให้บริการและรองรับระบบนิเวศของธุรกิจอีคอมเมิร์ซทั่วทั้งภูมิภาคได้ดียิ่งขึ้น” Mr. Kenny Ho, Head of Investment for Southeast Asia, อาลีบาบา กรุ๊ป  กล่าว

นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในปีพ.ศ.2557 นินจาแวนกลายเป็นผู้นำด้านโลจิสติกส์ระดับภูมิภาคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เครือข่ายโลจิสติกส์แบบครบวงจรครอบคลุม สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ไทย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ โดยเชื่อมต่อผู้ส่งสินค้ากว่า 1.5 ล้านคน กับผู้รับสินค้าเกือบ 100 ล้านคน ปัจจุบันบริษัทมีพนักงานและเจ้าหน้าที่จัดส่งมากกว่า 61,000 คน ซึ่งคอยจัดการดูแลการจัดส่งพัสดุประมาณ 2 ล้านชิ้นต่อวันทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“ด้วยความโดดเด่นและความเชี่ยวชาญของนินจาแวนในด้านธุรกิจโลจิสติกส์อีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรามีระบบการให้บริการเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ตลอดจนแบรนด์ที่สร้างช่องทางการขายออนไลน์โดยตรงถึงผู้บริโภค ทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเพื่อต่อยอดให้กับธุรกิจเหล่านี้ เราตั้งเป้าที่จะเสริมสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าของเรา โดยให้ความสำคัญกับผู้จัดส่งและความพึงพอใจของผู้รับเป็นอันดับแรก ด้วยการใช้กระบวนการแก้ไขปัญหาที่ง่ายดาย เพื่อมอบประสบการณ์ที่ราบรื่นแก่ผู้ใช้บริการของนินจาแวนทุกคน” ชาง เหวิน กล่าว

มร.เพียซ เอิง, กรรมการบริหารรฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท นินจาแวน ประเทศไทย กล่าวว่า “การระดมทุนรอบใหม่จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับการเติบโตของเราในประเทศไทย ด้วย 3 กลยุทธ์หลักนั่นก็คือ เสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐาน เพิ่มการสนับสนุนSME และให้บริการที่เชื่อถือได้ และในเร็วๆนี้เราจะย้ายไปที่คลังสินค้าแห่งใหม่ ที่ติดตั้งสายพานลำเลียงอัตโนมัติเพื่อเพิ่มศักยภาพในการคัดแยก รวมถึงเพิ่มศูนย์กระจายสินค้าถึง 60%ในภูมิภาคต่างๆทั่วประเทศ ในขณะเดียวกัน เราจะเพิ่มจำนวนพนักงานประมาณ 1,000 คน เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของ SMEs ให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย”